Ngày 18/5, Honda Việt Nam chính thức đặt chân vào thị trường mô tô phân khối lớn sau thời gian dài thăm dò phân khúc mà Yamaha xuất hiện từ lâu. Chậm nhưng chắc, Honda lập tức khiến các đối thủ chính hãng và cả đại lý tư nhân phải giật mình. Đồng loạt tung ra 9 sản phẩm với giá bán đều thấp hơn "hàng không chính ngạch", liên doanh Nhật bước đầu nhận được cảm tình từ phía cộng đồng biker trong nước. 

Giá xe mô tô Honda chính hãng rẻ giật mình: Người tiêu dùng vừa mừng vừa lo - Ảnh 1.

Bảng giá 9 mẫu xe mô tô phân khối lớn vừa được Honda Việt Nam công bố bán chính thức từ tháng 6 này.

Không chỉ rẻ hơn, Honda Việt Nam còn mang tới nhiều dịch vụ hậu mãi hơn. Đại lý đầu tiên đặt tại TP. HCM thuộc dạng 5S: Sale - Bán hàng, Service - Dịch vụ, Genuine Spare-part - Phụ tùng chính hãng, Safety Riding - Hướng dẫn lái xe an toàn và Social - Hoạt động cộng đồng. 

Nếu như 2 chữ S cuối cùng hay được hiểu là "làm màu" thì 3 mảng đầu tiên sẽ quyết định số phận của Honda Moto shop trước các đại lý mô tô có độ phủ rộng khắp TP. HCM và cả Việt Nam. 

Và đây chính là hình ảnh dễ đong đếm sự quan tâm của người tiêu dùng với Honda Moto:

Giá xe mô tô Honda chính hãng rẻ giật mình: Người tiêu dùng vừa mừng vừa lo - Ảnh 2.

Ngày 19/5, chỉ một ngày sau sự kiện khai trương, đại lý Honda Moto ngập người vào xem.

Dễ định lượng hơn, Honda Việt Nam công bố có 160 đơn đặt hàng, trong đó có 3 đơn dành cho Goldwing - mô tô đắt nhất (1,2 tỷ đồng). 

Vậy người tiêu dùng phải lo ngại điều gì?

Tại thị trường Việt Nam, không ai xa lạ với những mẫu xe máy "hot", được nhiều người quan tâm của Honda đều rơi vào tình trạng đội giá cao hơn so với giá niêm yết. Những mẫu xe như Honda SH, Honda LEAD, Honda Air Blade là những cái tên tiêu biểu thường bị các HEAD đội giá lên thêm vài triệu, đến cả chục triệu đồng.

Giá xe mô tô Honda chính hãng rẻ giật mình: Người tiêu dùng vừa mừng vừa lo - Ảnh 3.

Honda CB500F có giá 172 triệu đồng - mức rẻ nhất của mô tô Honda tại Việt Nam.

Đó chính là chỉ dấu để người tiêu dùng nghĩ tới kịch bản tương tự ở Shop - tên gọi mà Honda đặt cho các đại lý bán mô tô (như HEAD bán xe máy thường). 

Không đâu xa, ví dụ điển hình gần đây nhất chính là mẫu Rebel 300. Nếu muốn lấy xe ngay và luôn, khách hàng phải chi trả thêm khoảng 10 triệu đồng, còn nếu muốn mua đúng giá, người tiêu dùng sẽ phải chờ trong vài tháng.

Giá xe mô tô Honda chính hãng rẻ giật mình: Người tiêu dùng vừa mừng vừa lo - Ảnh 4.

Honda Rebel 500 có giá chỉ 180 triệu đồng tại Việt Nam.

