Tin bất ngờ với ai đang chờ Defender Sport ra mắt: JLR chi hơn 17.000 tỷ đồng làm điều này nhưng có thể không dùng tới!- Ảnh 1.

JLR từng công bố Defender Sport EV — mẫu SUV cỡ nhỏ được phát triển trên nền tảng điện EMA, dự kiến thay thế Discovery Sport vào khoảng năm 2027. Những hình ảnh chạy thử gần đây cho thấy xe vẫn được phát triển dưới dạng thuần điện, với phần đầu và cản trước bị che kín cùng việc không xuất hiện ống xả.

Tin bất ngờ với ai đang chờ Defender Sport ra mắt: JLR chi hơn 17.000 tỷ đồng làm điều này nhưng có thể không dùng tới!- Ảnh 2.

Defender Sport mới sẽ không chỉ dừng ở cấu hình EV. Ảnh: Carscoops

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, JLR đang cân nhắc điều chỉnh chiến lược. Defender Sport có thể sẽ không chỉ dừng lại ở một mẫu xe thuần điện, mà sẽ được bổ sung thêm các biến thể hybrid hoặc sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Lý do nằm việc thị trường ô tô điện thực tế vẫn chưa đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng. Đặc biệt tại Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu, nơi người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các dòng xe có tùy chọn động cơ truyền thống.

Tin bất ngờ với ai đang chờ Defender Sport ra mắt: JLR chi hơn 17.000 tỷ đồng làm điều này nhưng có thể không dùng tới!- Ảnh 3.
Tin bất ngờ với ai đang chờ Defender Sport ra mắt: JLR chi hơn 17.000 tỷ đồng làm điều này nhưng có thể không dùng tới!- Ảnh 4.

Xe được làm dựa trên nền tảng EMA cũ. Ảnh: Carscoops

Điểm đáng chú ý là Defender Sport EV được phát triển trên nền tảng EMA hoàn toàn mới, vốn hỗ trợ công nghệ sạc 800 volt cho phép rút ngắn đáng kể thời gian nạp pin. Đây cũng là nền tảng sẽ được sử dụng cho các mẫu Range Rover Evoque thế hệ mới. JLR đã đầu tư khoảng 500 triệu bảng Anh (tương đương hơn 17.000 tỷ đồng), để nâng cấp nhà máy Halewood và xây dựng cơ sở sản xuất pin mới tại vùng tây nam nước Anh nhằm chuẩn bị cho giai đoạn điện khí hóa.

Dù vậy, chỉ tập trung vào xe điện thuần túy có thể là một bước đi rủi ro. JLR hiểu rằng việc bổ sung các phiên bản hybrid hoặc động cơ đốt trong sẽ giúp Defender Sport tiếp cận nhiều khách hàng hơn, nhất là ở những thị trường mà hạ tầng trạm sạc còn thiếu và thói quen người dùng vẫn gắn liền với xăng dầu. Tất nhiên, lựa chọn này cũng đặt ra thách thức khi việc chuyển đổi nền tảng EV sang hỗ trợ thêm ICE hoặc hybrid đòi hỏi những thay đổi lớn về khung gầm, hệ thống truyền động và cả chi phí phát triển.

Tin bất ngờ với ai đang chờ Defender Sport ra mắt: JLR chi hơn 17.000 tỷ đồng làm điều này nhưng có thể không dùng tới!- Ảnh 5.

Land Rover xác định xe điện vẫn chưa phải là tương lai. Ảnh: Carscoops

Với Việt Nam, câu chuyện này lại càng đáng quan tâm. Hạ tầng sạc xe điện trong nước vẫn ở giai đoạn sơ khai, chưa thể đáp ứng nhu cầu rộng rãi. Nếu Land Rover đưa Defender Sport về nước chỉ với bản EV, mẫu xe khó có cơ hội tạo sức hút mạnh. Ngược lại, việc bổ sung các bản hybrid hoặc động cơ đốt trong sẽ mở ra hướng đi dễ tiếp cận hơn, vừa giữ được hình ảnh SUV hạng sang, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế của khách hàng Việt Nam.

https://www.facebook.com/autoprovn