Sự bùng nổ trong phân khúc mô tô phân khối lớn trong những năm qua đi kèm chiếc "thẻ hành nghề" A2 được cấp phép rộng rãi giúp nhiều người dễ dàng tiếp cận các mẫu xe phân khối lớn. Trong đó, phân khúc mô tô tầm trung từ 175 đến 400 phân khối nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ khi đây là "bước đệm" giúp nhiều người làm quen với dòng xe phân khối lớn.

Với chuỗi sản phẩm MT-Series, Yamaha cho thấy tham vọng khi tiếp cận khách hàng của mình theo các phân khúc khác nhau và tại thị trường Việt Nam, hãng xe máy đến từ Nhật Bản đã bắt đầu "xây móng" cho những bạn trẻ mới chập chững chơi xe phân khối lớn bằng việc phân phối chính hãng chiếc naked bike MT-03.

Thiết kế cân đối

Yamaha MT-03 - Naked bike dành cho các bạn trẻ nhập môn phân khối lớn - Ảnh 1.

Yamaha MT-03 có kích thước tổng thể bao gồm chiều dài 2.090 mm, rộng 745 mm và chiều cao 1.035 mm. Chiều dài cơ sở 1.380 mm và khoảng sáng gầm 160 mm. Có thể thấy, so với chiếc sport bike YZF-R3, MT-03 có tay lái cao và rộng hơn.

Cụm đèn pha đơn có thiết kế nhỏ gọn như 2 người anh MT-07 và 09, tuy nhiên, do vóc dáng nhỏ nhắn, nên "đôi mắt" của MT-03 trông khá hài hòa với thiết kế tổng thể của xe. Phía trên đèn pha là dãy đèn LED chiếu sáng ban ngày có thiết kế như cặp "lông mi". 

Chiều cao yên tính từ mặt đất khoảng 780 mm phù hợp chiều cao trung bình của người Việt, bình xăng dung tích 14 lít với những nét cắt gọn gàng mang đến điểm tựa cho phần đùi và đầu gối của người lái.

Yamaha MT-03 - Naked bike dành cho các bạn trẻ nhập môn phân khối lớn - Ảnh 2.

Trọng lượng ướt của Yamaha MT-03 chỉ 168 kg, nhẹ hơn 2 kg so với đối thủ chính Kawasaki Z300, tuy nhiên, bù lại dung tích bình xăng khi đổ đầy của đối thủ lại lên đến 17 lít. Bảng đồng hồ trên MT-03 kết hợp giữa LCD và analog tương tự như Z300 nhưng thiết kế đơn giản giúp người lái dễ dàng quan sát hơn.

Đồng hồ đo vòng tua máy dạng cơ, kế bên là một đồng hồ nhỏ LCD thể hiện giờ, lượng xăng tiêu thụ và nước làm mát. Ngoài ra, còn có màn hình LCD cỡ lớn hiển thị nhiều thông số cơ bản của xe như tốc độ, công tơ mét và cấp số của xe.

Vòng ra phía đuôi xe, MT-03 có tay nắm sơn bạc vừa giúp chủ nhân treo một số đồ cơ bản hay nón bảo hiểm đồng thời mang đến điểm nhấn thiết kế chắc chắn cho xe. Cụm đèn hậu thiết kế đẹp mắt nhưng phần vè sau lại thiết kế quá mỏng manh so với hình dáng của xe.

Động cơ khỏe khoắn

Yamaha MT-03 - Naked bike dành cho các bạn trẻ nhập môn phân khối lớn - Ảnh 3.

Bỏ ra số tiền 139 triệu Đồng, các bạn trẻ sở hữu chiếc Yamaha MT-03 được trang bị khối động cơ xi-lanh đôi, 4 kỳ, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 321 phân khối, sản sinh công suất tối đa 42 mã lực tại vòng tua máy 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 30 Nm. Khối động cơ trên MT-03 được bê y nguyên từ chiếc sport bike YZF-R3.

Trong khi đó, Kawasaki Z300 sử dụng động cơ xy-lanh đôi, dung tích 296 phân khối, sản sinh công suất tối đa 40 mã lực tại vòng tua 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27 Nm. Cả 2 đối thủ này đều được trang bị hộp số 6 cấp.

Yamaha MT-03 - Naked bike dành cho các bạn trẻ nhập môn phân khối lớn - Ảnh 4.

Yamaha MT-03 - Naked bike dành cho các bạn trẻ nhập môn phân khối lớn - Ảnh 5.

