Sau Trung Quốc, Philippines là thị trường tiếp theo được Nissan ra mắt xe Terra. Đây cũng là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đón nhận mẫu SUV hoàn toàn mới của Nissan nhưng xe lại được nhập khẩu từ Thái Lan. Theo thông tin từ Automotive World, Nissan Terra sẽ được ra mắt tại Thái Lan và Indonesia trong năm tài chính này (hết tháng 3/2019), sau đó mới đến Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Điểm khác biệt lớn nhất của Nissan Terra ở hai khu vực là cấu hình 5 chỗ (Trung Quốc) và 7 chỗ (Đông Nam Á). Cũng chính vì thế, mẫu xe Nhật Bản dễ dàng hơn trong việc đặt ngang phân khúc với Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer hay Mitsubishi Pajero Sport. 

Xe được phát triển trên khung gầm bán tải (Navara), khác với unibody của X-Trail. Do đó, mẫu SUV này sẽ được tối ưu cho địa hình tốt hơn, còn X-Trail vẫn đảm nhiệm vai trò là một crossover phù hợp với phố thị.

Chưa đấu Toyota Fortuner, Nissan Terra có thể dẫm chân X-Trail tại Việt Nam - Ảnh 1.

Nissan Terra sẽ hướng tới di chuyển địa hình nhờ khung gầm body-on-frame và hệ dẫn động 2 cầu linh hoạt. Ảnh: Nissan.

Khi Terra có mặt tại Việt Nam, đây sẽ là bài toán đau đầu của liên doanh Nhật Bản bởi có khả năng mẫu xe này sẽ chạm chân cả vào sân chơi của X-Trail. Để cạnh tranh với các đối thủ khác, giá xe Terra cần phải được đặt quanh mức 1 tỷ đồng hoặc có thể thấp hơn - tương đương giá X-Trail và ngang Chevrolet Trailblazer 2018 nhập Thái Lan. Giá khởi điểm của Terra tại Philippines từ 1,499 triệu peso (khoảng 650 triệu đồng).

X-Trail là mẫu crossover cho đường phố nhưng đang tập trung vào các công nghệ cho địa hình để làm điểm vượt trội trước những đối thủ bán chạy như Mazda CX-5 và Honda CR-V. Các tính năng kiểm soát khung gầm điện tử (gồm kiểm soát lái, phanh động cơ và kiểm soát vào cua chủ động), 3 chế độ cài cầu vốn là thế mạnh trong phân khúc.

Nissan Terra có khả năng offroad hiển nhiên tốt hơn X-Trail. Cùng là xe 7 chỗ ngồi nhưng hàng ghế thứ 3 của Terra rộng rãi, còn trên X-Trail chỉ phục vụ trẻ nhỏ. Trang bị giải trí và thiết kế nội thất trên cả mẫu xe đều khá tương đồng. Như vậy, nếu offroad đang là lợi thế của X-Trail so với đối thủ thì đây lại là hạn chế khi đặt cạnh "anh em" Terra nếu ngang tầm tiền.

Chưa đấu Toyota Fortuner, Nissan Terra có thể dẫm chân X-Trail tại Việt Nam - Ảnh 2.

7 chỗ trên Nissan Terra là "thực" chứ không phải dạng 5+2 như X-Trail. Ảnh: Nissan.

Dẫu vậy, X-Trail vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của người dân thành thị bởi 2 tùy chọn động cơ xăng. Loại cao cấp nhất có dung tích 2,5 lít, cho công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 224 Nm, kết hợp số vô cấp. Tại Philippines, Nissan Terra chỉ có duy nhất một loại máy diesel 4 xy-lanh, dung tích 2,5 lít, công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm. Hộp số tự động 7 cấp hoặc số sàn 6 cấp.

Về công nghệ an toàn, Terra đang có cảnh báo điểm mù, cảnh báo làn đường hay kiểm soát tầm nhìn thông minh. Đây là những tính năng mà X-Trail tại Việt Nam chưa có.

Trong phân khúc, Nissan X-Trail đang tỏ ra yếu thế nhất về doanh số mặc dù sẵn nguồn hàng. Mazda CX-5 từng bán chạy nhất đã bị Honda CR-V soán ngôi tháng vừa qua. Mitsubishi Outlander sau khi chuyển sang lắp ráp với giá khởi điểm chỉ hơn 800 triệu đồng cũng đang dần giành được chỗ đứng về thị phần.

Chưa đấu Toyota Fortuner, Nissan Terra có thể dẫm chân X-Trail tại Việt Nam - Ảnh 3.

Nissan X-Trail đang yếu thế hơn các đối thủ trong doanh số. Ảnh minh họa: Parkers.

Mazda CX-5 có ưu điểm về kiểu dáng thời trang, trang bị giải trí, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc. Honda CR-V sử dụng động cơ khỏe, nội thất nhiều "đồ chơi", hơn nữa lại là xe nhập khẩu. Mitsubishi Outlander có giá bán tốt nhất, nội thất 5+2 nhưng tương đối rộng rãi, cũng có hệ dẫn động 4WD như X-Trail.

Để nắm thế mạnh nhất định so với các đối thủ, Nissan X-Trail có lẽ sẽ cần thay đổi khi Terra đặt chân về Việt Nam chứ không phải chỉ những công nghệ tối ưu cho địa hình nữa.