2018 là năm mà các dòng xe gầm cao lên ngôi tại Việt Nam, không chỉ ở doanh số mà còn là mẫu mã sản phẩm. Các mẫu SUV và crossover ngày một đa dạng với những gương mặt mới. Doanh số nhiều mẫu xe tăng trưởng vượt bậc so với năm 2017. Khái niệm crossover MPV lần đầu tiên xuất hiện, mở ra một phân khúc tiềm năng.

SUV 7 chỗ

Cuộc dồn sức cho xe gầm cao tại Việt Nam trong năm 2019 - Ảnh 1.

Fortuner là ông vua doanh số SUV 7 chỗ.

SUV tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng được làm mới một loạt trong năm 2018. Tất cả mẫu cũ được nâng cấp, bao gồm những cái tên quen thuộc là Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X. Ngoài ra, phân khúc này còn đón nhận thêm 2 mẫu mới là Chevrolet Trailblazer và Nissan Terra.

Fortuner tiếp tục dẫn đầu phân khúc về doanh số với hơn 1.000 xe bán ra mỗi tháng. Xếp thứ 2 là Everest. Năm nay, Everest thiết lập kỷ lục mới khi chạm mốc 541 xe/tháng. Trailblazer tuy mới nhưng vẫn bám trụ tốt với doanh số trung bình tháng hơn 230 xe. Doanh số tháng 11 của mẫu xe này lần đầu vượt mốc 400 chiếc.

Cuộc dồn sức cho xe gầm cao tại Việt Nam trong năm 2019 - Ảnh 2.

Everest tăng trưởng doanh số vượt trội so với năm ngoái.

Hiện tại, Fortuner vẫn năm trong top 3 "gà đẻ trứng vàng" cho Toyota. Everest cũng là sản phẩm chủ lực của Ford, bên cạnh Ranger. Chevrolet chỉ còn tập trung vào SUV và bán tải, tương tự Isuzu. Nissan có tân binh Terra với hy vọng vực dậy doanh số bán hàng trong năm 2019. Hãng xe Nhật cũng tập trung vào dòng xe gầm cao khi 3/4 sản phẩm thuộc phân khúc này.

SUV/crossover hạng trung

Cuộc dồn sức cho xe gầm cao tại Việt Nam trong năm 2019 - Ảnh 3.

CX-5 và CR-V cạnh tranh gay gắt.

Phân khúc xe gầm cao nhỏ hơn là crossover năm nay cũng có nhiều điểm mới, cả về mẫu mã lẫn doanh số bán hàng. Năm nay, bộ đôi xe gầm cao của Peugeot bắt đầu thể hiện sức nặng. Phân khúc này cũng có sự thu hẹp khoảng cách doanh số, khi Mazda CX-5 và Honda CR-V liên tục giành giật ngôi "vua". Tucson vươn lên bám đuổi sát nút trong tháng 11.

Bộ đôi Peugeot 3008 và 5008 gặt hái thành công lớn cho thương hiệu Pháp tại Việt Nam. Doanh số bán hàng 11 tháng đầu năm của Peugeot tăng trưởng vượt bậc, từ 253 xe trong năm 2017 lên 4.024 xe trong năm 2018 phần lớn nhờ sự góp sức của 2 mẫu SUV này.

Cuộc dồn sức cho xe gầm cao tại Việt Nam trong năm 2019 - Ảnh 4.

Peugeot 3008 và 5008 vực dậy doanh số thương hiệu.

Sau khi bị vượt mặt trong nhiều năm, Honda CR-V đã bám đuổi Mazda CX-5 trong cuộc đua doanh số. Có tháng, CR-V bán vượt cả CX-5 với doanh số lần lượt là 867 xe và 851 xe. Doanh số 2 mẫu xe này trong tháng 11 là 1.071 xe và 1.128 xe. CR-V hiện vẫn trong tình trạng cầu vượt cung.

