Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1983, Camry đã gắn liền "như hình với bóng" cùng danh tiếng của Toyota: bền bỉ, ổn định và… nhàm chán. Việc 2 yếu tố đầu tiên quá xuất sắc đã khiến dòng xe động cơ ngang dẫn động cầu trước đầu tiên trong lịch sử Toyota được khách hàng toàn cầu "tặc lưỡi" cho qua, thế hệ ban đầu cũng thế mà 6 thế hệ kế tiếp cũng vậy.

Tuy nhiên, thương hiệu Nhật nhận ra rằng mình không thể cứ mãi bảo thủ như vậy, đặc biệt là khi thị trường không còn ưu ái họ nữa bởi phân khúc sedan bắt đầu chững lại vào giai đoạn 2014 – 2015. Chính chủ tịch Akio Toyoda là người quyết liệt nhất với khẩu hiệu loại bỏ yếu tố nhàm chán trên mọi dòng sản phẩm Toyota mà "tiên phong", bất ngờ thay, lại là Camry.

Đánh giá Toyota Camry 2019 sắp bán tại Việt Nam - Lý do đợi chờ hơn 10 năm là đây - Ảnh 1.

Từ bản facelift 2015, nhiều người nhận ra Toyota đã bắt đầu mạnh tay hơn trong thay đổi thiết kế xe nhưng ít ai ngờ rằng thế hệ thứ 8 có mặt trên thị trường từ năm ngoái lại có sự đổi khác rõ rệt đến vậy. Như nhiều chuyên gia đã nhận định khi lần đầu tiên nhìn thấy Camry 2018, nếu Toyota làm như thế này từ sớm hơn thì có lẽ họ đã "đàn áp" mọi đối thủ mất rồi.

Ngoại thất với cá tính mới

Trong phân khúc sedan gia đình nhìn chung không có mẫu xe nào quá đặc sắc về thiết kế, Camry bất ngờ từ vị trí "đội sổ" vươn lên dẫn đầu nhờ những thay đổi của thế hệ thứ 8. Do dài, thấp và rộng hơn, dáng đứng của chiếc sedan Toyota trở nên thể thao hơn bao giờ hết. Đầu xe chưa bao giờ dữ dằn đến thế nhờ tản nhiệt mới cùng hốc gió đặt thấp. Sắc, nhọn và nổi là 3 tính từ có thể sử dụng để miêu tả chính xác nhất Camry khi nhìn trực diện.

Đánh giá Toyota Camry 2019 sắp bán tại Việt Nam - Lý do đợi chờ hơn 10 năm là đây - Ảnh 2.

Từ hông xe chuyển dần về phía sau là những đường nổi ngang hông cá tính và ấn tượng hơn hẳn xưa kia, riêng bản XSE sử dụng trần xe tối màu còn nâng tầm ngoại thất xe lên tầm cao mới. Gờ nổi ở cột C kéo dài xuống tới nắp cốp tạo cảm giác liền mạch, Cản sau mang thiết kế khá dị khi mô phỏng lại bộ khuếch tán gió thường thấy.

img
img
img

img
img
img

Nhìn chung, nhiều người có thể cảm thấy lạ lẫm vì thiết kế Camry 2018 nhưng không thể phủ nhận Toyota đã rất cố gắng để tạo nên tiếng nói riêng, tính cách riêng cho dòng sedan con cưng. Khởi đầu của họ không hề tồi nếu không muốn nói là xuất sắc ngoài dự kiến của hầu hết fan trên thế giới. Ít nhất giờ nhìn vào Camry ta vẫn còn có chi tiết để nhận xét thay vì chỉ là một khối tổng thể gắn mác "nhàm chán" to đùng như trước kia.

img
img
img
img

Bước chân vào cabin Camry 2018 cũng là một trải nghiệm hoàn toàn khác lạ. Táp lô mang lại cảm giác chiều sâu 3D, xẻ đôi bởi ốp trang trí uốn lượn hình sóng. Cụm điều khiển trung tâm hướng về phía người lái vừa giúp họ tiện thao tác hơn, vừa mở rộng không gian ghế hành khách trước.

Đánh giá Toyota Camry 2019 sắp bán tại Việt Nam - Lý do đợi chờ hơn 10 năm là đây - Ảnh 6.

Toàn bộ khu vực xung quanh màn giải trí trung tâm được làm đen bóng mô phỏng lại thiết kế smartphone nhưng Toyota vẫn giữ lại số lượng nút bấm và núm xoay điều khiển đủ để khách hàng tiện thao tác. Chất liệu chế tạo táp lô nhìn chung vẫn ở mức trung bình và đem lại cảm giác kém sang (nhất là vô lăng), chỉ có các cấu hình cao sử dụng nhựa mềm và ốp trang trí trau chuốt, bắt mắt hơn.

img
img
img
img
img

Tạm bỏ qua chất lượng nội thất xe, hệ thống thông tin giải trí Entune 3.0 đời mới của Toyota ra mắt cùng Camry mang lại nhiều tính năng hữu dụng hơn hẳn cho người dùng chẳng hạn như công nghệ định vị thông qua ứng dụng điện thoại Scout (cung cấp thông tin giao thông trực tuyến cho người lái và hướng dẫn đường đi) hay Apple CarPlay (hiện vẫn chưa có Android Auto).

