Nền công nghiệp ô tô đóng góp đáng kể cho kinh tế Đức mỗi năm, đặc biệt là ở mảng xe xuất khẩu với sự xuất hiện của 3 đại gia làng xe sang là Audi, BMW và Mercedes cùng tập đoàn lớn thứ 2 toàn cầu là Volkswagen. Tuy vậy, COVID-19 đã khiến doanh số tháng 3 và 4 của họ sụt giảm đáng kể bên cạnh sản lượng tổng cả năm cũng bị ảnh hưởng do nhà máy phải đóng cửa.

Volkswagen và Daimler đã mở cửa lại một phần nhà máy của mình tại châu Âu trong tuần này nhưng vẫn ở quy mô vận hành nhỏ với số ca làm việc chỉ bằng một phần thông thường, do đó tốc độ hồi phục diễn ra rất chậm đặc biệt là khi phần lớn châu lục này vẫn đang thực hiện cách ly xã hội.

Trong bối cảnh đó, đại diện nền công nghiệp ô tô Đức đã kêu gọi chính phủ dang tay hỗ trợ giống họ đã từng làm vào giai đoạn đại suy thoái kinh tế trước đây. Khi đó, Đức đã thực thi chính sách thúc đẩy người dân đổi xe cũ lấy xe mới khá thành công và góp phần đáng kể giúp quốc gia này sớm trở lại vị thế cường quốc.

Giám đốc điều hành thương hiệu Volkswagen là Ralf Brandstatter chia sẻ với Bloomberg rằng đây cũng là một dịp vô cùng phù hợp để thúc đẩy người tiêu dùng Đức chuyển sang sử dụng xe xanh, ám chỉ các động thái trợ giá mạnh tay dành cho phân khúc này.

Vào 5/5 tới, đại diện các ban ngành liên quan sẽ có buổi họp với công đoàn ô tô và các lãnh đạo hàng đầu làng xe Đức để tìm giải pháp chung vượt qua khủng hoảng kinh tế. Trợ giá trực tiếp cho xe mới bán tạm thời vẫn chỉ là một trong những phương án được cân nhắc.

Dù vậy, Đức cũng cần nhìn vào ví dụ từng được Mỹ trải qua vào giai đoạn khủng hoảng trước đó khi chương trình trợ giá của họ thể hiện tính hiệu quả trong giai đoạn đầu nhưng vô tình lại khiến thị trường lao dốc khi chấm dứt.

Tham khảo: Bloomberg

Các đại gia xe Đức kêu cứu, mong có chính sách đổi xe cũ lấy xe mới - Ảnh 3.