Phân khúc xe 7 chỗ ngày càng được ưu ái tại Việt Nam trong năm nay với đa dạng chủng loại, từ SUV, crossover, MPV đến một dòng crossover lai MPV mới khá lạ lẫm. Giá bán cũng rải đều từ tầm trung (trên 500 triệu đồng) đến cao cấp (gần 2 tỷ đồng). Khách hàng là cá nhân, công ty, mua xe phục vụ gia đình hay kinh doanh dịch vụ chở khách đều có những lựa chọn riêng phù hợp cho mục đích bản thân.

Toyota Avanza

Xe 7 chỗ đua tranh ra mắt khách Việt, đa dạng từ giá rẻ đến cả tỷ đồng - Ảnh 1.

Avanza mặc dù được giới thiệu tại triển lãm ô tô tháng 8 năm ngoái nhưng dưới dạng trưng bày thăm dò khách hàng. Mẫu xe này được coi là đàn em Innova với nội thất 7 chỗ ngồi, bố trí dạng 5+2. Sẽ có 2 phiên bản được bán ra, sử dụng động cơ 1,3 lít và 1,5 lít khác nhau.

Toyota Avanza 1.3 MT có hộp số sàn. Trang bị được tối giản còn ghế nỉ, chìa khoá cơ, điều hoà cơ, hệ thống giải trí CD. Phiên bản Avanza 1.5 AT dùng hộp số tự động 4 cấp. Nội thất thêm DVD. Tính năng an toàn chỉ có ABS, EBD và 2 túi khí.

Với những trang bị cơ bản nhất, Avanza bản tiêu chuẩn sẽ phù hợp làm xe dịch vụ chở khách. Cánh lái xe đánh giá cao độ bền xe Toyota. Hơn nữa, mức giá đang được đại lý chào mời là trong khoảng 500-600 triệu đồng. Innova có giá thấp nhất từ 743 triệu đồng.

>>> Chi tiết Toyota Avanza tại Việt Nam

Toyota Rush

Xe 7 chỗ đua tranh ra mắt khách Việt, đa dạng từ giá rẻ đến cả tỷ đồng - Ảnh 2.

Mẫu crossover lai MPV này có không gian nội thất gần tương đồng Avanza. Trang bị trên xe cao cấp hơn với đèn chiếu sáng LED, hệ thống giải trí DVD, đề nổ bằng nút bấm, điều hoà tự động… Ghế vẫn chỉ là nỉ. Rush được ví là "tiểu Fortuner" với khoảng sáng gầm 220 mm.

Động cơ 1,5 lít dùng chung với Avanza, kết hợp hộp số tự động 4 cấp. Công nghệ an toàn đáng chú ý hơn Avanza ở hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 6 túi khí.

Nhiều trang bị hơn Avanza nên giá xe Rush được đại lý dự kiến khoảng gần 700 triệu đồng. Xe chỉ có một phiên bản duy nhất.

>>> Chi tiết Toyota Rush sắp bán tại Việt Nam

Mitsubishi Xpander

Xe 7 chỗ đua tranh ra mắt khách Việt, đa dạng từ giá rẻ đến cả tỷ đồng - Ảnh 3.

Xpander được Mitsubishi Việt Nam định vị là đối thủ của Rush trong phân khúc mới tại Việt Nam. Mẫu xe này có thiết kế hiện đại và góc cạnh hơn Rush. Trang bị nội thất Xpander gần tương đồng Rush với đề nổ bằng nút bấm, DVD giải trí, ghế nỉ nhưng điều hoà chỉ chỉnh cơ.

Động cơ xe cũng là loại 1,5 lít. Hai phiên bản với hộp số tự động 4 cấp và số sàn 5 cấp. Phiên bản số sàn sẽ được các đơn vị kinh doanh dịch vụ chở khách nhắm đến. Công nghệ an toàn giống Rush nhưng số túi khí có thể chỉ có 2 chiếc phía trước.

Giá xe Xpander được đại lý dự kiến chưa đến 700 triệu đồng cho bản cao nhất, sẽ ngang ngửa Rush. Xe được đặt lịch ra mắt trong nửa đầu tháng 8.

>>> Chi tiết Mitsubishi Xpander 

Ford Everest

Xe 7 chỗ đua tranh ra mắt khách Việt, đa dạng từ giá rẻ đến cả tỷ đồng - Ảnh 4.

