Cách đây khoảng 1 năm, hãng Piaggio Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới dành cho phái mạnh với tên gọi Vespa Sprint. Vào thời điểm đó, Piaggio Việt Nam đã giới thiệu Vespa Sprint với hai phiên bản 125 và 150 cc. Tuy nhiên, Piaggio Việt Nam chỉ công bố thông số kỹ thuật của Vespa Sprint 150 chứ chưa bán ra thị trường.

Mãi đến nay, hãng Piaggio mới chính thức bày bán Vespa Sprint 150 tại thị trường Việt Nam. Với sự có mặt của Vespa Sprint 3V i.e 150cc, hãng Piaggio dường như muốn chiều lòng những khách hàng thích những mẫu xe ga vừa mạnh mẽ vừa thời trang.

Thiết kế không đổi, thay đổi tiểu tiết

Về mặt thiết kế, Vespa Sprint 150 gần như không hề thay đổi so với phiên bản 125 phân khối. Cả 2 mẫu xe này đều được trang bị bộ đèn pha vuông, lốp kích thước lớn 110/70-12 trước và 120/70-12 sau, tay xách kiểu Vespa S, gương chiếu hậu thiết kế mới cùng giảm xóc Enhanced Sliding Suspension (ESS).

Khi đặt cạnh nhau, Sprint 150 và Sprint 125 chỉ khác nhau về màu sơn và những chi tiết nhấn nhá trên xe.

Khi đặt cạnh nhau, Vespa Sprint 150 và 125 chỉ khác nhau về màu sơn và những chi tiết nhấn nhá trên xe.

Điểm nhấn khác biệt của Vespa Sprint 150cc so với người anh em của mình chính là màu sơn đen mờ hoàn toàn mới và những đường nét nhấn nhá màu da cam chạy dọc thân xe cùng con số 150 khá nổi bật ngay đầu xe. Ngay cả phần yên xe cũng được dập nổi viền màu da cam đồng điệu cùng dòng chữ Sprint 150 được thêu ở phía cuối yên. Phần yếm xe trước cũng đã thay thế bằng dòng chữ 150 3V i.e thay cho 125 3V i.e.

Một chi tiết khác biệt nữa chính là vành đúc hợp kim đa chấu giống phiên bản 125 phân khối nhưng được sơn màu đen mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn và mạ viền crôm tạo sự tương phản cũng như thu hút ánh nhìn hơn của Vespa Sprint 150.

Trải nghiệm: Động cơ mạnh mẽ hơn

Nếu Vespa Primavera được đánh giá cao bởi động cơ êm ái thì Vespa Sprint lại có ưu điểm là khả năng tăng tốc và vận hành chắc chắn. Thế nhưng, đến với Vespa Sprint 150 được trang bị khối động cơ 154,8cc có công suất cực đại 11,6 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 12 Nm tại 5.000 vòng/phút, người lái sẽ có cơ hội trải nghiệm những cảm giác hoàn toàn khác sơ với phiên bản 125cc.

Sprint 150cc mang lại cảm giác tăng tốc tốt hơn hẳn người anh em Sprint 125cc.

Sprint 150cc mang lại cảm giác tăng tốc tốt hơn hẳn người anh em Sprint 125cc.

Trước tiên, có lẽ cần phải nói đến độ bốc ngay trong nước ga đầu tiên của Vespa Sprint 150. Vặn nhẹ tay ga, chiếc xe đã rục rịch nhúc nhích với biên độ lớn hơn người anh em 125cc. Chỉ cần một cú đề pa hết ga, Vespa Sprint 150 có thể khiến người lái phải giật ngửa ra sau và nhanh chóng tăng tốc từ 0-60 km/h chỉ trong khoảng hơn 4 giây. Tiếp tục giữ ga, chiếc xe nhanh chóng đạt đến 70 và 80 km/h. Có thể nói, với mức mô-men xoắn 12 Nm, cao hơn 3 Nm của Vespa Sprint 125, ở vòng tua 5.000 vòng/phút, Vespa Sprint 150 mang lại cảm giác ga mạnh mẽ và nhiều uy lực hơn. Bên cạnh đó, công suất 11,6 "ngựa" cũng cho phép Vespa Sprint 150 nhanh chóng đạt tốc độ cao hơn.

Tất nhiên, với khối động cơ dung tích 154,8cc, Sprint 150 cũng tiêu tốn nhiên liệu hơn một chút so với phiên bản 125cc. Nếu ở Vespa Sprint 125cc, mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế qua kiểm nghiệm khoảng 2,6 lít/100km thì Vespa Sprint 150cc tiêu thụ nhiên liệu khoảng 2,8 lít/100km khi di chuyển trong thành phố.

Sprint 150cc đem đến cho người lái cảm giác vào cua chắc chắn và bám đường.

Sprint 150cc đem đến cho người lái cảm giác vào cua chắc chắn và bám đường.

Về tính năng vận hành trên đường, Sprint 150 vẫn mang lại cảm giác chắc chắn cho người lái xe. Hệ thống giảm xóc thủy lực đơn hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng hay còn được viết tắt là ESS (Enhanced Sliding Suspension) hoạt động êm ái giúp người lái không cảm thấy cứng khi đi trên những cung đường xóc. Ngoài ra, hệ thống giảm xóc này kết hợp cùng bộ lốp kích thước 12 inch cũng mang lại cảm giác vào cua ngọt ngào và chắc lái y như người anh em Vespa Sprint 125cc dù rằng sức mạnh của Vespa Sprint 150 có phần nhỉnh hơn.

Kết luận

Như vậy, việc Piaggio Việt Nam ra mắt mẫu xe Vespa Sprint 150 có thể cho thấy hãng đang muốn lấp đầy sản phẩm của mình vào các phân khúc xe trên thị trường từ xe tay ga tầm trung đến xe tay ga hạng sang, từ 100cc đến xe 150cc.

Nhìn chung, Vespa Sprint 150 là một chiếc xe đảm bảo đủ các tiêu chí thời trang, mạnh mẽ, êm ái và chắc chắn. Tuy nhiên, với mức giá 86.500.000 Đồng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ băn khoăn khi lựa chọn giữa Piaggio Vespa Sprint 150 và Honda SH 150. Cuộc chiến xe tay ga hạng sang ở phân khúc 150cc trong thời gian tới chắc chắn sẽ nóng lên bởi sự xuất hiện của Vespa Sprint 150.