Đèn pha LED bị hoài nghi về độ an toàn

RAC – Tập đoàn cung cấp dịch vụ, bảo hiểm và cứu hộ xe của Anh cùng nhiều tờ báo danh tiếng như Telegraph đã lên tiếng cảnh báo về mặt trái của công nghệ đèn LED trên ô tô. Theo Telegraph, ít nhất 15% người lái xe tại Anh đã suýt gặp tai nạn vì bị đèn quá sáng từ xe ngược chiều làm lóa mắt, tới mức Bộ Giao thông Anh phải đề nghị Liên Hiệp Quốc gửi một đội nghiên cứu tới thăm dò xem tại sao người điều khiển phương tiện lại đang cảm thấy đèn trước trên ô tô đang ngày 1 sáng hơn.

Nhiều đơn vị lên tiếng cảnh báo về tác hại của đèn pha LED - Ảnh 1.

Đèn LED với cường độ chiếu sáng cao và tập trung rất dễ gây lóa mắt cho người cùng tham gia giao thông

Kết quả nghiên cứu cho thấy chính sự gia tăng về mật độ của đèn LED phía trước trên thị trường là nguyên nhân gây ra hiện tượng nói trên. Theo chuyên gia Stephen Dixon thuộc Nhà máy kiểm soát chất lượng nguồn sáng QLSF, ánh đèn LED được chiếu ra tập trung hơn thay vì tỏa ra mọi hướng như đèn halogen. Ánh sáng cơ bản của LED cũng là loại trắng xanh, do đó chúng sáng hơn khi hoạt động trong tối so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang truyền thống.

Thông thường, các dòng xe được kiểm định phải cân bằng giữa 2 yếu tố chiếu sáng và chống làm chói mắt gây ảnh hưởng tầm nhìn của những người tham gia giao thông khác. Hình dáng tia sáng, cường độ tia sáng, vị trí cụm đèn trước đều được đưa vào trong quy định kiểm định tại nhiều quốc gia.

Nhiều đơn vị lên tiếng cảnh báo về tác hại của đèn pha LED - Ảnh 2.

Một số công nghệ chiếu sáng thông minh cho phép đèn LED hoạt động hiệu quả mà không gây chói, lóa cho người đi ngược chiều (Ảnh: MULTIBEAM trên xe Mercedes-Benz)

Hiện, nhiều thương hiệu xe đã, đang phát triển các công nghệ chiếu sáng mới để hạn chế việc gây chói mắt cho cả chủ phương tiện đi ngược chiều, người đi đường lẫn xe mới nhập làn, chẳng hạn như Mercedes-Benz với công nghệ MULTIBEAM.

Ảnh: Telegraph

 

Theo Trí Thức Trẻ