Việc 3 hãng xe toàn cầu có doanh số khá lớn tại châu Âu là Nissan, Ford và Fiat đồng loạt "bắt tay" đi xuống khiến doanh số xe toàn thị trường châu Âu trong tháng 3 giảm sâu 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái theo số liệu vừa được công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu ACEA.

Chỉ 1,84 triệu xe mới được giao tới tay khách hàng tại khu vực liên minh châu Âu (EU) và khu vực tự do thương mại châu Âu (EFTA) trong tháng 3 khiến tăng trưởng quý I toàn khu vực chậm lại, chỉ còn 0,6%. Hầu hết các thị trường chính đều có dấu hiệu chững lại trong đó đặc biệt là vương quốc Anh khi hậu quả của Brexit đang hiện ra ngày một rõ rệt.

Doanh số Nissan trong khu vực giảm 16,3%, Ford giảm 14,6%, Renault giảm 3,2%, Citroen giảm 3,7% trong khi Fiat giảm 12% khiến sự tăng trưởng của một số thương hiệu khác như Jeep (tăng 42%), Peugeot (1,4%) hay Volkswagen (4,9%) cũng không níu lại được.

Nhắc về Volkswagen, sau một thời gian ngắn sa sút vì scandal gian lận khí thải 3 năm trước, hãng đã quay trở lại hướng đi đúng khi chứng kiến doanh số kỷ lục trong cả quý I (1,53 triệu xe) lẫn tháng 3 vừa qua (584.700 xe). Các thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ đều đang phản hồi tốt trước những thay đổi của tập đoàn Đức nhưng chính người tiêu dùng tại "sân nhà" Đức lại quay lưng lại với VW, thể hiện qua mức giảm 0,8% vừa qua.

Ảnh: Motor1