Trong trường hợp của Evtec Aluminium, nhà cung cấp các thành phần động cơ cho Jaguar Land Rover tại hai nhà máy ở Anh, đã đầu tư hàng triệu bảng Anh vào máy móc để sản xuất các bộ phận cho động cơ diesel (vì diesel là nhiên liệu thống trị ở châu Âu trong thập kỷ qua). Tuy vậy vụ việc bê bối "Dieselgate" của Volkswagen đã khiến cho EU quay lưng lại với động cơ này.

Giờ đây, nhiều nước EU đang cân nhắc việc cấm hoàn toàn động cơ đốt trong và chỉ cho phép xe điện được lưu thông trên đường vào năm 2035. Điều này khiến cho Evtec phải chuyển đổi cơ cấu công ty sang sản xuất phụ tùng cho xe điện.

Tương lai mịt mù của những công ty sản xuất phụ tùng động cơ đốt trong - Ảnh 1.

Các công ty khác, chẳng hạn như nhà cung cấp hệ thống truyền động của Đức, Vitesco Technologies Group AG, đang tìm cách chuyển trọng tâm từ động cơ đốt sang EVs - dự kiến sẽ chiếm 70% thị trường xe vào năm 2030. Do đó, hoạt động kinh doanh của họ sẽ được chia thành hai nhánh chính bao gồm một bộ phận cho các EV và cho những công nghệ cao hơn sử dụng cho động cơ đốt trong.

Tương lai mịt mù của những công ty sản xuất phụ tùng động cơ đốt trong - Ảnh 2.

Bởi vì động cơ EV có khoảng một phần ba các bộ phận của động cơ đốt trong, các nhà sản xuất đã cảnh báo về tình trạng mất việc lớn trong sản xuất linh kiện. Ví dụ, Stellantis, trong quá trình chuyển đổi nhà máy động cơ ở Tremery, Pháp sang sản xuất động cơ EV, đã cắt giảm lực lượng lao động từ 3.000 xuống còn 2.400 và dự kiến sẽ cắt giảm thêm trong thời gian tới.

Tương lai mịt mù của những công ty sản xuất phụ tùng động cơ đốt trong - Ảnh 3.

Theo nhà tư vấn ngành ô tô Bernd Bohr, các nhà cung cấp lớn sở hữu nhiều tiềm lực có thể vẫn sẽ bình tĩnh trong trường hợp này. Mặt khác, các công ty nhỏ hơn sẽ phải thích ứng, cân nhắc việc đa dạng hóa, hoặc đối mặt với khả năng rất thực tế là phải ngừng kinh doanh./.