Cuộc đua công nghệ trên ô tô đang gây ra những kết quả tất yếu về độ bền bỉ và tin cậy theo kết quả khảo sát của J.D. Power. Cụ thể, những lỗi liên quan tới trình chơi nhạc, giao tiếp người – xe, hệ thống thông tin giải trí và định vị (gọi chung là ACEN) chiếm tới 5 trong tổng số 10 vấn đề được chủ xe bình chọn khiến họ khó xử nhất.

Theo lý giải của J.D. Power, việc các hãng xe đua nhau tích hợp công nghệ mới lên ô tô mà không quan tâm người dùng của mình có cần hay không (và bao nhiêu % cần) khiến số vấn đề có thể phát sinh tăng cao chóng mặt.

Càng hiện đại càng hại điện: Càng nhiều công nghệ, xe càng thiếu đi sự tin cậy vốn có - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Dựa theo phiếu bầu của hơn 10.000 chủ xe "mới" (sở hữu xe từ 1 tới 3 năm), J.D. Power đo đạc số lỗi người dùng có thể gặp phải với đơn vị tính chung là lỗi/100 xe, điểm càng thấp chất lượng và độ đáng tin cậy càng tốt. Có tới 180 hạng mục mà chủ xe có thể đánh giá phương tiện của mình bao hàm mọi phương diện từ hệ thống giải trí, động cơ, điều hòa cho tới cơ khí.

Kết quả khảo sát cho thấy ACEN chiếm 16,6 lỗi trung bình trên 100 xe – nằm trong top những lĩnh vực gây đau đầu nhiều nhất cho chủ xe. Ở chiều ngược lại, hệ thống cruise control hay cảnh báo thông minh chỉ dừng trung bình 1,5 lỗi/100 xe.

Đáng chú ý là điểm số ở mảng ACEN trên các thương hiệu xe sang cao hơn hẳn so với các thương hiệu phổ thông, cho thấy không phải khách hàng nào cũng thích hướng đi mới mà hãng lựa chọn.

Càng hiện đại càng hại điện: Càng nhiều công nghệ, xe càng thiếu đi sự tin cậy vốn có - Ảnh 2.

Trong top 10 thương hiệu được đánh giá "đáng tin cậy nhất", chỉ có đúng 1 hãng xe sang và cũng xếp "đội sổ" là Volvo. Dẫn đầu về độ bền bỉ là Peugeot, tiếp đến là Skoda và Hyundai. Ngược lại, 5 trong 6 thương hiệu đội sổ đến từ phân khúc xe sang và cả 3 đại gia Đức đều góp mặt.

Tham khảo: Motor1

Càng hiện đại càng hại điện: Càng nhiều công nghệ, xe càng thiếu đi sự tin cậy vốn có - Ảnh 3.