Đi xe sang xuyên Việt thoạt nghe đã thấy xa xỉ. Với lịch trình AP15 xuyên Việt di chuyển hàng trăm km mỗi ngày với nhiều chặng phải lên rừng xuống biển, chúng tôi ban đầu cũng cho rằng chi phí cho những chiếc xe Volvo cũng sẽ khá đắt đỏ, bao gồm tiền đổ xăng, tiền bảo dưỡng xe sau hành trình trong điều kiện lý tưởng là chuyến đi suôn sẻ và không gặp sự cố nào.

Tiết kiệm nhiên liệu

AP15 xuyên Việt sử dụng luân phiên những chiếc xe Volvo ở các chặng miền Bắc, Trung và Nam. Trong đó, những chiếc xe đồng hành trong nhiều chặng nhất là XC90 và XC60, có cả bản T8 Recharge. Những chiếc còn lại là XC40, V60 Cross Country và S90.

img
img

Những chiếc xe Volvo được sử dụng luân phiên

Trái với lo ngại ban đầu rằng XC90 T8 và XC60 T8 mới là những xe tiêu thụ xăng nhiều nhất, đây lại là 2 xe khá tiết kiệm xăng. Chúng tôi đã làm một bài thử nghiệm 1 bình xăng 71 lít của xe XC60 T8 đi được bao xa và kết quả cuối cùng khiến cả đoàn bất ngờ, lên tới 1.035,4 km. Điều đó có nghĩa là xe chỉ tiêu thụ trung bình hơn 6,8 lít xăng/100 km.

Điều đáng nói hơn là chiếc xe có sức mạnh tới hơn 400 mã lực, chặng đường mà chúng tôi đi cũng không phải lý tưởng với nhiều cung đường đèo, đường địa hình mấp mô, có lúc đi trong phố đông phải nhích từng chút một, cũng có thời điểm đẩy tốc độ lên 120 km/h trên cao tốc. Chúng tôi còn phải dừng lại để ghi hình khá nhiều. Điểm xuất phát của thử thách là Đà Nẵng và điểm dừng lại khi hết xăng là trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc địa phận huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

Đi xe sang xuyên Việt không đắt như tưởng tượng, chọn đúng loại còn tiết kiệm hơn xe phổ thông - Ảnh 2.

3-4 ngày mới cần đổ xăng một chiếc Volvo

6,8 lít/100 km với chiếc SUV mạnh hơn 400 mã lực trong nhiều điều kiện địa hình hỗn hợp phức tạp là con số thực sự tiết kiệm khi so với mặt bằng chung. Lấy ví dụ như chiếc Land Cruiser LC300 có công suất 409 mã lực có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình hơn 12,5 lít/100 km theo công bố của Toyota Việt Nam.

Tổng kết lượng xăng cả 5 chiếc Volvo trong hành trình lên rừng xuống biển từ đỉnh Lũng Cú tới mũi Cà Mau thì con số tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho các xe đó chỉ hơn 10,8 lít/100 km.

Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Sau khi hoàn thành hàng nghìn km xuyên Việt, những chiếc Volvo trở lại showroom mà… không cần phải bảo dưỡng gì cả. Theo chia sẻ của một chuyên gia sản phẩm của Volvo Việt Nam đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình AP15 xuyên Việt, chu kỳ bảo dưỡng của xe Volvo là 10.000 km/lần (hoặc nếu tính theo mốc thời gian là 6 tháng). Do đó, một chuyến xuyên Việt vẫn chưa đạt đến điều kiện để bảo dưỡng xe.

Đi xe sang xuyên Việt không đắt như tưởng tượng, chọn đúng loại còn tiết kiệm hơn xe phổ thông - Ảnh 3.

Xe Volvo có thể không cần bảo dưỡng sau một chuyến xuyên Việt dài ngày

Trong trường hợp chủ xe muốn chiếc xe hoàn hảo nhất, cần bảo dưỡng luôn sau chuyến xuyên Việt, thì chi phí cho một lần thay dầu và lọc dầu cũng như bảo dưỡng cơ bản cho xe Volvo rơi vào khoảng 3,6 triệu đến 3,8 triệu đồng. Bảo dưỡng xe hybrid cũng tương tự như xe xăng. Khoản chi phí này không đắt nếu so với các xe phổ thông.

Khi được hỏi về việc “bào sức” hàng trăm km mỗi ngày qua nhiều cung đường khác nhau, qua mưa lớn và có những ngày nắng gắt như đổ lửa, có chạm đến ngưỡng chịu đựng của những chi tiết bên trong xe Volvo không, vị chuyên gia trả lời rằng không. Anh cho biết tại châu Âu, quãng đường di chuyển của mỗi chiếc xe hàng ngày rất dài, nhiều nơi có thời tiết rất khắc nghiệt chứ không ôn hòa như ở Việt Nam, những chiếc xe Volvo khi đó được coi như ngôi nhà di động, phải che chở được người ngồi bên trong, không được xảy ra bất kỳ hư hỏng vặt nào khiến xe phải “nằm đường” cả. Để làm được điều đó, hãng đã phải tạo ra những chiếc xe rất bền bỉ, chống chọi được thời tiết khắc nghiệt.

Đi xe sang xuyên Việt không đắt như tưởng tượng, chọn đúng loại còn tiết kiệm hơn xe phổ thông - Ảnh 4.

Xe Volvo có thể chống chịu được nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn rất nhiều so với ở Việt Nam

Tiết kiệm… sức

Còn một thứ vô hình mà chúng tôi nhận ra đã tiết kiệm được trong hành trình xuyên Việt với những chiếc xe sang là sức lực. Trước đây, chúng tôi đã từng xuyên Việt bằng bán tải, bằng MPV và cả crossover phổ thông. Việc cầm lái những chiếc Volvo nhàn nhã hơn hẳn.

Xe có đầy đủ những trang bị để khiến cả người lái và hành khách cảm thấy thoải mái nhất trong hành trình dài, ví dụ như hệ thống hỗ trợ lái Pilot Assist giúp xe tự bám theo xe phía trước, tự đánh lái về đúng tâm làn đường hay có thể tự phanh tránh va chạm, hay ghế ngồi êm ái có tích hợp làm mát và massage và hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins mang lại những phút giây thư giãn… Động cơ mạnh mẽ cùng hệ dẫn động 4 bánh cũng là điểm cộng giúp người lái tự tin chinh phục nhiều cung đường khó khăn một cách dễ dàng.

Đi xe sang xuyên Việt không đắt như tưởng tượng, chọn đúng loại còn tiết kiệm hơn xe phổ thông - Ảnh 5.

Lái xe Volvo rất nhàn vì có nhiều công nghệ hỗ trợ, nhưng hãy nhớ luôn đặt tay lên vô-lăng

Như vậy, có thể thấy xuyên Việt bằng những chiếc xe sang Volvo không quá tốn kém. Chi phí cho những chiếc xe này không cao hơn đáng kể so với khoản phí cho những chiếc xe phổ thông mà chúng tôi sử dụng ở chuyến xuyên Việt trước đây.

AP15 xuyên Việt là một phần trong giai đoạn khởi động của giải thưởng Better Choice Awards năm nay. Giải thưởng Better Choice Awards là sự kiện do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đồng tổ chức cùng công ty cổ phần VCCorp, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Sự kiện triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 là sự kiện do Bộ kế hoạch và đầu tư chủ trì, giao cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phối hợp triển khai cùng các đơn vị uy tín, trong đó có VCCorp.

https://autopro.com.vn/ap15-xuyen-viet.htm