Vào thời đó, nói các hãng xe bán hàng bằng... nhãn dán (sticker) cũng không sai. Người mua luôn ưu tiên tậu cho mình một dòng xe với các sticker đặc biệt như Turbo, GTI, ABS hay... túi khí SRS trên kính sau. Hầu hết công nghệ này đều mới mẻ và được coi là "hợp thời" vào lúc đó, nhất là túi khí và phanh ABS.

Tại Đức, Mercedes-Benz là một trong những thương hiệu ứng dụng cả 2 sớm nhất vào đầu thập niên 1980. Trong khi đó, đối thủ chính của họ là Audi lại có ý tưởng khác với hệ thống an toàn "không giống ai" có tên Procon-Ten và chỉ chuyển sang sử dụng túi khí rộng rãi từ năm 1994 trở đi.

Xe an toàn không cần túi khí - Bài học của Audi cách đây 30 năm minh hoạ dễ hiểu qua hình ảnh bao diêm - Ảnh 1.

Procon-Ten được nhen nhóm từ thời điểm năm 1970 – giai đoạn Audi xây dựng trung tâm thử nghiệm va chạm đầu tiên cũng như các nhà làm luật Đức bắt đầu chú tâm hơn tới tỉ lệ xảy ra tai nạn. Các kỹ sư của Audi thời điểm đó bắt đầu nghiên cứu kỹ va chạm trước trên ô tô và các giải pháp có thể giúp bảo vệ hành khách nếu tình huống không may xảy ra.

Một trong những kỹ sư đó có tên Elmar Vollmer là nhân tố chính thúc đẩy sự ra đời của hệ thống an toàn Procon-Ten cùng hàng loạt các thành tựu khác của Audi cho tới tận thập niên 90. Procon-Ten, về cơ bản, sẽ giúp người dùng tránh va mặt vào vô lăng phía trước khi xảy ra va chạm bằng cách "giấu" trang bị này đi (trong khi thông thường túi khí bung ra cũng đạt được kết quả tương tự). Đồng thời, dây an toàn phía trước được siết chặt lại để cố định người ngồi giúp họ không bị ngả người về phía trước. Để làm được điều đó, một hệ thống cáp thép và ròng rọc phức tạp được lắp đặt trên xe kết nối trụ lái, dây an toàn phía trước và cả động cơ.

Xe an toàn không cần túi khí - Bài học của Audi cách đây 30 năm minh hoạ dễ hiểu qua hình ảnh bao diêm - Ảnh 2.

Do động cơ của Audi thời đó là động cơ đặt dọc (gần cản trước nhất có thể, thậm chí đôi lúc còn trước cả đèn pha), hệ thống Procon-Ten hoạt động hiệu quả hơn hẳn so với cấu trúc xe thông thường. Khi va chạm trước xảy ra, động cơ bị đẩy về phía sau nhưng ròng rọc và dây thép sẽ kéo vô lăng theo hướng ngược lại, nghĩa là về phía trước.

Dù Procon-Ten hoạt động khá hiệu quả, việc làm gia tăng trọng lượng xe lên khá nhiều khiến hệ thống này mất điểm và mất luôn chỗ đứng vào tay hệ thống túi khí sau này.

Hệ thống an toàn Procon-Ten không dùng túi khí của Audi