Cửa hàng chuyên bán xe phân khối lớn của Honda tại Việt Nam cũng hoạt động tương tự các HEAD uỷ quyền. Hoạt động kinh doanh được điều hành bởi bên thứ 2, Honda Việt Nam có nhiệm vụ nhập xe, linh, phụ kiện cho các nhà uỷ quyền, còn hoạt động kinh doanh là do bên thứ 2 đảm nhiệm, Honda Việt Nam gần như không có quyền can thiệp. Chính vì thế, việc bán xe chênh giá là do bên thứ 2 quyết định nhằm cân bằng doanh thu.

Giá xe mô tô Honda chính hãng rẻ giật mình: Người tiêu dùng vừa mừng vừa lo - Ảnh 5.

Honda Moto đầu tiên có đơn vị chủ quản là Phát Tiến - cái tên không xa lạ trong hệ thống HEAD xe máy của Honda Việt Nam.

Lý do mà các HEAD uỷ quyền biện chứng cho việc đội giá một số mẫu xe "hot" khá đơn giản. Khoản chênh lệch giữa những mẫu xe bán đội giá sẽ được bù vào cho những mẫu xe bán chậm, thậm chí phải bán rẻ hoặc tung ra khuyến mại khủng để đẩy hàng tồn. Như thế mới có thể nhập lô hàng tiếp theo về phục vụ nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, mặc dù bị chênh giá cả chục triệu đồng như Honda SH, lượng tiêu thụ trung bình vẫn khá cao do nhu cầu của người dùng lớn, nên chuyện này vẫn được duy trì đặc biệt là các dịp đặc biệt như cuối năm.

Giá xe mô tô Honda chính hãng rẻ giật mình: Người tiêu dùng vừa mừng vừa lo - Ảnh 6.

Honda CB650F giá 233,9 triệu đồng.

Với những mẫu xe phân khối lớn, nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam theo từng lô hàng với số lượng giới hạn. Việc khan hàng là điều hoàn toàn có thể xảy ra với những mẫu xe thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Đây chính là điều kiện cần để hiện tượng đội giá một số mẫu xe diễn ra mà Honda Việt Nam vốn chẳng mong muốn cũng chẳng thể can thiệp.

Giá xe mô tô Honda chính hãng rẻ giật mình: Người tiêu dùng vừa mừng vừa lo - Ảnh 7.

Hiện tại, Honda Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt hàng những mẫu xe kể trên và đến tháng 6 bắt đầu giao xe. Liệu một số mẫu xe của Honda có bị đội giá hay không vẫn là điều mà người tiêu dùng đang rất quan tâm lúc này. Tuy nhiên chúng ta vẫn hy vọng, khi đến tay người tiêu dùng, giá xe sẽ như nhiều người mong muốn, đúng với mức niêm yết khi công bố.

Giá xe mô tô Honda chính hãng rẻ giật mình: Người tiêu dùng vừa mừng vừa lo - Ảnh 8.

Showroom kinh doanh xe mô tô phân khối lớn đầu tiên của Honda toạ lạc tại 165 Pasteur (đoạn giao cắt giữa Pasteur và đường Võ Thị Sáu), quận 3, TP. HCM. Quy mô cửa hàng hơn 700 m2, với 2 tầng phục vụ các dịch vụ riêng biệt. Mặt tiền rộng nổi bật giữa ngã 4 nên không khó để tìm kiếm. 

Giá xe mô tô Honda chính hãng rẻ giật mình: Người tiêu dùng vừa mừng vừa lo - Ảnh 9.

HVN phân phối tổng cộng 9 mẫu xe phân khối lớn, trong đó có 3 mẫu nakedbike là CB650F, CB500F và CB1000R; sportbike có CBR650F, CBR1000RR Fireblade và CBR1000R Fireblade SP; địa hình và đường trường có CB500X và Gold Wing; cruiser có Rebel 500. Giá xe phân khối lớn Honda khởi điểm từ 172 triệu đồng (CB500F), cao nhất 1,2 tỷ đồng (Gold Wing). Honda Moto bắt đầu nhận đặt hàng từ hôm nay và bán ra trong tháng 6.