Mùa mua sắm cuối năm bắt đầu từ tháng 10 là thời điểm người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay nhất trong năm. Để thuyết phục khách hàng, các hãng xe thường tung ra những khuyến mãi lớn như tặng quà, giảm giá với những mẫu xe tiêu thụ chậm. Trong khi đó, những mẫu xe bán chạy thường hết hàng rất sớm.

Giống như thị trường ô tô mới, mùa mua sắm cuối năm cũng là thời điểm vàng cho thị trường ô tô cũ kiếm lời. Hiện tại, nhiều đại lý ô tô tư nhân đang đẩy mạnh việc "thâu xe" để bán cho khách hàng có nhu cầu mua xe trước Tết Nguyên Đán.

Chạy đua “thâu xe cũ” cuối năm: người mua, kẻ bán tấp nập, giá biến động mạnh - Ảnh 1.

Các đại lý mua bán ô tô tư nhân gấp rút bước vào mua sắm cuối năm. Ảnh: Ngọc Tuấn.

"Hoạt động thu mua xe đang được đẩy mạnh để đón đầu mùa sắm cuối năm", một nhân viên kinh doanh ô tô cũ khu vực phía Nam cho hay. "Nhưng hiện tại lượng khách chưa tăng mạnh, vì cao điểm nhất phải đợi đến cuối tháng 12".

Vị này cho biết thêm, nguồn hàng dồi dào nhất là các hội nhóm mua bán xe trên mạng xã hội và một số website uy tín. Quy trình thu mua mà đại lý chỗ anh làm việc bắt đầu bằng việc xem xe, gọi điện thoại thương lượng với người bán, rồi cân nhắc tới chi phí sửa sang lại chiếc xe, tính toán lại tiền lãi có đủ chi phí nhân viên, mặt bằng. Cuối cùng mới tính đến chuyện có mua lại chiếc xe đó hay không.

Giá "thâu xe" phụ thuộc rất nhiều vào thị trường. Đầu tiên là số lượng dòng xe đó trên thị trường xe cũ và thứ 2 là tính cạnh tranh với các showroom khác. Khách hàng thường thăm dò thị trường xe cũ trước khi quyết định bán lại, nhất là những người sở hữu xe phổ thông như Mazda, Toyota hay Honda, vì giá "thâu xe" có thể chênh 5-20 triệu đồng. "Chỗ nào giá "thâu" cao thì khách sẽ bán", vị này nói.

Chạy đua “thâu xe cũ” cuối năm: người mua, kẻ bán tấp nập, giá biến động mạnh - Ảnh 2.

Khách hàng bán xe sang thường cần thủ tục, quy trình bán lại nhanh. Ảnh: Phúc Thành.

Trong khi những khách hàng sở hữu xe sang như BMW, Audi hay Mercedes-Benz cần nhanh gọn về thủ tục, bán nhanh nhất có thể. "Đa số khách hàng sở hữu xe sang đều có tiềm lực tài chính mạnh, nên chênh vài triệu đồng không đáng là bao với họ", anh giải thích. "Lý do bán lại thường thấy nhất là lên đời một mẫu xe đắt tiền hơn".

"Còn trường hợp khách hàng làm ăn thua lỗ, hoặc phá sản, khách hàng sẽ không nói ra. Vì nếu thương lái biết sẽ có cơ sở để ép giá khi biết người bán đang cần tiền gấp".

Trên thị trường xe cũ phía Nam, dòng xe hạng sang đã qua sử dụng được ưa chuộng nhất vẫn là Mercedes-Benz C250 và E200, dòng BMW 320 và 520. Còn khó bán nhất là dòng xe hiệu suất cao, vì mức giá khó tiếp cận người mua. 

Khách hàng mua những dòng xe sang đời cũ thường không phải lần đầu tiên mua xe. Họ đã có kinh nghiệm nhiều năm. Tuy nhiên, kiểu dáng và chi phí sử dụng cũng được cân nhắc rất nhiều.

Giá mua vào xe sang đã qua sử dụng cao hơn 1-2% trong giai đoạn này. Ảnh: Phúc Thành.

Trong khi đó, anh Nguyễn Quang Trung, chủ đại lý H3T kinh doanh xe sang đã qua sử dụng ở phía Bắc cũng cho biết thời điểm hiện tại các đại lý đang đẩy mạnh việc "thâu xe" vào để kinh doanh trong mua mua sắm cuối năm.

"Giá mua vào thường cao hơn 1-2% so với các tháng trước, giá bán ra cũng vì thế mà tăng theo. Nhưng đại lý chỗ tôi vẫn giữ nguyên giá bán, tìm cách tăng về lượng xe bán ra, thay vì tăng tiền lãi bán ra mỗi đầu xe", anh nói.

Trong những tháng cuối năm, cao điểm nhất vẫn là tháng 12. Theo kinh nghiệm của anh Trung, doanh thu quý 4 thường tăng 40-50% so với những quý còn lại. "Để cạnh tranh trong giai đoạn này, các đại lý tìm cách đưa ra mức giá tốt nhất có thể, nguồn hàng phải dồi dào và đưa ra chất lượng dịch vụ sau bán hàng tốt", anh nói.

Chạy đua “thâu xe cũ” cuối năm: người mua, kẻ bán tấp nập, giá biến động mạnh - Ảnh 4.

Các đại lý không muốn "ôm hàng" sang năm mới. Ảnh: Phúc Thành.

"Về nguồn hàng, nhiều người mua xe, đổi dòng xe cao cấp hơn đương nhiên sẽ tăng về nguồn xe cũ người dùng bán lại. Do vậy, cả thị trường mua và bán đều sôi động hơn, nhưng để chọn lọc những chiếc xe còn tốt để bán cho khách hàng là bài toán cho các đại lý".

Thực tế, bất cứ đại lý kinh doanh xe đã qua sử dụng nào cũng muốn bán hết xe trước Tết. Bởi thị trường đi theo quy luật cung cầu. Trước Tết, nhu cầu mua xe cao, dẫn tới việc bán xe dễ dàng hơn. Giá xe thường cao hơn một chút so với bình thường nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng mua.

Sau Tết, nhu cầu mua xe giảm xuống do người Việt kiêng kỵ mua sắm trong tháng Giêng, giá xe có thể giảm xuống nhưng vẫn khó tìm người mua. Đại lý đôi khi phải chấp nhận bán lỗ, nhất là những chiếc xe mua vào trước Tết với giá "thâu" cao, từ đó vốn bị tồn động. Trong kinh doanh, bất cứ ai cũng muốn vốn xoay vòng nhanh.

Chạy đua “thâu xe cũ” cuối năm: người mua, kẻ bán tấp nập, giá biến động mạnh - Ảnh 5.