Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô con (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) nhập về Việt Nam trung bình khoảng 33.000 chiếc/năm. Năm 2015 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất, với 51.442 xe được về nước. Số lượng xe nhập về giảm dần vào các năm tiếp theo.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan về tăng trưởng đều đặn theo từng năm. Trong khi đó, xe nhập Indonesia có mức tăng vọt về lượng vào năm 2017. Ngược lại, xe nhập Nhật giảm, còn xe nhập Hàn Quốc có diễn biến tăng/giảm không ổn định qua các năm.

Xe nhập Nhật, Hàn thoái trào, ô tô Indonesia, Thái Lan hút khách Việt vì giá rẻ - Ảnh 1.

Lượng xe nhập khẩu chủ yếu từ một số quốc gia về Việt Nam. Nguồn số liệu: Hải quan.

Bắt đầu từ năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm từ 40% còn 30% và về 0% từ năm 2018. Nhiều mẫu xe mới xuất xứ Thái Lan được ra mắt, chực chờ năm 2018 về nước để được miễn thuế nhập khẩu. Trước sức cản từ Nghị định 116, xe nhập Thái Lan vẫn ồ ạt về đầu năm 2018. Riêng trong quý I/2018, có hơn 3.100 xe nhập khẩu về nước. 95% trong số đó (hơn 2.900 xe) đưa về từ Thái Lan.

Số lượng xe Indonesia nhập về tăng mạnh trong năm 2017 chủ yếu nhờ mẫu xe Toyota Fortuner. Trong số 13.426 xe, Fortuner chiếm tới 13.023 chiếc. Năm 2018 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều mẫu xe khác nhập về từ quốc gia này, như Mitsubishi Xpander hay Toyota Wigo. Mặc dù vậy, tính đến thời điểm này, vẫn chưa có một chiếc xe con nào nhập Indonesia về nước.

Xe nhập Nhật, Hàn thoái trào, ô tô Indonesia, Thái Lan hút khách Việt vì giá rẻ - Ảnh 2.

Thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia hứa hẹn sẽ được nhập khẩu hàng loạt về Việt Nam trong năm 2018.

Ô tô nhập khẩu Nhật Bản tăng đều từ năm 2012 đến 2016 nhưng bắt đầu sụt giảm mạnh vào năm 2017. Toyota Việt Nam hiện vẫn nhập các xe Land Cruiser, Alphard và các mẫu xe Lexus từ Nhật về. Honda có mẫu Odyssey cũng nhập Nhật. Mitsubishi Outlander vốn nhập từ Nhật đã chuyển sang lắp ráp trong nước từ năm 2018.

Xe nhập Hàn Quốc đạt đỉnh trong năm 2017 với hơn 22.000 xe về nước. Bước sang năm 2018, Hyundai Thành Công đã hạn chế nguồn xe nhập từ tháng 1 và chuyển sang lắp ráp. Ngay từ tháng 8/2017, HTC cũng lắp xe Tucson thay vì nhập khẩu. Xe Accent lắp ráp ra mắt tháng 4/2018, thay cho bản nhập khẩu trước đó. Chỉ có SsangYong vẫn nhập tất cả các mẫu xe từ Hàn Quốc.

Xe nhập Nhật, Hàn thoái trào, ô tô Indonesia, Thái Lan hút khách Việt vì giá rẻ - Ảnh 3.

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 7 năm. Nguồn: Hải quan.

Tuy giảm dần về lượng, giá bình quân ô tô nhập khẩu lại tăng dần. Từ năm 2011 đến 2015, giá khai báo với Hải quan trung bình hơn 11.000 USD/chiếc. Mức giá này tăng lên khoảng 14.000 USD/chiếc vào năm 2016 và đạt gần 18.500 USD/chiếc vào năm 2017. Giá bình quân mỗi xe nhập về trong quý I/2018 khoảng 22.000 USD/chiếc.