Sáng 2/9 tại Hải Phòng, Vingroup chính thức công bố sản xuất ôtô và xe máy khi khởi công xây dựng nhà máy VINFAST tại đảo Cát Hải. 

Theo công bố từ phía Vingroup, VINFAST là viết tắt của Việt Nam (VIN), Phong cách (F), An toàn (A), Sáng tạo (S) và Tiên phong (T). Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

VINFAST đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG. Theo đó, Credit Suisse sẽ thu xếp cho VINFAST khoản vay 800 triệu USD.  

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ôtô. 

Vingroup tuyên bố 1 năm sản xuất được xe máy điện, 2 năm sản xuất được sedan 5 chỗ, SUV 7 chỗ thương hiệu Việt. - Ảnh 1.

Ảnh: Vingroup.

Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại nhà máy VINFAST Hải Phòng, quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp. 

Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế châu Âu và Mỹ. Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio của Ý - nơi từng thiết kế cho Lamborghini, Ferrari, BMW, Mercedes, Audi...


Vingroup tuyên bố 1 năm sản xuất được xe máy điện, 2 năm sản xuất được sedan 5 chỗ, SUV 7 chỗ thương hiệu Việt. - Ảnh 2.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu dài vượt biển dài nhất Việt Nam đến thời điểm này với tổng chiều dài 15,63km, trong đó có hơn 5km chạy trên biển (phần ô vuông đỏ). Đây là công trình nối liền đảo Cát Hải - nơi có nhà máy VINFAST (chấm đỏ) với đất liền. Ảnh chụp màn hình Google Map.

Vingroup tuyên bố 1 năm sản xuất được xe máy điện, 2 năm sản xuất được sedan 5 chỗ, SUV 7 chỗ thương hiệu Việt. - Ảnh 3.

Vị trí đắc địa của nhà máy Vinfast tại cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc.

VINFAST tuyên bố sẽ đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0; đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy. Công ty cũng chủ động đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường. 

Công ty này cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.  

Vingroup tuyên bố 1 năm sản xuất được xe máy điện, 2 năm sản xuất được sedan 5 chỗ, SUV 7 chỗ thương hiệu Việt. - Ảnh 4.

Ảnh: Vingroup.

Vingroup xây dựng nhà máy đúng vào thời điểm thị trường ôtô và xe máy Việt Nam đang có nhiều biến động. Sức mua ôtô tạm thời chững lại khi người tiêu dùng chờ đợi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN xuống 0% (với xe đạt tỷ lệ nội địa hoá nội khối trên 40%). Trong khi đó, Bộ Công thương vừa đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với các phần sản xuất trong nước dành cho các doanh nghiệp xe hơi – ưu đãi được cho là lớn nhất nếu được thông qua.


Hiện tại, xét về doanh số mà Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) công bố trong 7 tháng đầu 2017, Toyota Việt Nam đang chiếm thị phần lớn nhất ở mảng xe du lịch (23,4%), xếp sau là THACO với 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot (19,8%). Sedan 5 chỗ bán chạy nhất là Toyota Vios (doanh số trung bình 1.5000 xe/tháng). SUV 7 chỗ bán chạy nhất là Toyota Fortuner (doanh số trung bình trên 1.000 xe/tháng).


Ở mảng xe máy, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường sẽ sớm bão hoà khi lượng tiêu thụ đi ngang trong vài năm trở lại đây. Xu hướng trong thời gian tới được kỳ vọng rơi vào môtô phân khối lớn, xe tay ga với công nghệ cao. Mẫu xe máy bán chạy nhất là Yamaha Sirius (hơn 200.000 chiếc trong nửa đầu 2017).