Cao hơn một phân khúc, trang bị hiện đại hơn, trong khi giá thấp hơn 14 triệu đồng, Kia Cerato đang tạo sức ép lên mẫu xe “đàn em” Toyota Vios.
Kia Cerato SMT được mở bán trong tháng 5 với giá 499 triệu đồng - tương đương Hyundai Accent AT và thấp hơn Toyota Vios E MT. Cùng với việc khai tử Kia Rio khỏi danh mục sản phẩm, THACO đang dùng chính xe hạng C để cạnh tranh với các mẫu xe hạng B đến từ các thương hiệu khác với mức giá hấp dẫn hơn hẳn.
Liệu với mức giá thấp hơn mẫu xe dưới một phân khúc, Kia Cerato có bị cắt giảm tối đa và thua thiệt về trang bị hơn so với Toyota Vios? Câu trả lời là không. Thậm chí, Cerato SMT còn có nhiều tính năng và công nghệ hiện đại hơn Vios E MT, mặc dù giá thấp hơn 14 triệu đồng.
Do hơn một phân khúc, kích thước Kia Cerato lớn hơn hẳn Toyota Vios. Các thông số chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.560 x 1.760 x 1.445 mm. Kích thước Vios là 4.410 x 1.700 x 1.476 mm. Như vậy, Vios hẹp hơn và ngắn hơn khoảng 5-6 cm, còn trần cao hơn.
Hệ thống đèn chiếu sáng halogen gồm projector cho cốt và choá phản xạ cho pha. Vios E dùng chung một choá phản xạ và đèn halogen. Cerato còn có đèn định vị ban ngày LED.
Đèn chiếu sáng có cảm biến, tự động bật/tắt theo điều kiện môi trường bên ngoài.
Dù là phiên bản cắt giảm tối đa, Kia vẫn giữ đèn hậu LED trên Cerato SMT. Vios chỉ dùng đèn sợi đốt thông thường.
Xi-nhan LED tích hợp trên gương chiếu hậu.
Vành xe Cerato loại 5 chấu kép, kích thước 17 inch. Vios dùng vành 15 inch. Theo cảm nhận thực tế, vành nhỏ giúp xe êm hơn nhưng vành lớn thường đắt tiền hơn.
Chiều dài cơ sở của Cerato nhỉnh hơn Vios 15 cm (2.700 mm so với 2.550 mm). Do đó, trên lý thuyết, không gian cabin Cerato rộng rãi hơn. Trải nghiệm thực tế cho thấy hàng ghế sau Cerato thoải mái hơn hẳn Vios về bề ngang còn khoảng để chân không chênh lệch nhiều. Trần xe Cerato thấp hơn Vios do thiết kế mui vát về sau.
Ghế xe bọc da hoàn toàn. Cánh cửa cũng có sử dụng vật liệu da. Vios bản E chỉ có ghế nỉ.
Người ngồi hàng ghế sau có 2 cửa gió điều hoà điều chỉnh được. Vios không có tính năng này.
Là phiên bản số sàn nhưng Cerato SMT được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) với nút bấm điều khiển tích hợp trên vô-lăng. Cruise control thường xuất hiện trên xe số tự động.
Đồng hồ có thêm màn hình nhỏ báo chi tiết nhiều thông số. Ví dụ, xe sẽ báo từng vị trí cửa chưa đóng. Mẫu xe Vios chỉ có đèn báo chung rằng chưa đóng cửa, không chỉ rõ vị trí nào.
Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng - một chi tiết đáng giá mà THACO không cắt đi trên bản số sàn. Vios E vẫn dùng điều hoà chỉnh cơ.
Kính lái hạ xuống tự động một chạm. Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện.
Hộp số sàn 6 cấp cho khả năng kiểm soát vòng tua tốt hơn so với loại 5 cấp của Vios. Động cơ 1,6 lít trên Cerato cũng khoẻ hơn với 128 mã lực. Vios có công suất 107 mã lực. Cerato cho phản hồi chân côn và độ êm ái của động cơ tốt hơn so với Vios.
Cốp xe có thể mở bằng chìa khoá điều khiển từ xa.
Xét về trang bị, Kia Cerato hơn hẳn Toyota Vios. Trải nghiệm nhanh với chiếc Cerato số sàn cũng cho cảm giác êm ái hơn mẫu sedan hạng B của Toyota. Mẫu xe Vios sẽ mạnh về thương hiệu và luôn dẫn đầu doanh số trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, Cerato cũng là mẫu xe bán chạy top phân khúc hạng C.
Ảnh: Trần Đức