Trong thời gian gần đây, việc mua bán những chiếc xe phân khối lớn đã trở nên dễ dàng hơn, và việc thi, cấp bằng A2 cũng đã được mở rộng cho nhiều đối tượng hơn trước, nên việc số lượng xe phân khối lớn cũng như người chơi xe phân khối lớn cũng đang tăng khá mạnh về số lượng. Chính vì lẽ đó, tính cho đến thời điểm này không biết đã có bao nhiêu tổ, đội, nhóm chơi xe phân khối lớn ra đời và biến mất.

Tuy nhiên, bên cạnh những tổ, đội, nhóm chơi xe phân khối lớn tự phát như vậy vẫn có những câu lạc bộ Motor chính quy được nhà nước công nhận như câu lạc bộ motor thể thao Hà Nội, câu lạc bộ motor thể thao thành phố Hồ Chí Minh,… Đây là những câu lạc bộ có lịch sử lâu đời và đã đồng hành cùng những hoạt động thể thao quốc gia cùng những sự kiện quan trọng như đón tiếp các đoàn khách chính phủ hoặc các yếu nhân.

Về cơ bản, những  thành viên của các câu lạc bộ motor chính quy cũng chỉ đơn giản là những người đam mê những chiếc xe phân khối lớn như bất kỳ thành viên của tổ, đội, nhóm motor nào khác. Nhưng một điểm khác biệt giữa họ chính là tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm luôn được đặt lên trên tất cả.

Tập thể các thành viên câu lạc bộ Motor Hà Nội trong màu áo đồng phục.

Tập thể các thành viên câu lạc bộ Motor Hà Nội trong màu áo đồng phục.

Cái "Sướng" của người chơi xe

Theo lời ông Trần Anh Tuấn – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Motor Hà Nội – thì những thành viên của câu lạc bộ motor Hà Nội nói riêng và các câu lạc bộ chính quy nói chung khi tham gia các hoạt động xã hội thì đều bỏ qua cái tôi cá nhân để cùng nhau đồng lòng hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Anh em trong câu lạc bộ nhiều người phải bỏ cả thời gian, công sức, tiền bạc để có thể đi cùng nhau, hộ tống các đoàn đua qua nhiều vùng miền của tổ quốc được an toàn.

Khi tham gia vào các câu lạc bộ, anh em thành viên sẽ được thoả sức đồng hành với xế yêu trên từng cung đường đẹp như mơ của núi rừng Việt Nam. Nếu không từng một lần thử cảm giác phóng khoáng giữa đất, trời, mây gió, trên từng đoạn đèo uốn lượn, 2 bên đường là đại ngàn bao la, thì không thể hiểu được cái cảm giác ngây ngất này. Đây chính là cái  sướng của những người đam mê xe phân khối lớn nói chung.

Tuy nhiên, khi đã là thành viên của câu lạc bộ, đã mang trên người bộ đồng phục và tham gia hộ tống những cuộc đua xuyên  theo chiều dài đất nước, mỗi thành viên sẽ phải chịu rất nhiều áp  lực và khó khăn mà có lẽ nếu không nói ra nhiều người sẽ không thể hiểu và đánh đồng các thành viên câu lạc bộ motor chính quy với những nhóm chơi xe tự phát.

Hình ảnh những chiếc xe phân khối lớn làm nhiệm vụ bảo vệ đoàn đua trên những cung đường.

Hình ảnh những chiếc xe phân khối lớn làm nhiệm vụ bảo vệ đoàn đua trên những cung đường.

Sung sướng lắm, gian truân cũng nhiều

Công việc của anh em câu lạc bộ motor thường được hiểu đơn giản là hộ tống đoàn nhưng trong thực tế, mỗi thành viên motor hộ tống còn được gọi là trọng tài motor làm nhiệm vụ hỗ trợ tổ trọng tài đoàn đua trong công tác đảm bảo công bằng cho giải đua. Như vậy, bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho đoàn đua, các thành viên câu lạc bộ motor còn làm thêm nhiệm vụ trọng tài.

