Hôm nay (15/5), hình ảnh mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV xuất hiện tại nhà máy TMT, đặt tại Hưng Yên đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Vì đây là một mẫu ô tô điện khá mới mẻ, độc đáo, nên những câu hỏi, ý kiến trái chiều về Wuling HongGuang MiniEV cũng xuất hiện không ít trên mạng xã hội.

4 luồng tranh cãi chính về Wuling HongGuang MiniEV vừa lộ diện: 'Hơn 200 triệu thì cố lên Morning, i10' - Ảnh 2.

"Giá bằng Honda SH thì được, hơn 200 thì cố lên Morning, i10."

Giá bán là điều được bàn tán nhiều nhất trên các trang mạng, nhóm diễn đàn. Nhiều người kỳ vọng mức giá của Wuling HongGuang MiniEV sẽ ngang ngửa mẫu tay ga Honda SH, dao động trong mức khoảng 100-150 triệu đồng, cao nhất có thể là 200 triệu đồng nhưng đã bao gồm các chi phí để xe có thể lăn bánh hợp pháp ngoài đường.

Xe điện - Ảnh 2.

Tuy nhiên, với nhiều người dùng ô tô khác, mức giá 200 triệu đồng là khá cao so với một mẫu xe nhỏ như vậy, cùng tầm tiền đó có thể lựa chọn một chiếc Kia Morning hoặc Hyundai i10 cũ có mức giá gần tương đương, hoặc cố thêm chút lấy chiếc Morning bản số sàn tiêu chuẩn, không phải lo lắng về phụ tùng sửa chữa.

Xe điện - Ảnh 3.

Hiện xe điện đang được hưởng mức ưu đãi 100% phí trước bạ cho tới tháng 3/2025. Sau đó, người mua xe điện sẽ phải chịu 50% phí trước bạ so với xe động cơ đốt trong cùng số chỗ ngồi. Như vậy, mẫu MiniEV này cũng đã đỡ được một phần chi phí lăn bánh.

4 luồng tranh cãi chính về Wuling HongGuang MiniEV vừa lộ diện: 'Hơn 200 triệu thì cố lên Morning, i10' - Ảnh 6.

"Thiết kế như đồ chơi."

Wuling HongGuang MiniEV có thiết kế rất nhỏ nhắn, vuông vức với nhiều màu sắc trẻ trung, phù hợp với giới trẻ. Nhưng cũng chính điều này khiến nhiều người cho rằng ngoại hình của xe chưa thực sự bền dáng hoặc mang lại cảm giác thiếu chỉn chu hơn ô tô kiểu truyền thống. Thậm chí không ít người ví von MiniEV giống "xe đồ chơi".

Xe điện - Ảnh 4.

Tuy nhiên, thiết kế nhỏ nhắn như vậy sẽ phù hợp với điều kiện đường xá đông đúc ở Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn. Chiều dài của xe chỉ đạt 3 mét nên các chị em phụ nữ có thể dùng xe đưa con cái đi học, đi chợ vào những ngõ ngách hẹp dễ dàng hơn. Đồng thời, việc để xe trong nhà cũng trở nên khả thi hơn với nhiều hộ gia đình, thay vì phải gửi ở ngoài bãi xe.

4 luồng tranh cãi chính về Wuling HongGuang MiniEV vừa lộ diện: 'Hơn 200 triệu thì cố lên Morning, i10' - Ảnh 8.

"Sạc pin ở đâu?"

Vấn đề được quan tâm nhiều nhất của xe điện là trạm sạc. Nhiều người tỏ ra lo ngại rằng nếu trong quá trình sử dụng mà hết pin, Wuling HongGuang MiniEV có thể sạc được tại các trạm công cộng, như VinFast hay không. 

Hiện nay, các trạm sạc công cộng của VinFast chưa cho phép những xe của thương hiệu khác vào dùng tiện ích này. Vì vậy, MiniEV rất có thể sẽ giống với những mẫu xe điện Mercedes-Benz, Audi, Porsche... tại Việt Nam là chỉ có thể sạc tại nhà, hoặc trạm cắm của hãng tại showroom.

Xe điện - Ảnh 5.

4 luồng tranh cãi chính về Wuling HongGuang MiniEV vừa lộ diện: 'Hơn 200 triệu thì cố lên Morning, i10' - Ảnh 10.

"Đăng kiểm, bảo dưỡng, phụ tùng sẽ thế nào?"

Yếu tố đăng kiểm, bảo dưỡng và phụ tùng xe cũng được nhiều người bàn tán. Tuy nhiên, Wuling HongGuang MiniEV bản chất là một chiếc xe ô tô điện cỡ nhỏ, không quá khác biệt so với những mẫu xe điện của VinFast, Mercedes-Benz, Porsche... đang lăn bánh trên đường. Vì vậy, quy trình đăng kiểm sẽ không thay đổi so với những xe thông thường. Theo trang fanpage của Wuling EV Vietnam, mẫu xe điện MiniEV "được đăng ký, đăng kiểm và lưu thông bình thường như các hãng xe khác".

Xe điện - Ảnh 6.

Xe điện - Ảnh 7.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người băn khoăn về khoản phụ tùng và sửa chữa, bảo dưỡng. Song, xe điện có ít chi tiết cấu tạo động cơ nên khoản bảo dưỡng sẽ đơn giản hơn. Các phụ tùng có thể cũng sẵn có vì đây là mẫu xe bán khá chạy tại Trung Quốc.