Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc từ xe xăng cho đến hybrid và xe thuần điện tràn vào Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải Quan, trong tháng 10-2024, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu giảm 3,8% so với tháng trước đó. Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 10 đạt 17.706 chiếc (tháng 9 là 18.405 chiếc).
Các thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu trong tháng 10 là Thái Lan với 6.837 chiếc (giảm 20% so với tháng trước), Indonesia với 6.803 chiếc (giảm 3,9%), Trung Quốc 2.617 chiếc (tăng 9,1%).
Tính chung lũy kế trong 10 tháng năm 2024, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 142.794 chiếc, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 117.358 chiếc, tăng 39,6% và ô tô vận tải là 12.498 chiếc, giảm 4,6%.
Xét về số lượng, trong 10 tháng đầu năm 2024, thị trường Indonesia vươn lên dẫn đầu với 57.693 xe được bán sang thị trường Việt Nam, xếp thứ hai là Thái Lan có 54.481 xe và kế đến là Trung Quốc có 24.613.
Đáng chú ý, những năm trước, mỗi năm số lượng xe Trung Quốc bán sang thị trường Việt Nam chỉ trên dưới 10.000 chiếc.
Sở dĩ xe Trung Quốc tăng số lượng đáng kể như vừa qua là do gần đây, nhiều hãng xe Trung Quốc đã mở bán chính thức tại thị trường Việt Nam. Hàng loạt các hãng xe Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam như MG, BYD, GAC, Haval, Aion, Lynk & Co, Jaecoo,, Chery, Wuling, Omoda...