Theo tờ The New York Times (NYT), họ đang theo dõi cực kỳ chặt chẽ quy trình tái cơ cấu lại tập đoàn Ford của CEO mới Jim Hackett. Trong năm ngoái, họ chỉ đạt lãi 8% tại sân nhà Bắc Mỹ - một con số quá nhỏ so với thành công của F-Series và thấp hơn cả đối thủ GM vốn đang trải qua giai đoạn khó khăn không kém (10,7%).

Kế hoạch của vị tân CEO Ford rất rõ ràng: tối giản hóa tập đoàn và chỉ giữ lại những gì sinh lãi cho mình, đồng nghĩa với việc bán đi hoặc đóng cửa một số phân nhánh quốc tế đồng thời ngưng bán các dòng xe không lãi. Trường hợp cụ thể ở đây là Focus, Fiesta và Fusion tại Bắc Mỹ khi xe cỡ nhỏ ngày càng khó bán tại khu vực này và cũng chẳng mang lại khoản lời là bao.

Ford tính bỏ Fiesta, Focus và Fusion Bắc Mỹ - Ảnh 1.

Tỉ lệ lãi trên giá bán của các dòng xe cỡ nhỏ luôn kém xa xe cỡ lớn hoặc xe sang.

Trái lại, việc tập trung sản lượng vào các dòng xe với tỉ lệ lãi trên giá thành lớn sẽ cải thiện nguồn thu của tập đoàn Mỹ thêm rất nhiều. NYT cho biết báo cáo tài chính Quý I của Ford công bố trong tuần này sẽ chứng minh quan điểm của họ rõ ràng hơn.

Cũng tại buổi họp báo công bố tài chính quý I của Ford, NYT cho biết các cổ đông tập đoàn sẽ yêu cầu Ford "rành rọt" hơn trong các kế hoạch tương lai của mình. Trước đó, câu trả lời cửa miệng của họ luôn là "Chúng tôi không thể bình luận về các sản phẩm tương lai" khi các cổ đông hỏi chuyện, trong khi hãng lại chia sẻ không ít thông tin cho báo giới sau đó không lâu.

Tham khảo: Jalopnik