Audi tính làm SUV đấu G-Class, Defender, nhưng sẽ theo một hướng khác biệt- Ảnh 1.

Khoảng ba năm trước, Marc Lichte – cựu giám đốc thiết kế của Audi – từng tiết lộ ý tưởng về một chiếc SUV địa hình cao cấp. Ông nói, chiếc xe này sẽ không giống G-Class hay Land Rover Defender mà sẽ “là một điều khác biệt”.

Mới đây, giám đốc điều hành Audi – Gernot Döllner – chia sẻ với tạp chí Autocar rằng người hâm mộ không nên “từ bỏ giấc mơ” về một mẫu SUV off-road mang logo bốn vòng tròn. Ông cho biết, dù Audi đang tinh gọn danh mục sản phẩm để tập trung vào các dòng xe chủ lực, hãng vẫn sẽ phát triển những mẫu xe mang tính đặc trưng nhằm xây dựng hình ảnh và thử nghiệm công nghệ mới.

“Một danh mục tập trung cùng một vài mẫu xe đặc biệt để truyền cảm hứng là sự kết hợp hoàn hảo,” Döllner nói.

Audi tính làm SUV đấu G-Class, Defender, nhưng sẽ theo một hướng khác biệt- Ảnh 2.

Audi sẽ làm một SUV chuyên địa hình tương tự Mercedes-Benz và Land Rover đang làm. Ảnh dựng đồ họa AI

Mẫu SUV mới dự kiến sẽ là sản phẩm trưng bày công nghệ cao nhất của Audi, đồng thời mở ra hướng đi mới trong dòng xe địa hình sang trọng. Hãng có thể sử dụng nền tảng của thương hiệu Scout thuộc Tập đoàn Volkswagen để phát triển và sản xuất xe ngay tại Mỹ. Cách làm này giúp Audi tránh các hàng rào thuế quan. Döllner cho biết việc xây nhà máy riêng ở Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả làm việc với chính phủ nước này.

Nếu được phê duyệt, mẫu SUV mới của Audi có thể dùng khung gầm riêng biệt phát triển cho các dòng xe điện Scout Traveler và bán tải Terra. Nền tảng này có thể tích hợp hệ truyền động điện hoặc động cơ đốt trong đóng vai trò máy phát điện mở rộng phạm vi di chuyển. Các mẫu xe Scout dự kiến ra mắt năm 2026, sản xuất tại nhà máy mới ở South Carolina.

Audi tính làm SUV đấu G-Class, Defender, nhưng sẽ theo một hướng khác biệt- Ảnh 3.

Scout chuyên vào xe offroad của Volkswagen. Ảnh: VW

Audi cũng đã có sự thay đổi quan trọng trong đội ngũ thiết kế. Hãng bổ nhiệm Massimo Frascella, cựu giám đốc thiết kế Jaguar Land Rover và người đứng sau mẫu Defender, làm trưởng bộ phận thiết kế mới từ giữa năm 2024. Ông Frascella đã giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới của Audi tại Triển lãm Ô tô Frankfurt với mẫu concept Audi Concept C– một chiếc coupe điện thể thao hoàn toàn mới.

Audi tính làm SUV đấu G-Class, Defender, nhưng sẽ theo một hướng khác biệt- Ảnh 4.

Thiết kế SUV mới của Audi có thể sẽ vuông vức sau khi đổi nhà thiết kế mới. Ảnh dựng đồ họa AI

Dù xe địa hình là lĩnh vực mới, Audi có nền tảng vững chắc trong công nghệ vận hành. Những mẫu xe như Quattro và Sport Quattro từng ghi dấu trong lịch sử đua địa hình. Gần đây, Audi cũng phát triển RS Q e-tron – mẫu xe đua điện tham gia giải Dakar Rally. Hệ dẫn động bốn bánh điện thế hệ mới, gọi là Quattro 2.0, có thể sẽ được áp dụng cho mẫu SUV off-road thương mại tương lai.

Một số chuyên gia cho rằng thị trường ô tô Mỹ – nơi Audi đặt kỳ vọng lớn nhất – đang đối mặt với rủi ro tín dụng và chi phí cao. Tuy nhiên, nhu cầu với các mẫu SUV off-road cao cấp vẫn tăng mạnh.

Nếu dự án được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên Audi bước vào “lãnh địa” của G-Class và Defender. Và có thể, chính mẫu SUV này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng xe địa hình sang trọng của Audi trong thập kỷ tới.

Audi tính làm SUV đấu G-Class, Defender, nhưng sẽ theo một hướng khác biệt- Ảnh 5.