Ngày 19/10 tới đây, một mẫu xe bí ẩn sẽ được Mitsubishi ra mắt toàn cầu tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên có một hãng xe quốc tế làm điều này nên sự kiện không khó thu hút giới truyền thông và dư luận.

Những thông tin về mẫu xe mới hoàn toàn được giữ kín, chỉ biết rằng đây sẽ là sản phẩm nhắm tới phân khúc SUV cỡ B, kích thước tương đương Kia Seltos. 

Giới chuyên gia cho rằng việc được ra mắt toàn cầu ở Việt Nam cho thấy mẫu xe này sẽ đóng vai trò quan trọng trong bức tranh tăng trưởng của Mitsubishi Việt Nam vốn đang được dẫn dắt bởi Xpander. Điều đó khiến công thức tạo vua doanh số của MPV 7 chỗ từ bản XM Concept được nhắc lại. 

XM Concept-Xpander: Công thức tạo vua doanh số sẽ được Mitsubishi áp dụng cho mẫu xe bí ẩn ra mắt 19/10? - Ảnh 1.

XM Concept trở thành vua doanh số còn Lê Âu Ngân Anh sau đó trở thành Hoa hậu đại dương Việt Nam

Mất bao lâu để concept thành xe thương mại?

Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017, Mitsubishi Việt Nam giới thiệu XM Concept. Sau đó khoảng 8 tháng, vào đúng ngày "toàn phát" 8/8/2018, Xpander được ra mắt với mức giá khởi điểm 550 triệu đồng. Đây là thời gian ngắn nhất để một mẫu xe ý tưởng trở thành bản thương mại và bán ra ở Việt Nam.

Từ ý tưởng tới xe thương mại

img
img

So với Mitsubishi XM Concept, Xpander mang rất nhiều nét tương đồng về thiết kế như cụm lưới tản nhiệt Dynamic Shield, đèn pha đặt thấp trong khi khu vực đèn LED định vị đặt cao. Điểm khác biệt chỉ ở khu vực cản dưới tinh chỉnh lại giao diện và bổ sung cặp đèn sương mù.

img
img

Thiết kế bên hông xe cũng được giữ lại đường gân ở cửa xe và vòm bánh. Phần camera quan sát và bánh xe kích thước lớn trên mẫu XM Concept bị lược bỏ và thay bằng gương chiếu hậu thông thường và bộ vành nhỏ hơn để phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế. Tay nắm cửa cũng được bổ sung so với phiên bản ý tưởng.

img
img

Mitsubishi Xpander có phần đuôi xe bớt hầm hố hơn phiên bản concept. Cản dưới cũng được thiết kế lại giao diện trong khi đèn hậu vẫn khá tương đồng.

img
img

Bên trong nội thất giữa phiên bản ý tưởng và thương mại. Sự thay đổi nằm ở cụm đồng hồ sau vô-lăng trên Xpander là dạng cơ học, mang ít hơi hướng tương lai hơn, hay vô-lăng cũng có thiết kế gần gũi hơn với người tiêu dùng. Một điểm khác biệt nữa là ô kính ở cột A cũng không có trên phiên bản thương mại.

Những thay đổi trên được Mitsubishi Việt Nam khẳng định là do lắng nghe phản hồi từ thị trường trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á - thị trường mà hãng xe Nhật được liên minh Mitsubishi-Renault-Nissan giao trực tiếp "đánh chiếm".

Từ đó, rất có thể concept ra mắt ngày 19/10 tới đây cũng sẽ lặp lại công thức này. Với sự thay đổi ít từ ý tưởng tới bản thương mại, có thể kỳ vọng thiết kế lộ diện khoảng 10 ngày nữa sẽ giữ lại hầu hết ở bản bán ra sau đó không lâu. 

Công thức tạo vua doanh số

Khi được ra mắt thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xpander đã gây bão thị trường xe năm 2018. Có nhiều yếu tố đã đưa mẫu xe này trở thành "ông vua phân khúc MPV cỡ nhỏ" tại Việt Nam gồm thiết kế trẻ trung, hiện đại, trang bị có đủ những tính năng cần thiết phục vụ giải trí và an toàn như màn hình 6,2 inch, đầu DVD, đề nổ bằng nút bấm, hệ thống cân bằng điện tử, ga tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi...

Chưa hết, mẫu xe này cũng nhanh chân khi ra mắt sớm, không có đối thủ để cạnh tranh. Ít lâu sau, Toyota mới giới thiệu mẫu Rush để so kè về doanh số nhưng thất bại vì định giá cao.

Nhưng giới chuyên gia đánh giá, yếu tố quan trọng nhất nằm ở giá bán khởi điểm 550 triệu đồng cho bản số sàn và 620 triệu đồng cho bản số tự động. Tại thời điểm đó, đây là mẫu xe 7 chỗ có giá bán thấp nhất thị trường. 

Thật vậy, chỉ sau 1 năm mở bán, đã có tới 10.000 chiếc Xpander được bàn giao tới tay người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi đó, hãng xe Nhật này từng mất 10 năm để bán được 10.000 xe đầu tiên (1994-2003).

Nhìn Mitsubishi Xpander và phiên bản concept năm xưa: Chỉ mất 1 năm để ra mắt Việt Nam, nhanh chóng trở thành ông vua phân khúc - Ảnh 5.

Và sau hơn 4 năm mở bán, Xpander đang là "gà đẻ trứng vàng" cho Mitsubishi tại Việt Nam, thường xuyên ở vị trí top 1 bán chạy nhất phân khúc cùng doanh số bán ra hơn 65.000 xe.

Tất nhiên, chặng đường sắp tới của mẫu SUV cỡ B sẽ không thuận lợi như đàn anh Xpander. Bởi lúc này, phân khúc đã rất chật chội với sự thống trị của Kia Seltos, có những ngôi sao mới nổi như Hyundai Creta hay nhiều cái tên khác như Honda HR-V, Toyota Corolla Cross, MG ZS,... ở đủ ngách của thị trường.

Thiết kế, trang bị và quan trọng là mức giá sẽ là những yếu tố then chốt để Mitsubishi Việt Nam có thể lặp lại bài học thành công hay không.

Nhìn Mitsubishi Xpander và phiên bản concept năm xưa: Chỉ mất 1 năm để ra mắt Việt Nam, nhanh chóng trở thành ông vua phân khúc - Ảnh 6.