Thương hiệu Thụy Điển Volvo có quyền tự hào về những thành tựu mà mình đang đạt được.
43 năm trước vào năm 1977, Volvo thuyết phục đối thủ đồng hương là Saab sát nhập lại thành một thế lực châu Âu mới nhưng bất thành. Quyết định của Saab có lẽ sẽ khiến nhiều fan của họ hối hận vì giờ thương hiệu này đã biến mất từ lâu. Volvo, sau kế hoạch bất thành, cũng trải qua những quãng thời gian bất ổn để rồi được Ford mua lại vào năm 1999.
Khi về với Ford, Volvo lần lượt được làm việc cùng các thương hiệu với 3 thương hiệu hạng sang khác thuộc sở hữu của tập đoàn Mỹ khi đó là Aston Martin, Jaguar và Land Rover.
Dù vậy, quãng thời gian này cũng chẳng kéo dài bao lâu khi cuộc đại suy thoái khi đó buộc Ford bán đi cả 4 thương hiệu hạng sang. Trong số trên, một mình Volvo được thâu tóm bởi tập đoàn Trung Quốc Geely, Jaguar cùng Land Rover đầu về Tata Motors còn Aston Martin chọn cách đứng độc lập.
Tính đến nay, tròn 10 năm sau ngày Volvo được bảo hộ bởi Geely, họ đã vươn lên trở thành một trong bộ 3 những thương hiệu có đội hình sản phẩm đủ sức cạnh tranh với 3 đại gia nước Đức là Mercedes-Benz, Audi và BMW (2 cái tên còn lại là Lexus và Genesis).
Thiết kế, công nghệ, ứng dụng tương lai, an toàn, mọi lĩnh vực trên xe Volvo hiện giờ đều là bước tiến vượt bậc so với 10 năm trước – thời điểm họ gặp khủng hoảng trầm trọng về tài chính và đứng trước bờ vực phá sản.
Khi đó, Volvo về với Geely trong một bản hợp đồng chỉ có giá trị 1,2 tỉ USD. Nhiều người khi đó lo ngại rằng thương hiệu Thụy Điển sẽ mất chất do bị tư tưởng xe Trung Quốc tới từ Geely làm ảnh hưởng nhưng cả 2 đã đập tan những lo ngại trên khi sử dụng cấu trúc vận hành độc lập, Geely chỉ hỗ trợ tài chính và nắm giữ quyền điều hành trong khi Volvo có toàn quyền phát triển sản phẩm theo ý mình.
Nhờ nguồn lực mới, Volvo đầu tư xây dựng các khung gầm cải tiến, làm lại toàn bộ đội hình trong khi vẫn không quên phát triển các công nghệ truyền động tương lai như hybrid và điện hóa. Các dòng sản phẩm của họ lần lượt ra mắt từ V40, XC90, S90, V90, S60, V60 và gần đây nhất là XC60 đều được đánh giá cực cao với doanh số hãng cũng tăng đều đặn qua năm tháng.
Tính đến 2020, doanh số của Volvo đã trải qua 5 năm tăng trưởng liên tiếp cùng mốc kỷ lục hơn 700.000 xe bán ra trên toàn cầu trong 2019 – con số chưa có tiền lệ trong lịch sử hơn 90 năm thương hiệu. Tập khách hàng toàn cầu của Volvo cũng được mở rộng hơn bao giờ hết. Họ thậm chí còn mở phân nhánh xe điện Polestar với các dòng sản phẩm ban đầu được đánh giá không hề thấp.
10 năm đầu của Volvo với Geely có thể nói đã không thể suôn sẻ hơn, liệu đà tăng trưởng của hãng xe sang Thụy Điển có trôi chảy như vậy trước thách thức ngay trong giai đoạn khởi đầu mang tên COVID-19?
Tham khảo: AutoIndustriya, CarBuzz