Ferdinand Porsche và con trai ông là Ferry thiết kế 39 như một phiên bản thể thao của Volkswagen Beetle khi sử dụng động cơ Type 64 lấy từ dòng xe đua hành trình Berlin-Rome. Dù chỉ có dung tích 1.0L và công suất 32 mã lực nhưng 39 vẫn sở hữu khả năng vận hành rất ấn tượng nhờ trọng lượng chỉ 695 kg. Tốc độ tối đa xe có thể đạt được lên tới 145 km/h – cột mốc thuộc hàng hiếm lúc đó.

Volkswagen Beetle với nguồn gốc Porsche chuẩn 100% và câu chuyện ít ai biết phía sau - Ảnh 1.

Kế hoạch của Ferdinand Porsche là sản xuất ít nhất 50 chiếc 39, ông và con trai cũng sử dụng xe như phương tiện đi lại chính cho những chuyến đi công tác tới các nhà máy Zuffenhausen, Wolfsburg và Berlin. Tuy nhiên, do thế chiến thứ 2 bùng nổ mà chỉ có đúng 14 chiếc VW 39 được lắp ráp tại Zuffenhausen, mỗi chiếc lại sử dụng 1 dòng động cơ khác nhau.

Volkswagen Beetle với nguồn gốc Porsche chuẩn 100% và câu chuyện ít ai biết phía sau - Ảnh 2.

Đến khi Đức thua trận và thế chiến kết thúc, chỉ còn đúng 1 chiếc 39 trong tổng số 14 xe còn tồn tại mang số khung gầm 1-00003, số còn lại đã bị phá hủy vì bom đạn. Tình trạng xe lúc đó cũng vô cùng thê thảm nhưng may mắn được tu sửa và bán lại cho một nhà sưu tập vào năm 1948.

Từ đó tới nay, chiếc 39 độc nhất vô nhị trôi dạt tại Đức trong nhiều năm trời cho đến khi được Thomas Konig và Oliver Schmidt – 2 nhà sáng lập bảo tàng Hamburg mua lại. 

Volkswagen Beetle với nguồn gốc Porsche chuẩn 100% và câu chuyện ít ai biết phía sau - Ảnh 3.

Sau 3 năm trời trùng tu và phục chế, chiếc xe Porsche mang thiết kế Volkswagen Beetle này cuối cùng đã trở về nguyên trạng, một phần là nhờ các linh kiện nguyên bản được Porsche ưu ái gia công thủ công sau khi được chủ nhân nhờ cậy.

img
img

Volkswagen Beetle với nguồn gốc Porsche chuẩn 100% và câu chuyện ít ai biết phía sau - Ảnh 5.

Tham khảo: Carscoops