Trước đó, BMW và Daimler đã cùng hợp tác trong mảng bản đồ điện từ (HERE Technologies, mua lại cùng Audi), dịch vụ chia sẻ xe và vận tải nhưng thỏa thuận mới sẽ đẩy 2 tập đoàn này sát lại nhau hơn nữa. 

Bỏ qua hiềm khích, BMW bắt tay với Daimler chống lại Volkswagen - Ford - Ảnh 1.

Những lĩnh vực mà 2 phía hợp tác phát triển chung lần này đa dạng và có quy mô lớn hơn rất nhiều, bao gồm khung gầm, ắc quy và thậm chí cả công nghệ xe tự lái theo thông tin được Bloomberg đăng tải.

Với áp lực đang ngày một gia tăng trong lĩnh vực xe tự lái và ắc quy xe điện, không ít các hãng xe lớn trước đó cũng đã phải bắt tay với chính các đối thủ của mình để cắt giảm chi phí, điển hình là phi vụ giữa Ford và Volkswagen mới đây. Có lẽ chính vì động thái này của Volkswagen (thương hiệu chủ quản của Audi – đối thủ còn lại của BMW/Mercedes-Benz) mà 2 tập đoàn mẹ tới từ Đức mới ra quyết định nhanh tới vậy.

Bỏ qua hiềm khích, BMW bắt tay với Daimler chống lại Volkswagen - Ford - Ảnh 2.

Động thái bất ngờ của đối thủ Volkswagen buộc BMW/Daimler phải có biện pháp đáp trả.

Nhìn chung, dù doanh số năm 2018 của BMW lẫn Daimler vẫn ở mức khả quan nhưng lợi nhuận của họ đã giảm đi trông thấy, một phần vì chi phí sản xuất/phát triển công nghệ mới cao và phần còn lại tới từ yếu tố khách quan là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. 

Daimler trước đó đã công bố bổ sung ít nhất 10 mẫu xe điện trong 4 năm tới trong khi BMW cũng cam kết trình làng 12 mẫu xe như vậy từ nay tới 2025.

Tham khảo: Bloomberg