Sau khi Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, taxi công nghệ vẫn tiếp tục được duy trì với ông lớn Grab (đã mua lại Uber tại ASEAN). Ngoài ra, các ứng dụng khác như T.NET do nhóm sinh viên và giảng viên Đại học FPT phát triển hay VATO mà Phương Trang mới đầu tư mua lại Vivu cũng là những gương mặt mới trong dịch vụ chia sẻ xe này.

Ngày càng có nhiều khách hàng cá nhân mua xe để chạy dịch vụ taxi công nghệ bởi không ràng buộc nhiều với doanh nghiệp. Khoảng một năm trước đây, những mẫu xe bản cắt giảm giá rẻ khá ít. Có chăng, Toyota Vios limo được làm xe taxi nhưng chỉ bán theo lô, không bán lẻ. Hiện nay, các hãng xe tại Việt Nam đua làm phiên bản cắt giảm, hạ giá, hướng tới không chỉ doanh nghiệp lớn mà còn cả khách kinh doanh nhỏ lẻ.

Xe cắt option, giá rẻ - Xu hướng mới của người Việt chạy taxi công nghệ - Ảnh 1.

Toyota Vios limo được bán cho doanh nghiệp taxi, tuy nhiên chỉ bán buôn, không bán lẻ. Ảnh: Trần Đức.

Mẫu xe mới nhất có phiên bản cắt giảm tối đa là Hyundai Accent. Phiên bản "base" hướng tới đối tượng kinh doanh dịch vụ chở khách là chủ yếu, với giá 425 triệu đồng - tương đương chiếc Grand i10 bản cao cấp. Bù lại so với những trang bị như DVD, số tự động, ghế da hay cân bằng điện tử trên Grand i10… Accent mang đến không gian rộng rãi hơn hẳn.

Khi được hỏi về việc chọn giữa Hyundai Grand i10 bản cao cấp và Accent bản tiêu chuẩn, anh Chiến, một tài xế Grab tại Hà Nội đang sử dụng xe Grand i10 số sàn, cho biết: "Cùng tầm tiền, tôi sẽ chọn Hyundai Accent. Mình mua xe chở khách lấy thu nhập chứ không phải để giải trí mà cần nhiều tính năng. Accent rộng rãi hơn, khách ngồi thoải mái hơn."

Xe cắt option, giá rẻ - Xu hướng mới của người Việt chạy taxi công nghệ - Ảnh 2.

Nội thất chiếc Hyundai Accent 1.4 MT Base. Ảnh: Đại lý.

Như vậy, Vios limo đã không còn thế độc tôn trong mảng xe hạng B giá rẻ làm taxi. Hyundai Thành Công cũng hướng tới phân phối xe Accent cho các đơn vị vận tải chở khách. Trong đó, phiên bản Accent base đang có giá thấp hơn khoảng 60 triệu đồng so với Vios limo - một sự lựa chọn đáng cân nhắc.

Ở phân khúc C, Kia Cerato base là mẫu xe có giá thấp nhất. Xe bắt đầu được ra mắt trong tháng này. Cũng như Accent base, Cerato bản tiêu chuẩn được nhiều người kinh doanh taxi nhắm đến với nhu cầu xe kích thước lớn hơn. Giá xe được niêm yết 498 triệu đồng, thấp hơn 32 triệu đồng so với bản MT thông thường.

Đối với xe nhỏ hạng A, Kia Morning base và Hyundai Grand i10 base gặp thêm đối thủ mới trong tầm giá rẻ là Mitsubishi Mirage và Attrage Eco. Cuối năm 2017, Mitsubishi bắt đầu bán 2 mẫu xe nhỏ với phiên bản Eco, cắt giảm tối đa trang bị. Thậm chí, liên doanh Nhật Bản còn thêm bản Eco cho cả xe số tự động. Giá xe giảm cao nhất 40 triệu đồng so với bản thường. Giá xe Mirage MT Eco từ 345 triệu đồng.

Xe cắt option, giá rẻ - Xu hướng mới của người Việt chạy taxi công nghệ - Ảnh 3.

Mitsubishi Mirage bản MT Eco có giá 345 triệu đồng. Ảnh: Trần Đức.

Những chiếc xe bản cắt giảm giá rẻ thường được chào bán với những mức ưu đãi cho vay "tốt nhất" đối với tài xế Grab. Nhiều người chạy Grab phải vay tiền mua xe và trả nợ ngân hàng hàng tháng. Do đó, chọn xe giá thấp nhất mà lại đáp ứng được nhu cầu khách hàng tốt là ưu tiên của những tài xế, để bớt gánh nặng nợ nên vai.

"Chiếc i10 tôi chỉ dám mua bản thấp nhất, trả trước 120 triệu, còn lại trả góp ngân hàng. Nếu lên đời Accent tôi cũng chỉ chọn bản base. Chiếc xe chỉ cần đủ chở khách đi lại là được. Mua xe nhiều tính năng sẽ tốn nhiều tiền, nợ nhiều, không biết chạy bao giờ mới đủ trả hàng tháng," anh Chiến chia sẻ thêm.