Dù quan sát qua ảnh hay tận mắt ngoài thực tế, Hyundai Sonata thế hệ thứ 8 vừa ra mắt trong tháng 3 cũng là một mẫu sedan hạng trung mang lại ấn tượng đậm nét hơn hẳn người tiền nhiệm. Mọi đường nét trên xe đã được thẩm mỹ hóa: nắp ca pô thấp chúi về phía trước, trần xe cong hay rãnh hông rất sâu tạo thành từ 2 đường nổi lớn nhập vào rồi lại tách ra.

Ấn tượng là vậy nhưng Hyundai cũng đã tự kiềm giữ bản thân để không tích hợp quá nhiều bề mặt và đường nét lên tổng thể Sonata 2020, nhờ thế tránh được "vết xe đổ" mà không ít thương hiệu từng dẫm phải khi lạm dụng chúng khiến thiết kế xe bị rối. Làm được điều này là nhờ ngôn ngữ thiết kế trên Sonata mới có tên Sensuous Sportiness (Thể thao gợi cảm) được hãng thai nghén và giới thiệu lần đầu từ tháng 3 năm ngoái.

Sonata 2020 cũng là mẫu xe đầu tiên của Hyundai được thiết kế hoàn toàn bởi đội ngũ "siêu sao" mới đảm nhiệm cương vụ ở thương hiệu Hàn Quốc bao gồm giám đốc thiết kế Luc Donckerwolke (Lamborghini, Audi, Bentley) và giám đốc trung tâm thiết kế Hyundai SangYup Lee (General Motors, Bentley, Volkswagen). Nhờ vậy, chiếc sedan toát được lên 1 thần thái biểu cảm rất riêng hứa hẹn chỉ thuộc về một mình Sonata, Elantra hay Accent mới sẽ sử dụng cách tiếp cận khác.

Hyundai Sonata Hybrid, Turbo ra mắt tại Seoul

Đổi mới thiết kế từ cốt lõi

Phần đầu xe Sonata 2020 khiến không ít người so sánh với Aston Martin nhờ ca pô siêu rộng kéo dài tới tận thềm hông xe – một cách tiếp cận khá khác thường ở phân khúc xe phổ thông. Nhiều người có thể lo ngại rằng kích thước ca pô lớn hơn khiến tai nạn nhẹ cũng có thể làm hư hỏng và buộc người dùng phải sửa chữa/thay thế đồng thời đẩy chi phí bảo hiểm lên cao. Tuy nhiên, ông SangYup Lee đảm bảo họ đã gia cố cản trước để bảo vệ, tránh trường hợp ca pô bung ra dễ dàng.

Đầu xe còn có một chi tiết rất thú vị khác. Viền mạ chrome của nắp ca pô được cắt bằng laser tạo thành một rãnh nhỏ nối liền với đèn pha. Khi đèn tắt, chúng nhìn như chrome trang trí bình thường, tuy nhiên khi đèn bật chi tiết này sẽ phát sáng, tạo nên bộ mặt tươi sáng bất ngờ cho Sonata. Thiết kế này đã được Hyundai đăng ký bản quyền và có thể sẽ xuất hiện trên nhiều mẫu xe khác của thương hiệu Hàn Quốc trong tương lai.

Đánh giá Hyundai Sonata thế hệ mới: Còn khiếm khuyết nhưng đủ sức đấu Toyota Camry tại bất kỳ đâu - Ảnh 3.

Trong quá khứ, Sonata từng là một dòng xe nhàm chán (giống Camry) cho tới khi thế hệ thứ 6 ra mắt năm 2011 với thiết kế cong tròn lai coupe độc đáo nhưng cũng đầy quyến rũ. Tuy nhiên, thế hệ sau đó lại quay về hướng đi thực dụng cũ khiến Sonata hứng chịu vô vàn chỉ trích và cũng đánh mất luôn vị thế trên thị trường. SangYup Lee và Luc Donckerwolke đều nhận ra sai lầm của Hyundai để đảm bảo rằng sai lầm này sẽ không bao giờ lặp lại.

Công nghệ tối tân

Bên cạnh thiết kế, Sonata 2020 còn ghi điểm ở lĩnh vực công nghệ kết nối và tiện nghi. Dù bản quốc tế chưa được công bố chi tiết nhưng giá bán của xe thì đã được Hyundai cam đoan là "không chênh bản cũ đáng kể", nghĩa là mốc khởi điểm rơi vào khoảng 23.400 USD trong khi cấu hình Limited cao cấp nhất dao động quanh mức 33.000 USD.  

Trong số những công nghệ mới xuất hiện trên Sonata, điểm nhấn không thể không kể tới là tính năng "khóa điện tử" sử dụng smartphone chủ xe thay thế khóa truyền thống. Thông qua ứng dụng do Hyundai cung cấp, chủ xe cũng có thể cấp tạm quyền sử dụng xe hoặc quyền mở cốp xe cho người thân/bạn bè.

