Sẽ đóng đường ngang dân sinh

Hai ngày qua, hình ảnh về cây cầu vượt dành cho người đi bộ bắc qua đường sắt ở địa bàn xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Nhiều người thắc mắc cầu có mục đích gì khi đã có đường ngang dân sinh qua đó.

Sáng 20/6, trao đổi với PV, ông Bùi Huy Hùng - Chủ tịch thị xã Bỉm Sơn cho biết, cây cầu vượt trên đã được xây dựng xong cách đây gần hai năm và phục vụ cho người đi bộ. Nguồn vốn xây cầu do Bộ Giao thông vận tải cấp. Việc xây dựng cầu vượt này là để thời gian sắp tới ngành đường sắt sẽ đóng đường ngang dân sinh vào khu vực xã Quang Trung.

Xôn xao về cây cầu vượt cho người đi bộ qua đường sắt ở Thanh Hóa - Ảnh 1.

Cây cầu vượt này xây dựng cách đây gần 2 năm. (Ảnh: Đỗ Mão)

Cách cầu vượt trên khoảng 500m, địa phương mới hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng một cầu vượt dành cho các phương tiện ô tô, xe máy và phương tiện thô sơ khác.

Ông Hùng bày tỏ, khi thực hiện xây cầu vượt cho ô tô, xe máy lẽ ra phải làm ở khu vực nút giao chuẩn bị đóng, nhưng Bộ Giao thông vận tải không đủ kinh phí để giải phóng mặt bằng nên đã chuyển xuống cách cầu vượt dành cho người đi bộ khoảng 500 mét.

Việc xây dựng hai cây cầu vượt cách xa nhau gây bất cập cho người dân vì hai bên đường sắt có nhiều trường học, trạm xá, uỷ ban.

Địa bàn xã Quang Trung có 6 thôn thì mỗi bên đường tàu có 3 thôn, việc đóng nút giao này gây khó khăn cho dân về việc đi lại.

Ông cho hay, theo kiến nghị ban đầu của người dân, khi đóng nút giao này thì làm một cây cầu vượt ngay tại đây để có thể cho xe ô tô nhỏ hoặc xe máy đi qua, nhưng các đơn vị liên quan chỉ làm cây cầu dành cho người đi bộ.

Việc xây dựng cầu vượt đi bộ này gây bức xúc cho dân vì việc đưa đón con đi học hoặc đến trụ sở uỷ ban xã phải bằng xe máy hoặc ô tô chứ không mấy người đi bộ.

Xôn xao về cây cầu vượt cho người đi bộ qua đường sắt ở Thanh Hóa - Ảnh 2.

Cầu vượt đường sắt dành cho ô tô, xe máy đã hoàn thiện và chuẩn bị được đưa vào sử dụng. (Ảnh: Đỗ Mão)

Dân bức xúc

Ông Nguyễn Mạnh Hán - Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết, trong thời gian sắp tới ngành đường sắt sẽ đóng đường ngang dân sinh vào Quốc lộ 217B của địa bàn xã này. Việc xây dựng cầu vượt đường sắt cho người đi bộ gây bức xúc cho nhân dân địa phương, bởi cây cầu quá ngắn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân sinh sống hai bên đường sắt.

"Người dân mong muốn xây dựng một cây cầu mà xe máy có thể lưu thông được hoặc cầu đi bộ thì cũng phải vượt qua lòng đường Quốc lộ 1A.

Chúng tôi lo ngại trong thời gian tới khi nút giao Quốc lộ 217B bị đóng kín sẽ có những vụ tai nạn xảy ra, bởi người dân khi đi bộ qua cầu vượt đường sắt sẽ đi thẳng xuống lòng đường Quốc lộ 1A.

Điều này là rất nguy hiểm bởi lưu lượng phương tiện ở Quốc lộ 1 là rất lớn, các phương tiện lưu thông với tốc độ cao...", ông Hán bày tỏ.

Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiến hành đóng đường dân sinh qua đường sắt ở đoạn thị xã Bỉm Sơn và lập rào chắn nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Vì vậy, Sở đã kiến nghị Bộ cho làm một cầu vượt đi bộ phục vụ người dân qua lại.

"Mọi người có thể cho rằng cầu vượt đi bộ này hơi ngắn hay xấu, đẹp, nhưng mục tiêu của công trình chỉ nhằm đảm bảo cho người dân qua đường sắt an toàn sau khi đóng đường dân sinh chứ không phải qua cả đường bộ", ông Trung lý giải.

Theo ông Trung, nếu không làm cầu, khi đường dân sinh đóng lại, xe máy, ô tô được phân đường, xây cầu vượt để đi qua rồi thì người đi bộ sẽ lại hỏi đi qua thế nào và lúc đó cơ quan chức năng sẽ khó trả lời.

Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa thông tin thêm, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh mới chỉ có duy nhất một cầu vượt đường sắt cho người đi bộ qua đoạn thị xã Bỉm Sơn được xây dựng và cây cầu vượt này có trị giá hơn 1 tỷ đồng.