Trong những năm gần đây, các mẫu xe Isuzu đã trở nên buồn tẻ và thực dụng hơn hẳn trước kia – giai đoạn họ từng ra mắt các dòng xe thực sự kỳ quái nhưng cũng có sức cuốn hút khó mà giải thích được. Mặc dù tên tuổi Isuzu gắn liền với động cơ diesel và xe đa dụng như bán tải hay van, giai đoạn đầu thập niên 80, cuối thập niên 90 của thế kỷ trước đánh dấu hàng loạt mẫu xe concept Isuzu độc đáo trình làng, chẳng hạn như dòng SUV VehiCross.

Tuy nhiên, trong khi VehiCross sau này được biết đến khá nhiều vì Isuzu đã bắt tay lắp ráp chiếc SUV, một ý tưởng khá điên rồ của họ trong giai đoạn này lại bị lãng quên: tham gia đua F1. Nói là điên rồ là bởi đây là lĩnh vực mà Isuzu hoàn toàn không quen thuộc chút nào.

Bạn có biết Isuzu đã từng sản xuất bán tải với động cơ F1? - Ảnh 1.

Ấy vậy mà, các kỹ sư của Isuzu đã âm thầm làm việc để phát triển thành công một dòng động cơ V12 3.5L DOHC cho công suất lên tới 650 mã lực tại 12.500 rpm với tên mã P799WE. P799WE hoàn toàn đủ chuẩn tham dự đua xe F1, điều mà Isuzu còn thiếu lúc đó (1991) chỉ là một bộ khung.

Bạn có biết Isuzu đã từng sản xuất bán tải với động cơ F1? - Ảnh 2.

Cùng thời điểm đó, Lotus lại đang tìm kiếm một dòng động cơ, một trái tim đủ mạnh cho dòng xe đua 102C của họ. Tất cả mọi người vào thời điểm đó đều cho rằng cả 2 sẽ là mảnh ghép hoàn hảo của nhau, nhất là khi trong cuộc chạy thử tại Silverstone, 102C đã có màn thể hiện ấn tượng khi ghép cặp cùng P799WE.

Lotus Isuzu 102C kết hợp giữa "bộ khung" 102C của Lotus và động cơ V12 P799WE của Isuzu vận hành không hề tồi.

Dù vậy, hợp đồng cung cấp động cơ cho Lotus vào mùa F1 1992 của Isuzu không bao giờ được ký kết. Bong bóng kinh tế Nhật Bản vỡ đúng giai đoạn đó đã khiến Isuzu buộc phải rút lại mối hợp tác với Lotus, để lại cho họ một động cơ V12 tuyệt vời nhưng thiếu đi bộ khung xứng đáng. Không muốn lãng phí công sức và tâm huyết mình bỏ ra, Isuzu quyết định trang bị P799WE cho một chiếc bán tải: Como F1 Super Truck 1991.

Bạn có biết Isuzu đã từng sản xuất bán tải với động cơ F1? - Ảnh 4.

Có thể nói so với bán tải thường, Como F1 Super Truck đảo ngược lại hoàn toàn giá trị của dòng xe này khi sử dụng cửa cắt kéo, thiết kế gọn gàng tối ưu khí động học với động cơ đặt giữa thậm chí còn mạnh mẽ hơn McLaren F1 về sau. Dù các thông số vận hành không bao giờ được tiết lộ, nói Como là một trong những mẫu bán tải nhanh nhất trong lịch sử hoàn toàn không sai.

Bạn có biết Isuzu đã từng sản xuất bán tải với động cơ F1? - Ảnh 5.

Tất nhiên, sự khác biệt của Como F1 Super Truck không thể mang lại thành công về thương mại cho Isuzu nhưng đây vẫn là một trong những concept ấn tượng nhất của những năm 90. Cho đến tận bây giờ, nếu muốn cầm lái một chiếc xe Isuzu đặt giữa nào khác mà không phải Como F1 Super Truck, bạn chỉ có thể tìm cho mình một chiếc... bus mà thôi.

Tham khảo: CarThrottle