Công nghệ giao tiếp NFC cho phép người dùng mở khóa xe bằng điện thoại thay cho chìa khóa cùng nhiều tiện ích khác.

Rất nhiều trang bị hỗ trợ người lái cũng xuất hiện như 3 cảm ứng radar, 5 camera ngoài và 13 cảm ứng siêu âm, nhờ thế Hyundai có thể tự tin tích hợp các tính năng cao cấp lên chiếc sedan cỡ trung như Cruise Control thích ứng, Phanh khẩn cấp tự động, Hỗ trợ giữ làn và theo đuôi xe trước (không cần quá phụ thuộc vào vạch kẻ đường – rất thích hợp khi vận hành tại Việt Nam!), Cảnh báo điểm mù và Phanh tự động tránh va chạm sau.

Công nghệ tự lùi xe vào bãi đỗ (hoặc ra) xuất hiện lần đầu trên BMW 7-Series 2016 và trước giờ độc quyền trên xe sang cũng xuất hiện trên Sonata.

Tổng hợp toàn bộ những trang bị và công nghệ mới trên Hyundai Sonata 2020

Cabin bên trong Sonata cũng hiện đại không kém dáng vẻ bên ngoài nhờ bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình trung tâm 10,3 inch – ngang kèo kích cỡ với Audi A7 và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc, đó là còn chưa tính tới màn hình HUD. Da Nappa cao cấp trên bản Limited, núm điều khiển xi nhan và điều hòa mới cho thấy Hyundai rất chú ý tới tiểu tiết nhưng cũng quan tâm đến chất lượng tổng thể xe.

Bản sạc điện thoại không dây được tích hợp khả năng thông gió làm mát smartphone người dùng, đồng thời tốc độ sạc cũng cao gấp đôi bản cũ. Dù trần xe cong xuống phía đuôi nhưng không gian để đầu ở hàng ghế sau vẫn ở mức chấp nhận được.

Đánh giá Hyundai Sonata thế hệ mới: Còn khiếm khuyết nhưng đủ sức đấu Toyota Camry tại bất kỳ đâu - Ảnh 10.

Vẫn còn không gian cải thiện

Được đánh giá cao nhưng Hyundai Sonata 2020 chắc chắn không hoàn hảo. Khung gầm thế hệ thứ 3 sử dụng thép cường lực trong lượng nhẹ và cấu trúc được tối ưu giúp tinh giảm trọng lượng xe, hệ thống treo dạng thanh chống phía trước và đa điểm phía sau qua thử nghiệm bước đầu không gặp vấn đề gì gây ảnh hưởng tới tiện nghi. Dù vậy, một điểm yếu rất lớn của Sonata 2020 đã lộ ra khi cầm lái: công suất.

2 tùy chọn động cơ I-4 mà Sonata 2020 trang bị đều sở hữu công suất rất khiêm tốn: bản 1.6L tăng áp tiếp nối từ đời trước chỉ dừng ở 178 mã lực, bản 2.5L mới (thay bản 2.4L 185 mã lực cũ) cũng chỉ dừng ở 191 mã lực, những thông số này đẩy chiếc sedan Hàn Quốc xuống nhóm đội sổ bảng xếp hạng. Dù hiệu suất nhiên liệu nhờ thế mà nằm ở top đầu (7,1 lít/100 km đường hỗn hợp) nhưng cảm giác đuối sức có xuất hiện khi xử lý các thao tác nặng.

Đánh giá Hyundai Sonata thế hệ mới: Còn khiếm khuyết nhưng đủ sức đấu Toyota Camry tại bất kỳ đâu - Ảnh 12.

Hộp số tự động 8 cấp mới dạng truyền thống (bản cũ là ly hợp kép tự động) phản hồi khá chậm chạp cả khi máy tự chuyển số lẫn khi người lái sử dụng lẫy chuyển số gắn vô lăng. Lốp Continental tiêu chuẩn trên bản 1.6L có độ bám đường tốt nhưng ồn và thiếu êm, bản 2.5L đỡ hơn một chút. Tuy nhiên, cabin cả 2 bản đều khá ồn vì khung thân cách âm tiếng gió kém.

Nhìn chung, Hyundai vẫn còn thời gian để hoàn thiện Sonata bởi phiên bản hiệu suất cao N-Line (nhiều khả năng) trang bị động cơ 2.5L tăng áp vẫn còn chưa ra mắt. Nếu bản này đủ sức khắc phục yếu điểm về công suất và mang tới khoang nội thất kín hơn cho người dùng, Sonata hoàn toàn đủ sức đấu sòng phẳng với Honda Accord và sau đó là Toyota Camry tại bất cứ thị trường nào.

Tham khảo: Car and Driver