Sự việc đáng tiếc xảy ra tại Đồng Nai khiến cộng đồng người đi xe môtô cảm thấy buồn bởi sự ra đi của một người có chung đam mê, đồng thời các biker cũng lo ngại về việc mọi người sẽ có cái nhìn không thiện cảm về cộng động biker.
Vụ tai nạn xe PKL vừa qua vào ngày 1/3 tại Đồng Nai đã cướp đi sinh mạng của một biker lớn tuổi là anh Lìn Mã Sáng, thành viên đội môtô dẫn đoàn đua xe đạp.
Vụ tai nạn nói trên đẫ tạo ra tranh luận cùng nhiều ý kiến trái chiều về vụ việc cũng như những người đi xe môtô phân khối lớn. Vậy những người đi xe môtô phân khối lớn có quan điểm như thế nào về vụ việc và những người có chung niềm đam mê.
Anh H, một thành viên đội môtô PKL tại Hà Nội cho biết:
"Là một biker, sau khi biết tin một người anh em cùng đam mê chơi xe ngã xuống, tôi rất buồn. Và càng buồn hơn nữa khi biết rằng sự việc đáng tiếc này lại do một biker cùng đam mê khác gián tiếp gây ra."
Về sự việc, anh H thẳng thừng chỉ ra rằng: "Sau khi xem video ghi lại sự việc, có thể nói rằng đoàn PKL đi xe không có tổ chức, chạy lấn làn và là chạy với tốc độ quá nhanh. Cung cách chạy như thế này rất nguy hiểm, không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà còn nguy hiểm mọi người xung quanh. Chị một sự cố nhỏ xảy ra thì họ ẽ không thể kịp phản ứng và kiểm soát xe."
Nhiều biker khác cũng đồng ý rằng tai nạn xảy ra là không ai muốn nhưng sau khi xem video ghi lại khoảnh khắc tai nạn xảy ra đều cho rằng đoàn PKL đi ẩu, mặc dù vượt đoàn xe dẫn ở làn ngược chiều nhưng đoàn PKL này lại đi với tốc độ quá cao và không cần thiết, lấn ép cả các xe đang đi ở làn này.
Một biker chơi xe lâu năm khác là anh P.K.H cũng phân tích sự việc:
"Anh Sáng có lẽ hơi phân tâm nên không chú ý đoàn phía trước đã dừng nên mới va chạm với xe trước và ngã xuống. Còn đoàn PKL này thì lại chạy rất nhanh, vận tốc phải từ 100 - 130 km/h. Một điều nữa là đội này cũng chạy rất sát nhau, đây là cách chạy rất nguy hiểm. Lúc anh Sáng ngã xuống, chiếc 1199 vượt phía bên trái và quẹt vào tay lái chiếc xe gắn cam hành trình thì chiếc CB1000R do bám quá sát chiếc 1199 nên phải lách sang và vượt phải. Vì vậy mới có sự việc đáng buồn này."
Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan truyền thông và nhiều người lao vào chỉ trích những người chơi quên PKL mà quên mất rằng chính nạn nhân cũng là một người đam mê xe, chơi xe và là thành viên lâu năm của CLB Môtô TP. Hồ Chí Minh.
Biker L.V.P sau khi theo dõi nhiều cuộc tranh luận về vụ tai nạn lại lo ngại rằng sự việc này sẽ tạo ra làn sóng phản đối xe phân khối lớn, khiến hình ảnh những người đi xe môtô trong mắt mọi người vốn đã không mấy thiện cảm sẽ càng trở nên bị kỳ thị hơn.
"Cái xe không làm nên biker, đội PKL này cũng không đại diện cho cộng động biker ở Việt Nam, không thể đánh đồng họ với những đội và đoàn xe khác được. Mỗi đội xe, đoàn xe có cách chạy riêng, ý thức riêng và cách hành xử riêng, nhưng tất cả đều phải tuân thủ luật pháp và không làm phiền đến mọi người."
"Là một thú chơi nên anh em nên đặt an toàn lên hàng đầu và cần trang bị kiến thức đẩy đủ để có thể chơi một cách vui vẻ nhất. Qua đây tôi cũng mong anh em biker lấy đó làm bài học, bài học về cách chạy, cách hành xử, đừng mạo hiểm với hính tính mạng của mình và mọi người, và cũng đừng làm gì để cộng đồng này bị bài trừ, tẩy chay."
"Vấn đề không phải là do xe to, dung tích xy-lanh lớn. Cái quan trọng là con người, họ chơi xe như thế nào, ứng xử với mọi người người và xã hội như thế nào một khi đã ngồi lên xe. Điều này mới làm nên phong cách người chơi xe PKL." Anh H chia sẻ thêm.
Nên chăng, mỗi người chơi xe phân khối lớn nói riêng, và các nhóm, các cộng đồng chơi xe nói chung ngoài đam mê đối với xe, nên tạo lập một văn hóa chơi xe và ứng xử trước hết là đúng luật, sau đó là hành xử đẹp với cộng đồng. Từ đó, cụm từ "Phân khối lớn" không còn trở thành nỗi khiếp sợ của những người đi xe bình thường trên đường phố.