Ở tầm cao hơn các mẫu xe trên, Everest là SUV thuần 7 chỗ. Phiên bản nâng cấp mới của Everest vừa được ra mắt tại Thái Lan trước khi về Việt Nam. Điểm mới trong thiết kế là bộ cản trước, sau và vành xe. Nội thất vẫn giữ nguyên như cũ.

Động cơ là thay đổi đáng kể nhất. Mẫu SUV của Ford sẽ được nâng cấp lên máy bi-turbo diesel dung tích 2 lít, công suất 213 mã lực, kết hợp số tự động 10 cấp. Động cơ 3,2 lít đã bị loại bỏ. Công nghệ an toàn chủ động trên Everest đang là số 1 phân khúc, gồm cảnh báo điểm mù, làn đường, hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, phanh chủ động, ga tự động thích ứng và hỗ trợ đỗ xe chủ động…

Giá xe vẫn chưa được công bố nhưng dự kiến từ phía đại lý là thấp hơn trước đây, có thể nằm trong khoảng 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng. Thời gian về Việt Nam được kỳ vọng vào tháng 9 tới, trước khi Triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra.

>>> Chi tiết Ford Everest

Nissan Terra

Xe 7 chỗ đua tranh ra mắt khách Việt, đa dạng từ giá rẻ đến cả tỷ đồng - Ảnh 5.

Terra là mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới trong phân khúc. Xe được phát triển trên hệ thống gầm bệ của mẫu bán tải Navara. Động cơ diesel dung tích 2,5 lít là lựa chọn duy nhất. Nội thất có phần đơn giản hơn đối thủ Everest nhưng công nghệ an toàn chủ động gần như tương đồng, chỉ kém hơn ở phanh chủ động.

Mức giá tạm tính được đại lý chào khách đặt cọc từ khoảng 1,1 tỷ đồng. Xe dự kiến sẽ về nước sớm nhất trong tháng 10.

>>> Chi tiết Nissan Terra

Toyota Fortuner

Xe 7 chỗ đua tranh ra mắt khách Việt, đa dạng từ giá rẻ đến cả tỷ đồng - Ảnh 6.

Phiên bản 2018 của xe Fortuner có thiết kế không đổi. Tuy nhiên, trang bị đã được điều chỉnh. Công nghệ an toàn được nâng cấp, bao gồm phanh đĩa sau và 7 túi khi tiêu chuẩn cho mọi cấu hình. Động cơ bổ sung máy dầu 2,8 lít giống Hilux. Xe còn có bản máy dầu 2,4 lít kết hợp hộp số tự động.

Giá xe Fortuner đã được công bố trước khi mở bán, từ 1,026 tỷ đến 1,354 tỷ đồng. Xe dự kiến được giao sớm nhất trong tháng 8, kèm gói phụ kiện 70-150 triệu đồng từ đại lý. Do đó, chi phí mua xe Fortuner đắt đỏ bậc nhất phân khúc.

>>> Những nâng cấp của Toyota Fortuner mới tại Việt Nam

Volkswagen Tiguan Allspace

Xe 7 chỗ đua tranh ra mắt khách Việt, đa dạng từ giá rẻ đến cả tỷ đồng - Ảnh 7.

Tiguan Allspace là xe SUV 5+2 nhưng thuộc phân khúc cao cấp hơn Fortuner và Everest. Mẫu xe Đức có nội thất cạnh tranh xe sang Mercedes-Benz GLC, với ghế da, chỉnh điện 14 hướng, có massage, hệ thống giải trí từ màn hình 8 inch, âm thanh cao cấp 8 loa, điều hoà tự động 3 vùng…

Động cơ 2 lít tăng áp cho công suất 180 mã lực, kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp. Công nghệ an toàn ngoài ABS, cân bằng điện tử… còn có thêm hỗ trợ đỗ xe, ngăn ngừa va chạm trước, phanh tự động.

Giá xe Tiguan Allspace ở mức 1,699 tỷ đồng. Xe đã được đưa về đại lý, sẵn sàng cho ngày ra mắt. Volkswagen muốn Tiguan Allspace cạnh tranh GLC. Giá mẫu xe này nhỉnh hơn chục triệu đồng so với xe GLC 200.

>>> Ảnh chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace tại Việt Nam