Vỡ mộng xe giá rẻ, người Việt phải làm quen với thực tế xe cắt trang bị để rẻ

Giảm giá xe là cuộc chiến của năm 2017, trước thời điểm được cho là bản lề của thị trường, chuẩn bị đón nhận những chính sách và "ô tô giá rẻ". Tuy nhiên, khi thực sự bước sang 2018, những biến động không như dự tính, các chương trình ưu đãi cũng dần biến mất, rõ nhất là Trường Hải với sự im ắng trong việc công bố các đợt khuyến mại rầm rộ như các năm trước đó.

Xe giá rẻ cũng vì thế mà xa dần tầm với của người tiêu dùng Việt Nam. Các mẫu xe nhập khẩu hưởng lợi thuế 0% nhưng phải gánh thêm các phí kiểm định mới khiến mức giá phải tăng trở lại như trường hợp của Honda CR-V. 

Như một cách kích cầu và tìm kiếm khách hàng mới trong thời buổi kinh doanh khó khăn, một số hãng xe tìm cách đưa thêm phiên bản mới giá thấp với nhiều trang bị lược bỏ. Đây là cách mà một số liên doanh Nhật Bản đã thực hiện trong năm 2017, ví dụ như Toyota áp dụng với Corolla Altis và Mitsubishi với Mirage và Attrage. 

Vỡ mộng xe giá rẻ, người Việt phải làm quen với thực tế xe cắt trang bị để rẻ - Ảnh 1.

Mitsubishi Mirage bản cắt giảm tối đa có ngoại hình gần giống hệt bản thường, chỉ thiếu đi vài chi tiết chrome. Ảnh: Đức Khôi.

>>> Chi tiết Mitsubishi Mirage, Attrage bản cắt giảm tối đa

Năm nay, những chiếc xe Hàn và Đức cũng thực hiện bước đi tương tự.

Trong tháng 5, hai mẫu xe có thêm phiên bản "giá rẻ" là Kia Cerato và Mercedes-Benz GLC. Trước đó, Hyundai Accent ngay khi ra mắt cũng có một phiên bản rút gọn tối đa trang bị để hạ giá kịch sàn xuống 425 triệu đồng.

Kia Cerato SMT là phiên bản mới với giá 499 triệu đồng - thấp kỷ lục trong phân khúc C năm nay. Mức giá này chỉ tương đương Hyundai Accent AT và thấp hơn cả Toyota Vios E MT, mặc dù Cerato được định vị ở phân khúc cao hơn 2 mẫu xe này.

Vỡ mộng xe giá rẻ, người Việt phải làm quen với thực tế xe cắt trang bị để rẻ - Ảnh 2.

Kia Cerato cắt một vài trang bị và hạ giá xuống dưới mức 500 triệu đồng. Ảnh: Trần Đức.

THACO đã thay đổi một số trang bị như cánh gió, ốp cản sau, ốp chrome cốp xe, thảm trải sàn, sạc không dây và màn hình cảm ứng… để giảm giá Cerato. Thiết kế tổng thể giữ nguyên. Nhiều tính năng cần thiết và cao cấp vẫn được giữ lại như đèn tự động, điều hoà tự động, kiểm soát hành trình (cruise control), gương điện, cửa gió điều hoà sau hay nội thất da.

Mercedes-Benz GLC thêm phiên bản GLC 200. Bản này có ngoại hình giống GLC 250 trước đây nhưng đã bỏ đi hệ dẫn động 4 bánh, hạ công suất động cơ, đèn chiếu sáng LED không còn thích ứng thông minh và lốp xe không phải runflat… Giá xe GLC 200 nhờ vậy thấp hơn GLC 250 khoảng 200 triệu đồng, còn gần 1,7 tỷ đồng.

Vỡ mộng xe giá rẻ, người Việt phải làm quen với thực tế xe cắt trang bị để rẻ - Ảnh 3.

GLC 200 là phiên bản có giá thấp nhất thuộc mẫu xe này. Ảnh: Đại lý.

Honda Civic 1.8 E cũng là phiên bản mới về nước được hạ giá và bớt trang bị. Động cơ là loại 1,8 lít công nghệ cũ thay vì máy tăng áp 1,5 lít mới. Giá xe nhờ đó thấp hơn bản cao cấp gần 150 triệu đồng.

Vỡ mộng xe giá rẻ, người Việt phải làm quen với thực tế xe cắt trang bị để rẻ - Ảnh 4.

Honda Civic thêm bản E với giá thấp hơn gần 150 triệu đồng. Ảnh: Trần Đức.

>>> Giảm 140 triệu đồng, Honda Civic mới bị cắt giảm những gì?

Theo các chuyên gia, đây là chiến lược đánh đúng vào tâm lý ưa hình thức của người tiêu dùng Việt Nam. Bởi với việc cắt bớt trang bị, khách hàng vẫn có thể nhận được một mẫu xe cấp cao trong khi giá có thể ngang với sản phẩm cấp thấp. Đồng thời, việc đón khách hàng mới từ phân khúc dưới bằng cách phiên bản giá thấp sẽ là tiền đề để các liên doanh "dụ" họ lên đời và trở thành khách hàng trung thành sau này.