Ngày 21/5, THACO AUTO tổ chức lễ công bố hợp tác chiến lược với Daimler Bus, đồng thời giới thiệu xe bus Mercedes-Benz. Đây là bước tiến dài sau 5 năm của THACO AUTO, khi năm 2017, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT của THACO, từng nói rằng: "Nếu chúng tôi làm tốt và thành công với xe tải, xe bus thương hiệu Fuso, thì sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận sản phẩm xe tải, xe bus cao cấp khác của tập đoàn Daimler". 

Và hiện tại, mọi thứ đang đi đúng hướng.

"Tại Việt Nam, không có đối tác nào tốt hơn THACO AUTO"

Tại lễ công bố hợp tác chiến lược, ông Harald Schmid - Tổng Giám đốc điều hành xe Thương mại Daimler khu vực Đông Nam Á, kể lại: "Năm 2017, thời điểm tìm kiếm đối tác chiến lược để thúc đẩy hoạt động kinh doanh xe tải (Mitsubishi Fuso) tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy nếu muốn đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm tại Việt Nam thì không có đối tác nào tốt hơn THACO".

Vì sao THACO AUTO được Daimler chọn mặt gửi vàng tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa THACO AUTO và Daimler Bus.

Năng lực của THACO Bus - thương hiệu xe bus của tập đoàn THACO AUTO (thuộc THACO GROUP) - được minh chứng thông qua con số hơn 18.000 xe bus các loại đã bán ra thị trường, chiếm 65% thị phần, tỷ lệ nội địa hóa trên 60% và đã xuất khẩu xe bus sang các nước trong khu vực, như Philippines, Thái Lan và Singapore.

Không những vậy, THACO AUTO còn sở hữu nhà máy xe bus lớn nhất Đông Nam Á với công suất thiết kế lên tới 20.000 xe/năm, gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe bus mini. Nhà máy nằm trên diện tích 17 ha, bao gồm 8.000 ha diện tích nhà xưởng. Tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Nhà máy được đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động như các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao và hệ thống băng chuyền tự động.

img
img

Trong khu vực Đông Nam Á, Daimler chỉ lựa chọn đối tác tại Việt Nam và Indonesia để sản xuất xe bus thành phẩm, trong khi nhà máy tại Thái Lan chỉ sản xuất xe tải và khung gầm xe bus. 

Daimler nhìn nhận thị trường xe bus tại Việt Nam vô cùng tiềm năng và chọn nơi đây làm bàn đạp để mở rộng kinh doanh xe bus ở Đông Nam Á. Theo thống kê của Daimler năm 2017, tại Việt Nam hiện có khoảng 3.500 xe bus đang vận hành, thị trường xe bus ở Việt Nam còn lớn hơn cả Tây Ban Nha hay Ý. 

img
img

Ngoài xe bus Mercedes-Benz, THACO AUTO đã có nhiều mẫu xe bus đến từ thương hiệu THACO BUS, FUSO và Iveco.

Trước khi sản xuất xe bus Mercedes-Benz, THACO AUTO đã có nhiều mẫu xe bus bán ra thị trường đến từ thương hiệu THACO BUS, FUSO, Iveco với đủ kích thước từ nhỏ đến lớn cùng khả năng tùy biến về nội thất, trang bị và giá bán, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng và mục đích kinh doanh của khách hàng. Xe bus thương hiệu Mercedes-Benz giúp THACO AUTO khỏa lấp chỗ trống ở phân khúc xe bus cao cấp.

Cơ hội nào cho Mercedes-Benz 120S và 120SL?

Mercedes-Benz 120S và 120SL được nghiên cứu, phát triển và sản xuất dựa trên khung gầm của Mercedes-benz bus và ngoại hình, nội thất và tiện nghi do THACO AUTO thiết kế và sản xuất. Giới chuyên gia nhìn nhận đây là sự linh hoạt của tập đoàn Đức để các mẫu xe có thể tiếp cận nhu cầu địa phương - vốn là thứ các tập đoàn quốc tế khó nắm bắt nhanh chóng khi muốn nhập cuộc ở bất kỳ quốc gia nào.

Vì sao THACO AUTO được Daimler chọn mặt gửi vàng tại Việt Nam? - Ảnh 4.

Dàn xe bus Mercedes-Benz mới ra mắt Việt Nam.

Về thông số kỹ thuật, động cơ có tên mã OM 457 LA, dung tích 12L, cho công suất 360 PS và mô-men xoắn 1.600 Nm trên bản 120S, cho công suất 430 PS và mô-men xoắn 2.100 Nm trên bản 120SL. Hộp số sàn 6 cấp tên mã GO-G210. Hệ thống treo phụ thuộc, kiểu bầu hơi, trong khi toàn bộ linh kiện khung gầm xe bus Mercedes-Benz sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mercedes-Benz São Bernardo do Campo ở Brazil. 

Nhờ đó, Mercedes-Benz 120S và 120SL có khả năng vận hành ổn định và êm ái ngay cả khi vào những khúc cua gắt, đồng thời tăng tốc tốt, và khả năng leo dốc ấn tượng mà không cần lấy đà từ xa. Đây là lợi thế lớn cho mẫu xe bus thương hiệu Đức trước các mẫu xe bus thương hiệu phổ thông trên thị trường.

img
img
img

Trong khi đó, xét về thiết kế, ngoại thất xe gọn gàng, nổi bật với mặt ca-lăng cỡ lớn cùng với logo thương hiệu phát sáng, hệ thống đèn chiếu sáng có đèn định vị LED và đèn pha halogen thấu kính projector. Nội thất bên trong với 4 tuỳ chọn ghế hoặc giường nằm, hoặc có thể tùy biến theo yêu cầu của khách hàng và đối tác.

img
img
img
img
img

Buồng lái có vô-lăng điều chỉnh 4 hướng, màn hình giải trí Android và một loạt các công tắc điều khiển hệ thống đèn, điều hòa, cửa... Đèn trần họa tiết chiếu sáng đa chiều. Ghế hành khách và giường nằm được nghiên cứu, thiết kế phù hợp với nhu cầu của thị trường, như ghế bọc da, cổng sạc, giắc cắm tai nghe, hộc tủ cá nhân, màn hình giải trí riêng, ghế massage hay thậm chí cả buồng vệ sinh với bản cao cấp nhất.

THACO AUTO chưa công bố giá bán chính thức của Mercedes-Benz 120S và 120SL, nhưng ước tính rơi vào khoảng 5 tỷ đồng. Thế nhưng, sự đa dạng về cấu hình ghế ngồi và giường nằm cùng hệ truyền động của Đức biến Mercedes-Benz 120S và 120SL trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các dịch vụ vận tải tuyến dài cao cấp, hoặc đưa đón nhân viên nội bộ doanh nghiệp.

Vì sao THACO AUTO được Daimler chọn mặt gửi vàng tại Việt Nam? - Ảnh 8.
https://autopro.com.vn/vi-sao-thaco-auto-duoc-daimler-chon-mat-gui-vang-tai-viet-nam-20220527095715319.chn