Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải và hướng giải quyết lâu dài - Ảnh 1.

Hoạt động giao thông đô thị chính là tác nhân hàng đầu gây ô nhiễm môi trường

Đầu tiên, phải kể đến ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa gắn liền với công nghiệp hóa khiến dân số đô thị không ngừng gia tăng nhanh, kéo theo số lượng phương tiện giao thông cơ giới ở đô thị cũng tăng với tỉ lệ thuận.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải và hướng giải quyết lâu dài - Ảnh 2.

Đường phố giờ tan tầm luôn chật ních các phương tiện cơ giới

Các phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu trong quá trình vận hành sẽ phát thải một lượng lớn các chất khí độc hại vào môi trường, gây ô nhiễm và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tham gia giao thông.

Chất lượng của các phương tiện giao thông không được đảm bảo bởi người điều khiển lười bảo dưỡng định kỳ cũng là nguyên nhân làm gia tăng lượng khí thải độc hại.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải và hướng giải quyết lâu dài - Ảnh 3.

Khí thải đen kịt thải ra từ những chiếc xe bus

Tình trạng giao thông đô thị tắc nghẽn thường xuyên cũng khiến mức độ ô nhiễm hơi xăng, dầu tăng lên nhiều lần so với lúc bình thường, đặc biệt tại các nút giao thông lớn.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải và hướng giải quyết lâu dài - Ảnh 4.

Tắc nghẽn tại các nút giao thông lớn làm mức độ ô nhiễm hơi xăng, dầu tăng báo động

Theo Báo cáo Chất lượng không khí toàn cầu 2018 do AirVisual hợp tác với Greenpeace Đông Nam Á phát hành, ô nhiễm không khí vẫn ở mức nguy hiểm tại nhiều nơi trên thế giới, và Hà Nội lại là một trong 2 thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á bên cạnh Jakarta. Nước ta thậm chí còn có thể trở thành quốc gia có không khí ô nhiễm nhất Thế giới nếu người Việt không mau chóng thay thế dần các phương tiện chạy xăng bằng các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, ví dụ như xe đạp điện để di chuyển.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải và hướng giải quyết lâu dài - Ảnh 5.

Các phương tiện chạy xăng cần được dần thay thế bằng phương tiện chạy điện để giảm thiểu tác hại

tới môi trường.

Các thương hiệu xe máy điện cả trong và ngoài nước gần đây đã có một loạt những động thái nhằm khuyến khích người Việt thay đổi thói quen dùng phương tiện chạy xăng. Điển hình là việc thương hiệu MBIGO ở Hàn Quốc vừa mang đến Việt Nam 3 mẫu xe điện cao cấp đặc biệt thân thiện với môi trường, đồng thời lên kế hoạch xây dựng các trạm đổi pin phủ kín trên cả nước.

Để gỡ bỏ định kiến "xe điện yếu hơn xe xăng", MBIGO trang bị cho các sản phẩm hẳn những viên pin LI-ION công suất cực đại 14.000W, cùng công nghệ động cơ với hộp số 2 cấp - thứ chưa từng thấy trên bất cứ dòng xe máy điện nào khác. Bên cạnh sức mạnh ấn tượng, các mẫu xe này hoàn toàn xứng đáng để thay thế cho xe máy xăng với các trang bị an toàn tiên tiến, cùng tính năng kết nối không dây với smartphone hay chuẩn chống nước tương đương IphoneX, … Chưa kể, MBIGO cũng lên kế hoạch xây dựng các trạm đổi pin phủ kín trên cả nước, giúp người dùng dễ dàng thay pin chỉ trong 15s với 3 bước đơn giản.

Hy vọng những động thái như vậy sẽ là tiền đề để tạo ra một cuộc cải cách cho tình hình ô nhiễm môi trường do khí thải giao thông tại nước ta.