Cách người cầm lái ô tô chuyển số trong khoảng 50 năm qua nhìn chung không có bước đột phá nào đáng kể. Ngoại trừ sự xuất hiện của một trang bị "phụ" như lẫy chuyển số và hướng đi thử nghiệm là dùng núm xoay, phần lớn ô tô trên thị trường vẫn sử dụng cần gạt dù vị trí và cách cấu tạo có đôi phần khác nhau.

Xem trước cụm điều khiển BMW tương lai: Giữ được bản sắc nhưng sang chảnh không kém Mercedes-Benz - Ảnh 1.

Khu vực cụm điều khiển trung tâm trên xe BMW hiện tại.

Do vậy, không ít hãng xe có tên tuổi đã tìm cách cải tiến hệ thống trên theo hướng thực tiễn hơn, hiện đại hơn hay đơn giản chỉ là khác biệt hơn. Tesla trên xe mới buộc người dùng chuyển số bằng… màn cảm ứng, Hyundai thử nghiệm cầu chuyển số Crystal Sphere trên Genesis GV60 hay BMW với cần điều khiển "tất cả trong một" dưới đây là một ví dụ.

Xem trước cụm điều khiển BMW tương lai: Giữ được bản sắc nhưng sang chảnh không kém Mercedes-Benz - Ảnh 2.

Theo đơn đăng ký bản quyền của BMW tại Mỹ, hệ thống cần gạt của BMW đang phát triển tích hợp tính năng của cả nút Start/Stop, phanh tay và cần gạt truyền thống làm một thể duy nhất. Lấy ví dụ, khi xe về số P người dùng có thể lập tức ra khỏi xe và khóa cửa, hệ thống sẽ sử dụng cảm ứng để xác nhận người dùng ra khỏi xe để tự ngắt máy và cài đặt phanh tay.

Xem trước cụm điều khiển BMW tương lai: Giữ được bản sắc nhưng sang chảnh không kém Mercedes-Benz - Ảnh 3.

Trên cần gạt sẽ hiển thị chế độ xe đang vận hành (P, D, N hoặc R) và khi xe tắt máy sẽ được ẩn sâu vào cụm điều khiển trung tâm. Khu vực bên phải cần gạt là núm điều chỉnh quen thuộc cho hệ thống thông tin giải trí/hệ thống đa chế độ lái cùng núm xoay âm lượng.

Tham khảo: CarBuzz

Xem trước cụm điều khiển BMW tương lai: Giữ được bản sắc nhưng sang chảnh không kém Mercedes-Benz - Ảnh 4.