Xe xanh đang là xu thế tại Việt Nam. Song, xe điện vẫn còn nhiều hạn chế vì cần cơ sở hạ tầng. Ở phân khúc phổ thông, gần như chỉ có VinFast thống trị thị trường. Trong khi đó, xe hybrid dễ tiếp cận hơn, không đòi hỏi trạm sạc.

Trong cuối năm nay, 3 mẫu xe hybrid sẽ được đưa về Việt Nam gồm Nissan Kicks, Suzuki Ertiga hybrid và Kia Sorento hybrid. Trong đó, Kicks và Ertiga đã có số liệu đo tiêu thụ nhiên liệu từ Cục Đăng kiểm.

Xu hướng ô tô lai tại Việt Nam: Có xe ăn xăng chỉ ngang Honda Lead - Ảnh 1.

Nissan Kicks là mẫu xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm, mẫu xe này chỉ tốn 2,2 lít xăng/100 km đô thị, 6,1 lít/100 km đường ngoài đô thị và 4,6 lít/100 km đường hỗn hợp. Sở dĩ lượng xăng tiêu thụ trong đô thị thấp hơn là vì xe sẽ sử dụng nhiều mô-tơ điện khi vận hành ở tốc độ thấp.

Với số liệu này, Kicks tiêu thụ xăng chỉ ngang ngửa... xe máy Honda Lead. Mẫu xe máy của Honda có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng gần 2,2 lít/100 km.

Xu hướng ô tô lai tại Việt Nam: Có xe ăn xăng chỉ ngang Honda Lead - Ảnh 2.

Số liệu tiêu thụ nhiên liệu của Kicks.

Phiên bản Kicks được đưa về Việt Nam dùng động cơ mã HR12, 3 xy-lanh, dung tích 1.2L máy xăng kết hợp mô-tơ điện. Động cơ xăng có công suất 79 mã lực, mô-men xoắn 103 Nm. Mô-tơ điện có công suất 129 mã lực, mô-men xoắn 260 Nm. Hộp số vô cấp CVT.

Kicks được nhập khẩu từ Thái Lan.

Xu hướng ô tô lai tại Việt Nam: Có xe ăn xăng chỉ ngang Honda Lead - Ảnh 3.

Suzuki Ertiga cũng dùng động cơ hybrid nhưng không tiết kiệm nhiên liệu bằng. Theo đo đạc của Cục Đăng kiểm, phiên bản tiết kiệm nhất tiêu thụ 5,05 lít xăng/100 km ngoài đô thị, 5,95 lít/100 km trong đô thị và 5,38 lít/100 km đường hỗn hợp. Bản còn lại có mức tiêu thụ xăng hỗn hợp cao hơn, lên tới 5,69 lít/100 km. Thông số này có chút khác biệt với Kicks, khi Ertiga đi đường trường tiết kiệm hơn trong đô thị.

Xu hướng ô tô lai tại Việt Nam: Có xe ăn xăng chỉ ngang Honda Lead - Ảnh 4.

Số liệu tiêu thụ nhiên liệu của Ertiga.

Phiên bản hybrid của Ertiga dùng động cơ K15B máy xăng dung tích 1.5L, công suất 102 mã lực, mô-men xoắn 137 Nm. Xe còn có một mô-tơ điện. Bản số sàn 5 cấp tiết kiệm hơn. Bản còn lại dùng số tự động 4 cấp.

Ertiga được nhập từ Indonesia.

Xu hướng ô tô lai tại Việt Nam: Có xe ăn xăng chỉ ngang Honda Lead - Ảnh 5.

Kia Sorento hybrid chưa có số liệu đo đạc nhiên liệu tại Việt Nam, tuy nhiên hứa hẹn cũng sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với máy xăng và diesel hiện tại.

Tại Indonesia, phiên bản này vừa ra mắt. Động cơ hybrid của Sorento là kết hợp giữa máy xăng T-GDI 1.6L công suất 177 mã lực, 264 Nm, với mô-tơ điện công suất 59 mã lực. Công suất cực đại đạt 226 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Hộp số tự động 6 cấp.

Có thể Sorento sẽ được lắp ráp tại Việt Nam.

Xu hướng xe hybrid dường như được hình thành từ khi Toyota Corolla Cross được bán tại Việt Nam vào năm 2020. Toyota có thế mạnh ở mảng xe hybrid, khi tiếp tục đưa thêm Camry và Corolla Altis bản động cơ lai về. Tuy nhiên, Toyota đang gặp phải sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác. Trong tương lai, có thể sẽ còn nhiều dòng xe hybrid khác được đưa về nước.

Xu hướng ô tô lai tại Việt Nam: Có xe ăn xăng chỉ ngang Honda Lead - Ảnh 6.