Đầu năm nay, khi Jim Farley - CEO của Ford, chia hoạt động kinh doanh xe chở khách của công ty thành hai bộ phận - một bộ phận dành cho xe điện, bộ phận còn lại dành cho xe chạy bằng xăng (Ford Blue) – ông đã tự mình phụ trách mảng ô tô điện mang tên Model e.

Tập đoàn cho biết Ford Model e và Ford Blue sẽ được điều hành như những doanh nghiệp riêng biệt nhưng vẫn hỗ trợ lẫn nhau. Ví dụ, Ford Blue sẽ sử dụng phần mềm do Ford Model e phát triển.

Ford Model e xoay quanh công nghệ tương lai, phát triển nền tảng pin, động cơ điện tử và khả năng tái chế cho thế hệ xe điện tiếp theo của tập đoàn. Bên cạnh đó, bộ phận này cũng sẽ tập trung vào phần mềm và kiến trúc của những sản phẩm trong tương lai. Trong khi đó, Ford Blue có nhiệm vụ củng cố những chiếc xe Ford mang tính biểu tượng thông qua đầu tư vào các mẫu xe mới, trải nghiệm và dịch vụ liên quan.

 Xe xăng vẫn là mảng kinh doanh phát triển tốt của tập đoàn Ford  - Ảnh 1.

Một mẫu xe điện của Ford (Ảnh: Internet).

Quyết định chia tách trên khiến một số chuyên gia trong ngành dự đoán rằng có thể mảng kinh doanh xe xăng của Ford sẽ sớm lụi tàn. Thế nhưng mới đây, Kumar Galhotra - Chủ tịch của Ford Blue, cho biết bộ phận này của tập đoàn không những không lụi tàn mà ngược lại còn đang bùng nổ. "Chúng tôi đang dành nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư mở rộng sản xuất cho tất cả các dòng xe chạy bằng xăng. Với tôi, Ford Blue là một câu chuyện tăng trưởng ấn tượng", ông chia sẻ với CNN.

Về cơ bản, bằng cách duy trì vị thế trong mảng xe chạy bằng động cơ đốt trong, Ford vẫn hưởng lợi từ những khách hàng không có khả năng tiếp cận với phương tiện chạy bằng xăng của các hãng xe khác. Điều này càng trở nên đáng chú ý khi bản thân Ford cũng đang tung ra các mẫu xe điện để tăng tính cạnh tranh với đối thủ.

Ford vừa giới thiệu một chiếc Mustang mới chạy hoàn toàn bằng khí đốt. Theo một giám đốc cấp cao, tập đoàn vẫn đáp ứng đủ các quy định về khí thải nhờ các dòng xe điện của mình.

Vì vẫn có nhu cầu cho xe chạy bằng xăng nên Ford quyết định vẫn phục vụ những khách hàng này. Ông Galhotra cho biết: "Dù một số phân khúc có thể thu hẹp nhưng có nhiều suy đoán rằng các đối thủ của chúng tôi có thể rời bỏ những phân khúc đó. Đây chính là cơ hội để chúng tôi nắm bắt và phát triển".

 Xe xăng vẫn là mảng kinh doanh phát triển tốt của tập đoàn Ford  - Ảnh 2.

Không giống như GM - hãng từng tuyên bố công khai kế hoạch chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035, Ford vẫn chưa ấn định ngày kết thúc việc sản xuất và bán các loại xe chạy bằng khí đốt. Theo CNN, Ford đã đạt được một số thành công với những mẫu xe điện như Mustang Mach-E và F-150 Lightning. Song song với đó, họ vẫn bán các mẫu xe chạy bằng khí đốt trong cùng phân khúc thị trường.

Để tiếp tục tăng doanh số bán hàng, ông Galhotra cho biết Ford có thể sẽ tiếp tục mở rộng các dòng xe khác nhau. Galhotra thừa nhận rằng đến một lúc nào đó, phương tiện chạy bằng xăng sẽ bị loại bỏ dần. Tuy nhiên, theo ông, khi các nhà sản xuất ô tô khác chỉ kinh doanh xe điện, Ford vẫn có cơ hội hưởng lợi từ những người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi sang loại xe này.

Nguồn: CNN