Cụ thể, các thương hiệu xe điện Trung Quốc sống sót được qua giai đoạn khó khăn đầu tiên đang đứng trước nguy cơ bị quét sạch lần thứ 2. Ngay cả những cái tên như Geely cũng tiếp tục mất đi thị phần vào tay các đối thủ nước ngoài với doanh số tụt giảm 20% trong tháng thứ 4 liên tiếp.

Nhìn ra bức tranh tổng thể hơn, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc hạ xuống mức 6,2% trong quý II có vẻ là nguyên nhân chính (6,6% trung bình trong cả năm ngoái). Các hãng xe Trung Quốc (cả xe điện lẫn thường) thường tập trung vào phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ, tuy nhiên tình hình kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng trong khu vực không còn mặn mà với các món hàng giá trị cao như ô tô nữa.

Về phần Geely, họ vẫn có tới 3 mẫu xe mới đã ra mắt trong năm nay là MPV đầu tiên, crossover cỡ nhỏ lấy nền tảng Volvo XC40 và sedan cỡ nhỏ thuộc thương hiệu xe điện con là Geometry. Tuy nhiên, chúng đều bị đánh giá là đánh không trúng tâm lý khách hàng và không giúp được họ quay lại đà tăng trưởng thành công.

Xe Trung Quốc lao dốc ngay trên sân nhà, nhiều thương hiệu nhỏ đứng trước nguy cơ đóng cửa - Ảnh 1.

Một yếu tố khiến các hãng xe điện chuẩn bị đóng cửa hàng loạt tại Trung Quốc là việc chính phủ nước này chấm dứt mức trợ giá lớn hơn 50% cho xe điện và xe hybrid sạc điện từ 25/6 khiến sức mua trong nước giảm đáng kể. Tạm thời trong tháng đầu tiên kể từ khi biểu giá xe điện mới được áp dụng, doanh số xe điện dậm chân tại chỗ so với cùng kỳ năm ngoái, trước đó mức tăng trung bình luôn dao động ở ngưỡng 50%.

Một thương hiệu Trung Quốc lớn là Jianghuai Automobile công bố mức giảm doanh số xe điện tới 66% trong tháng 7 – đủ thấy nếu không có trợ giá của chính phủ người dân Trung Quốc cũng chẳng mấy mặn mà với xe xanh bất chấp vấn đề khí thải và môi trường chưa được giải quyết của quốc gia này.

Xe Trung Quốc lao dốc ngay trên sân nhà, nhiều thương hiệu nhỏ đứng trước nguy cơ đóng cửa - Ảnh 2.

Xét tới việc chính phủ Trung Quốc chuẩn bị cắt nốt trợ cấp còn lại của xe điện từ nay tới cuối năm, dòng xe này đứng trước khả năng biến mất hoàn toàn khỏi danh mục xe bán chạy trên thị trường nội địa và đẩy Trung Quốc khỏi vị thế cường quốc tiêu thụ xe điện số 1 thế giới.

Tham khảo: Autonews Europe

Xe Trung Quốc lao dốc ngay trên sân nhà, nhiều thương hiệu nhỏ đứng trước nguy cơ đóng cửa - Ảnh 3.