Đánh giá Toyota Camry 2019 sắp bán tại Việt Nam - Lý do đợi chờ hơn 10 năm là đây - Ảnh 8.
Đánh giá Toyota Camry 2019 sắp bán tại Việt Nam - Lý do đợi chờ hơn 10 năm là đây - Ảnh 9.

Chiều dài cơ sở xe được kéo dài thêm gần 50 mm được chuyển hóa hết vào hàng ghế sau để mang lại khoảng trống để chân rộng rãi hơn – bù đắp lại phần nào chiều cao mất đi. Một thay đổi hơi khó nhận ra là ca pô và đường gờ hông được hạ thấp bên ngoài giúp người ngồi hàng ghế sau không còn cảm giác ngồi "dưới đáy" nữa mà ngang hàng hơn với tổng thể.

Cảm nhận TNGA

Không chỉ ngoại hình Camry thay đổi mà hầu hết phần cứng xe cũng đã được Toyota nâng cấp theo khung gầm toàn cầu TNGA mới. Cả 2 tùy chọn động cơ cũng đã được nâng cấp – dù dung tích xy-lanh giữ nguyên nhưng công suất đã tăng lên đáng kể: bản 2.5L I-4 giờ sở hữu công suất 203 mã lực thay vì chỉ 178 như trước.

Đánh giá Toyota Camry 2019 sắp bán tại Việt Nam - Lý do đợi chờ hơn 10 năm là đây - Ảnh 10.

Bên cạnh đó, bản V6 3.5L cũng chứng kiến công suất tăng mạnh từ 268 lên 301 mã lực. Đối tác của cả 2 đổi từ hộp số tự động 6 cấp lên 8 cấp. Thông số của cả 2 không chỉ nhỉnh so với các đối thủ cùng phân khúc mà còn giúp thổi 1 làn gió mới vào trải nghiệm cầm lái Camry.

Đánh giá Toyota Camry 2019 sắp bán tại Việt Nam - Lý do đợi chờ hơn 10 năm là đây - Ảnh 11.

Các kỹ sư Toyota tuyên bố đã hạ thấp trọng tâm xe xuống trong khi khung gầm TNGA chuyển đổi hệ thống treo phía sau từ dạng thanh chống sang đa điểm. Giờ cầm lái Camry mang lại cảm giác vững chãi hơn hẳn kể cả ở tốc độ trung bình khá trong khi vẫn nhẹ nhàng khi di chuyển chậm nhờ công suất tăng cường. Vô lăng mang lại cảm giác nặng hợp lý hơn khi không bắt người dùng "è cổ" ra đánh lái khi liên tiếp gặp cua gấp ngay cả ở cấu hình Sport.

Ngỡ tưởng công suất động cơ tăng lên, khả năng vận hành tốt lên thì hiệu suất nhiên liệu sẽ là yếu tố phải hy sinh nhưng không, cả 2 bản I-4 và V6 trên Camry mới đều tiết kiệm nhiên liệu hơn trước. Bản I-4 tiêu thụ 8,4 lít xăng mỗi 100 km vận hành nội đô và 6,03 lít trên cao tốc (trước là 10,2 và 6,9 lít/100 km) trong khi bản V6 có thông số lần lượt là 10,7 và 7,4 lít/100 km (trước là 11,8 và 7,8 lít/100 km).

Đánh giá Toyota Camry 2019 sắp bán tại Việt Nam - Lý do đợi chờ hơn 10 năm là đây - Ảnh 12.

Mảng công nghệ an toàn của Camry 2018 cũng không có nhiều điểm để chê khi hầu hết các trang bị/ tính năng thường thấy ở phân khúc xe phổ thông đều hiện diện, bao gồm camera sau (tiêu chuẩn trên mọi cấu hình), cảnh báo va chạm trước, phanh khẩn cấp tự động, cruise control thông minh, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ đánh lái giữ làn, đèn pha tự động, cảnh báo điểm mù và cảnh báo va chạm ngang phía sau.

Nhìn chung, Camry 2018 vẫn mang trong mình giá trị đã làm nên thương hiệu chiếc sedan này là sự bền bỉ, đáng tin cậy và là mẫu xe hàng ngày tiệm cận sự hoàn hảo, khoác bên ngoài là lớp áo mới trẻ trung, năng động hơn. Điểm trừ duy nhất có lẽ là việc giá xe cũng vì thế mà tăng lên đôi chút so với thế hệ trước với chênh lệch khoảng 500 USD (tham khảo từ biểu giá thị trường Mỹ).

Tham khảo: Car and Driver

*Toyota Camry 2019 sắp bán tại Việt Nam được cho là nhập khẩu từ Thái Lan. Phiên bản trong bài viết là dành cho thị trường Bắc Mỹ, có tính chất tham khảo.

Những điều cần biết về Toyota Camry 2019 Thái Lan.