Đây chính là tiêu đề của bài viết mà Carscoops đăng tải hôm nay (14/11) trước việc Zotye tuyên bố là "nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên bán xe tại Mỹ bằng thương hiệu của chính mình".
Hôm 13/11, hãng xe Trung Quốc Zotye chính thức công bố kế hoạch phân phối xe tại Mỹ thông qua Zotye USA, một công ty con của đối tác HAAH Automotive Holdings có trụ sở tại Lake Forest, California. Đứng đầu HAAH Automotive Holdings là ông Duke Hale, người có hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh ô tô nhập khẩu ở Mỹ. Ông cũng từng giữ chức vụ cao trong các hãng xe lớn, gồm Isuzu, Volvo, Mazda, Jaguar Land Rover và Lotus.
Việc kinh doanh Zotye tại Mỹ không phải chuyện "ngày một ngày hai", Hale cho biết hai bên đã thương thảo trong thời gian hơn 4 năm để có thể đưa Zotye đến Mỹ. Nhằm giúp ông điều hành Zotye USA, ông đã tuyển dụng Bob Pradzinsko, một nhân viên cấp cao từng làm việc 26 năm cho Hyundai Mỹ. Pradzinsko sẽ giữ vị trí Phó Chủ tịch cấp cao về bán hàng. Zotye USA dự kiến sẽ có 20 đại lý bán hàng và dịch vụ.
Zotye sẽ bán xe tại Mỹ từ năm 2020.
Trả lời Autonews, ông Hale cho biết: "Chúng tôi sẽ định giá bán xe thấp hơn đáng kể so với đối thủ cạnh tranh như Hyundai, Kia và Mazda".
Hiện chưa rõ mẫu Zotye nào sẽ phân phối tại thị trường Mỹ. HAAH chỉ cho biết Zotye đang phát triển nhiều mẫu xe mới trong giai đoạn 2018 đến 2022. Một trong số đó sẽ là sản phẩm đầu tiên của Zotye được bán tại thị trường Mỹ vào quý IV/2020.
Ngoài ra, trên trang web của HAAH có đăng tải về Zotye T600, một chiếc crossover 5 chỗ ra mắt ở Trung Quốc vào năm 2013. Mẫu xe này có nhiều điểm tương đồng với Audi Q5 và phần đầu xe giống Volkswagen Touareg. Tại quê nhà, Zotye T600 có giá bán dao động từ 11.700 USD đến 20.200 USD.
Tuy nhiên, giá chính thức sẽ phải cộng thêm nhiều thuế phí khác để bán tại Mỹ, mà đáng kể nhất là thuế nhập khẩu 25%. Thậm chí, ông Hale còn tuyên bố dù thuế quan có tăng thêm, thì thỏa thuận giữa HAAH và Zotye vẫn giữ nguyên.
Zotye đang đứng trước cơ hội sẽ là hãng xe Trung Quốc đầu tiên kinh doanh tại thị trường Mỹ. Nỗ lực này có thể có thể coi là bước ngoặt cho giấc mơ vươn tới xứ cờ hoa của các hãng xe Trung Quốc bấy lâu nay. GAC Motor từng tuyên bố mục tiêu tham gia thị trường này từ 2019, nhưng đã lùi kế hoạch sang năm 2020 do mức thuế quan mới của Mỹ.
Nhưng nghịch lý ở chỗ, Zotye không phải hãng xe nổi danh của Trung Quốc nếu so với Geely, GAC hay Great Wall. Thậm chí còn dính đến nhiều bê bối sao chép thiết kế. Ví dụ như mẫu T600 có nét giống với sản phẩm của Volkswagen, hay T700 lấy cảm hứng từ sản phẩm của Range Rover. Lượng xe Zotye xuất khẩu sang các nước như Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ cũng tương đối thấp.