Outlander tuy bị CR-V và CX-5 bỏ khoảng cách xa nhưng vẫn dần chứng minh sự thành công bằng doanh số tăng trưởng liên tục. Trong 2 tháng 10 và 11, lượng xe Outlander bán ra đều vượt mốc 400 xe/tháng - kỷ lục kể từ lần đầu mở bán.

SUV/crossover đô thị cỡ nhỏ

Cuộc dồn sức cho xe gầm cao tại Việt Nam trong năm 2019 - Ảnh 5.

Cuộc đua SUV đô thị ngày càng gay cấn.

EcoSport mất ngôi vua bán chạy trong phân khúc khi Kona và HR-V xuất hiện. Dòng xe hạng B đang cho thấy tiềm năng lớn khi lần đầu tiên có mẫu xe bán xấp xỉ 800 xe/tháng. Hyundai Kona đang dần vươn lên với doanh số tăng trưởng đều trong 3 tháng gần đây. HR-V cũng không phải ngoại lệ với lượng xe tháng đầu bán ra đạt 740 chiếc. Doanh số sau đó thấp đi một phần bởi nguồn cung hạn chế.

EcoSport có doanh số ổn định hơn 2 mẫu xe mới, dao động quanh mốc 400 xe/tháng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong tháng 12 vừa qua, mẫu xe này đã lập kỷ lục với 623 xe bán ra thị trường.

Crossover MPV

Cuộc dồn sức cho xe gầm cao tại Việt Nam trong năm 2019 - Ảnh 6.

Phân khúc crossover MPV lần đầu có mặt tại Việt Nam.

Một phân khúc hoàn toàn mới được mở ra tại Việt Nam với sự góp mặt của 2 mẫu Mitsubishi Xpander và Toyota Rush. Thiết kế xe lai giữa SUV/crossover và MPV, kết hợp các yếu tố không gian rộng rãi cho xe gia đình với 7 chỗ ngồi và gầm cao để vượt địa hình xấu.

Tại Indonesia, Xpander "cháy hàng" ngay từ khi mở bán và tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Việt Nam. Các đơn hàng ký chờ xếp thành chồng. Khách đặt xe trong tháng trước được báo sau Tết mới có xe giao.

SUV hạng sang

Cuộc dồn sức cho xe gầm cao tại Việt Nam trong năm 2019 - Ảnh 7.

Mercedes-Benz GLC duy trì đà bán tốt trên thị trường.

GLC không chỉ là xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz Việt Nam mà còn là xe sang có doanh số bán hàng tốt nhất trong nước. Giá cao hơn C-Class nhưng GLC lại có sức bán tốt hơn. Trong năm 2018, dòng xe này bổ sung phiên bản GLC200 giá thấp với hy vọng kéo về thêm doanh số.

Đối với thương hiệu Lexus, SUV vẫn là "trùm". Các dòng xe RX và LX được khách Việt ưa chuộng. Theo chia sẻ của một tư vấn bán hàng, đơn đặt xe RX đang còn rất nhiều và chỉ chờ những lô mới nhập về để giao. Năm nay, dòng RX được Lexus quan tâm nhất khi đưa thêm các phiên bản RX350L và RX450h. Bản RX200t đổi tên thành RX300.

Cuộc cạnh tranh xe gầm cao hứa hẹn sẽ tiếp tục hấp dẫn khi một số hãng xe rục rịch bổ sung sản phẩm mới, khai thác triệt để những phân khúc tiềm năng tại Việt Nam. Trong năm 2019, Honda BR-V sẽ về nước lập nên bộ 3 crossover MPV Nhật Bản. Ford sau khi khai tử Fiesta cũng lên kế hoạch ra mắt một mẫu SUV mới.

Không chỉ tại Việt Nam, xu hướng ưu tiên sử dụng xe gầm cao còn có thể nhận thấy rõ tại Mỹ. Các hãng xe nội địa dần khai tử những mẫu sedan để tập trung phát triển SUV khi nhận thấy sức nặng của sedan Nhật Bản. Cả GM và Ford đều công khai kế hoạch từ bỏ phân khúc sedan trên chính sân nhà để tập trung vào các dòng mang lại lợi nhuận nhiều hơn như SUV và bán tải.