Trước  mỗi chuyến đi hộ tống các giải đua, mỗi thành viên của câu lạc bộ sẽ phải sắp xếp thời gian, công việc, rèn luyện sức khoẻ để có thể đi theo đoàn trong những chuyến đi dài  ngày. Vấn đề tổ chức thời gian cá nhân, và tài chính là chuyện đầu tiên mà anh em vấp phải.

Nhiều người nghĩ rằng đi hộ tống đoàn như các thành viên câu lạc bộ motor thì sẽ kiếm được nhiều tiền từ ban tổ chức; Thực tế, nếu đem so với những gì các anh em chơi xe phải bỏ ra để một chiếc xe có thể theo cả đoàn, thì mức hỗ trợ này cũng chỉ ở mức tượng trưng.

Bỏ qua vấn đề tài chính,  trong mỗi chuyến đi hộ tống, anh em thành viên câu lạc bộ còn phải đối mặt với những hiểm nguy rình rập ngay trên đường từ những tác động khách quan cũng như chủ quan. Với đặc thù giao thông tại Việt Nam, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao thì việc các anh em trong đoàn hộ tống luôn phải căng thẳng để hướng dẫn đoàn đua, bảo vệ đường đua và ngăn cản các hành vi tác động vào đoàn đua từ những đối tượng tham gia giao thông khác cũng đã đủ tạo rất nhiều áp lực cho các thành viên của câu lạc bộ motor.

Đơn giản như vật nuôi, hay gia súc người dân nuôi ven đường, thường được gọi là “kẻ thù của những đoàn đua”. Chỉ cần một chú chó bất ngờ lao qua đường cắt vào đoàn đua cũng có thể dễ dàng gây ra tai nạn liên hoàn cho cả đoàn. Hay một chú trâu bị giật mình và lồng ra giữa đường cũng có thể gây nguy hiểm khôn lường.

Ông Trương Anh Tuấn cũng chia sẻ: “Mặc dù anh em câu lạc bộ luôn được tập huấn đối phó các tình huống bất ngờ trên đường hộ tống, nhưng không ít lần những thành viên của câu lạc bộ gây va chạm với gia súc, gia cầm của người dân sinh sống bên ven đường mà đoàn đua đi qua.”

Nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến đoàn đua cũng như những chiếc motor dẫn đoàn.

Nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến đoàn đua cũng như những chiếc motor dẫn đoàn.

Đó là chưa kể trên hành trình hộ tống đoàn đua, các anh em trong câu lạc bộ phải đối diện với thời tiết khắc nghiệt như đang nắng nóng thì gặp ngay mưa rừng. Trời mưa cũng khiến đường đua ướt và trơn nên cũng sẽ nguy hiểm hơn cho cả thành viên hộ tống và vận động viên.

Ngày chạy xe vất vả là thế, tối về đến điểm đích, chỗ ngủ cũng là vấn đề nan giải. Nhiều cuộc đua đi qua những tỉnh miền núi phía Bắc, từ dạo khách sạn với nước nóng cho anh em tắm rửa nghỉ ngơi là quá hiếm hoi. Thế là có lần anh em câu lạc bộ phải ngủ trong một trường tiểu học, lấy bàn học làm giường, tắm giếng nước lạnh bằng gáo,…. Tất cả những khó khăn, thiếu thốn này thì anh em trong đoàn đều cố gắng cùng nhau vượt qua để giữ sức khoẻ ngày hôm sau tiếp tục hộ tống đoàn đua lên đường.

Vất vả là thế nhưng mỗi khi có lệnh điều động tham gia hộ tống, các anh em  trong câu lạc bộ vẫn cố gắng sắp xếp để có thể tham gia. Chính vì thế  “Motor hộ tống” không phải là cái nghề với các thành viên của câu lạc bộ motor; đây đã trở thành cái nghiệp mà các anh mang theo mình  bởi đam mê những chiếc xe, đam mê những cung đường.