Ở tính năng an toàn, Yamaha MT-03 có cặp phuộc trước dạng ống lồng 41 mm, đây là trang bị khá "nghèo nàn" khi so với "đàn em" TFX 150 cũng được cấp cặp phuộc hành trình ngược USD. Phía sau là dạng đơn.

Cặp mâm 17 inch sử dụng lốp không săm với trang bị là đĩa đơn cho cả 2 bánh và đều tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh ABS khá hữu ích cho các tay lái. Đĩa trước của MT-03 có đường kính 298 mm và sau là 220 mm.

Vận hành lanh lẹ trong phố, tăng tốc tốt

Yamaha MT-03 - Naked bike dành cho các bạn trẻ nhập môn phân khối lớn - Ảnh 6.

Dành chủ yếu cho các bạn trẻ mới chập chững bước vào dòng xe phân khối lớn nên các nút bấm trên Yamaha MT-03 thiết kế đơn giản, bên trái vẫn là các trang bị tiêu chuẩn như công tắc xi-nhan, còi và đèn cốt/pha. Phía bên phải có nút khởi động và "chốt" an toàn màu đỏ. Người lái có thể tắt máy thông qua nút gạt này mà không cần phải với tay lên tới ghi đông để vặn chìa khóa.

Đèn pha trên Yamaha MT-03 sử dụng bóng halogen nên cho ánh sáng tương đối tối, bảng đồng hồ hiển thị thông số đơn giản giúp người lái dễ nắm bắt. Vị trí đặt công tắc Passing khiến người lái hơi khó khăn khi sử dụng.

Được phát triển dựa trên chiếc YZF-R3 nhưng MT-03 lại nằm trong phân khúc naked bike nên lượt bỏ bộ vây sport bike 2 bên hông mang đến thiết kế gọn gàng. Ngoài ra, tay lái cao và góc lái rộng giúp người lái luồn lách và quay đầu dễ dàng trên các con phố đông đúc vào buổi chiều tại Sài thành.

Yamaha MT-03 - Naked bike dành cho các bạn trẻ nhập môn phân khối lớn - Ảnh 7.

Điều khiển chiếc MT-03 lưu thông trên các con phố đông đúc có thể gây khó chịu với nhiều người mới làm quen, tay côn của MT-03 cho cảm giác hơi cứng và khoảng cách xa nên gây sự mỏi tay. Đèn báo sáng trên bảng đồng hồ sẽ nhấp nháy để nhắc nhở người lái cần sang số.

Ở tốc độ dưới 15 km/h, động cơ của Yamaha MT-03 phát ra những tiếng lào xào khó chịu và vượt qua mức tốc độ này, mọi chuyện dễ chịu hơn nhiều. Với đặc thù giao thông tại Sài thành, MT-03 hoạt động tốt ở cấp số 3 và 4, hiếm lắm mới có đoạn thẳng để "vụt" chiếc naked bike này lên số 5.

Vòng ra các tuyến đường ngoại ô, MT-03 cho cảm giác bức tốc tốt ở dải vòng tua máy 3.500 - 4.500 vòng/phút chỉ cần gảy nhẹ cần số là chiếc naked bike đã sang số mới. Trên ngưỡng vòng tua máy 6.500 vòng/phút, "đá" số, chiếc MT-03 khiến người lái hơi nảy về phía trước và việc sang số nhẹ nhàng. Hệ thống làm mát của MT-03 không quá nóng khi di chuyển trên phố.

Trang bị phanh ABS trên cả 2 bánh giúp việc kìm hãm tốc độ trên chiếc MT-03 an toàn hơn nhiều, ở tốc độ 65 km/h đạp phanh gấp hệ thống ABS liên tục phản hồi lên chân phanh giúp xe không bị khoá bánh. Ngoài ra, bộ lốp Michelin với kích thước 110/70 lốp trước và sau 140/70 cũng mang đến độ bám đường tốt hơn cho người điều khiển.

Kết luận

Yamaha MT-03 - Naked bike dành cho các bạn trẻ nhập môn phân khối lớn - Ảnh 8.

Phiên bản naked bike của YZF-R3 sở hữu thiết kế trẻ trung và có tính năng lái tương đối linh hoạt trong các điều kiện giao thông "đặc thù" tại Việt Nam. Đây cũng là mẫu xe giúp các bạn trẻ đam mê phân khối lớn có thể làm quen trước khi nâng cấp lên các phiên bản mạnh hơn trong dòng MT-Series như MT-07 hay MT-09. Mức giá bán chính hãng 139 triệu Đồng và khi ra giấy tờ khoảng 150 triệu Đồng, cũng được cho tương đối "mềm" cho một chiếc naked bike 300 phân khối phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam.