Nio, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc, đang đối mặt với chỉ trích sau khi một video quảng bá công nghệ hệ thống treo Skyride trên mẫu xe ET9 bị cho là dàn dựng để làm “dìm” đối thủ Mercedes-Benz Maybach S-Class.
Trong video được trình chiếu tại sự kiện ra mắt Nio ET9 vào ngày 21/12, hãng xe này đã sử dụng hình ảnh so sánh trực tiếp giữa ET9 và Maybach S-Class khi cả hai cùng vượt qua các gờ giảm tốc. Trên bàn khay bên trong mỗi xe, một tòa tháp Jenga gỗ được dựng lên để minh họa sự ổn định của hệ thống treo. Kết quả cho thấy, sau khi vượt qua các gờ giảm tốc tòa tháp bên trong mẫu ET9 vẫn nguyên vẹn, trong khi tòa tháp trên Maybach lại sụp đổ hoàn toàn do chuyển động mạnh của thân xe.
Mặc dù hình ảnh này ban đầu gây ấn tượng mạnh, nhưng một số ý kiến cho rằng cuộc thử nghiệm có thể đã được thiết kế để tạo lợi thế cho ET9. Những người chỉ trích chỉ ra rằng khoảng cách giữa các gờ giảm tốc dường như đã được tinh chỉnh đặc biệt để phù hợp với chiều dài cơ sở của ET9, giúp xe vận hành ổn định hơn so với đối thủ.
Trên thực tế, hệ thống treo Skyride trên Nio ET9 là hệ thống treo hoạt động hoàn toàn chủ động, có khả năng điều chỉnh đến 1.000 lần mỗi giây và điều khiển độc lập từng bánh xe. Những cải tiến này giúp xe duy trì sự ổn định khi vận hành trên nhiều loại địa hình khác nhau.
Tuy nhiên, khi đặt trong bối cảnh của cuộc thử nghiệm Jenga, những nghi ngờ về tính minh bạch khiến người ta khó có thể nhìn nhận Skyride một cách khách quan.
Bạn có thể theo dõi toàn bộ bài thử Jenga tại đây.
Về phía mình, các lãnh đạo cấp cao của Nio, bao gồm CEO Li Bin và đồng sáng lập Qin Lihong, đã chính thức lên tiếng bảo vệ bài kiểm tra.
Li Bin khẳng định: “Chúng tôi đã ghi chú rõ trong video rằng thử nghiệm này được thực hiện với chiều dài cơ sở của cả hai xe. Nếu không tin, mọi người có thể tái hiện thử nghiệm để kiểm chứng”.
Qin Lihong cũng giải thích thêm: “Một nửa gờ giảm tốc được thiết kế theo chiều dài cơ sở của Maybach S-Class, nửa còn lại phù hợp với ET9. Điều này đảm bảo sự công bằng tuyệt đối”.
Tuy nhiên, những tuyên bố này không làm giảm bớt sự nghi ngờ. Một số người cho rằng dù thử nghiệm có tuân thủ các nguyên tắc kỹ thuật, nhưng việc chọn cách thức trình bày này vẫn mang tính thiên vị, tạo nên hiệu ứng thị giác có lợi cho ET9.
ET9 có giá khởi điểm từ 660.000 nhân dân tệ (khoảng 90.450 USD - 2,3 tỷ VNĐ) khi thuê pin và 788.000 nhân dân tệ (108.000 USD - 2,75 tỷ VNĐ) nếu mua cả pin. Xe được trang bị động cơ điện tiên tiến với công suất tổng cộng 520 kW, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,3 giây. Ngoài ra, bộ pin 120 kWh với mật độ năng lượng cao giúp xe vận hành hiệu quả trên quãng đường dài.
Kích thước của ET9 cũng là một điểm nhấn với chiều dài cơ sở lên đến 3.250 mm. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Nio có khoang chứa đồ phía trước (frunk), với dung tích 105 lít.