Ferrari nổi tiếng là thương hiệu siêu xe Italia sở hữu những dòng sản phẩm mang thiết kế bắt mắt, tốc độ khủng khiếp, động cơ mạnh mẽ với mức giá cũng đắt đỏ tương xứng và độ hiếm khỏi phải bàn cãi. Họ cũng được biết đến như một trong những hãng xe "hổ báo" nhất khi sẵn sàng lao vào các cuộc chiến pháp lý để bảo vệ hình ảnh hay danh tiếng thương hiệu.

Hành động của Ferrari hoàn toàn có thể hiểu được khi giá trị thương hiệu của họ thuộc diện hàng đầu, không chỉ trong làng xe mà ở mọi lĩnh vực nói chung. Tuy nhiên, cuộc chiến mới nhất mà hãng tham dự lại không chính đáng cho lắm…

Chuyện lạ đời: Ferrari đi kiện… để giành tên gọi cho SUV mới - Ảnh 1.

Phác hoạ siêu xe gầm cao đầu tiên của Ferrari.

Cụ thể, theo Financial Times, Ferrari đã tranh chấp với một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận vì từ Purosangue – "thuần chủng" trong tiếng Italia và cũng là tên gọi của dòng SUV hiệu suất cao đầu tiên trong lịch sử thương hiệu này.

Tổ chức từ thiện trên có tên gọi Purosangue Foundation hỗ trợ lĩnh vực thể thao và phòng chống Doping, ngoài ra họ còn xây dựng các cơ sở đào tạo thể thao tại Kenya, Châu Phi và tổ chức các buổi kiểm tra sức khỏe cho người già. Tên gọi Purosangue đã được tổ chức đăng ký bản quyền từ 2013 và khi đó họ cũng tiện tay đăng ký luôn cho các lĩnh vực quần áo và các sản phẩm khác, trong đó có ô tô.

Có vẻ như 2 bên đã có những đàm phán nhất định nhưng không đạt được tiếng nói chung, dẫn tới việc Purosangue Foundation chặn đăng ký tên gọi trên của Ferrari tại Châu Âu. Trong khi đó, về phần mình, Ferrari lý luận rằng tổ chức trên không sử dụng tên gọi Purosangue đủ nhiều để thâu tóm độc quyền tên gọi này tại nhiều lĩnh vực như vậy.

Thậm chí, Ferrari đã đâm đơn kiện tổ chức từ thiện trên để có thể sử dụng tên gọi Purosangue cho chiếc SUV. Tuy nhiên, xét tới việc Purosangue thậm chí từng hợp tác với Adidas để sản xuất giày và quần áo thể thao, không ít người coi hành động của Ferrari là khó nhận được sự đồng thuận từ các phía trong đó có cả ủy ban xét xử tại Bologna, Italia.

Đây quả thực cũng là một hành động không đẹp từ phía thương hiệu Italia và hãng lẽ ra nên có cách xử lý tốt hơn hoặc ít nhất cũng cần kiểm chứng tính pháp lý trước khi công bố rộng rãi tên gọi sản phẩm mới.

Tham khảo: Financial Times

Chuyện lạ đời: Ferrari đi kiện… để giành tên gọi cho SUV mới - Ảnh 3.