Từ 1/1/2016, mặt hàng ôtô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi, sẽ thực hiện cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Theo quy định tại Nghị định 108/2015/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, thì giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về cách tính giá vốn mới ban hành, cùng với việc cho phép tính thuế tiêu thụ đặc biệt, dựa trên hóa đơn xuất hàng, từ nhà nhập khẩu cho nhà phân phối hoặc đại lý, dù cùng nằm trong 1 cơ sở kinh doanh, làm cho giá xe nhập khẩu sẽ không bị tăng quá cao do chi phí thuế.

Theo tính toán của các DN, tùy từng mẫu xe, giá nhập khẩu, ô tô nguyên chiếc có mức tăng từ 2%-5%. Chẳng hạn 1 chiếc xe nhập khẩu có giá 20.000 USD, có thuế nhập khẩu 70% và thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, nếu trước đây phải nộp 17.000 USD tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, thì theo cách tính mới sẽ phải nộp 18.275 USD, tăng 1.275 USD (tương đương với 2% giá bán của nhà nhập khẩu cho đại lý) so với trước.


Thị trường xe nhập khẩu không có biến động mạnh trong nửa đầu năm 2016.

Thị trường xe nhập khẩu không có biến động mạnh trong nửa đầu năm 2016.

Tuy nhiên, từ 1/1/2016, xe nhập khẩu từ khu vực Asean về Việt Nam lại được giảm 10% thuế suất thuế nhập khẩu (từ mức 50% hiện nay về mức 40%), sẽ làm cho giá xe nhập giảm khoảng 5%. Như vậy, hầu hết xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam sẽ có giá bán không tăng, thậm chí có nhiều mẫu vẫn được giảm giá chút ít.

Còn với xe nhập khẩu từ châu Âu, sẽ phải chịu mức giá tăng dao động từ 2-8% do thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như nói trên. Tuy nhiên, theo tính toán, những xe đang tiêu thụ số lượng lớn tại Việt Nam chỉ phải chịu mức tăng thuế từ 2%-4%. Chỉ với xe sang dung tích xi lanh lớn, giá nhập cao mới phải chịu mức tăng từ 5%.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, với việc Ngân hàng Trung ương châu Âu mới quyết định hạ lãi suất đồng Euro xuống mức -3%, sẽ làm cho đồng tiền này trở nên yếu hơn, để kích thích xuất khẩu. Nếu tỷ giá giữa Euro với VND giảm thêm trong năm 2016, thì nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia như Đức, Pháp… sẽ trở nên rẻ hơn, bù đắp cho thuế tăng, giữ giá xe không bị xáo trộn.

Tăng cao nhất dự báo thuộc về những xe nhập khẩu từ Nhật Bản và Mỹ. Những mẫu xe như Lexus, Acura, Infinity… ngoài việc phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 2%- 4% như xe châu Âu, có thể còn chịu mức tăng giá do tỷ giá USD so với VND đang duy trì ở mức cao, nhất là thời gian tới, Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ quyết định nâng lãi suất đồng USD.

Tuy nhiên theo dự báo của các DN, nhìn chung thị trường xe nhập khẩu sẽ không có biến động mạnh về giá trong 6 tháng đầu năm 2016. Tới thời điểm 1/7/2016 nếu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi, thì giá xe nhập khẩu mới bị phân hóa.

Theo Dự thảo về Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới sửa đổi, trình Quốc hội xem xét, phê duyệt kỳ họp tới, tháng 3/2016, những mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%, sẽ khiến giá xe giảm chút ít. Các mẫu xe có dung tích nhỏ này chủ yếu được nhập khẩu từ Ấn Độ, Hàn Quốc và Asean sẽ được hưởng lợi.

Còn với xe có dung tích trên 2.5L đến 3.0L áp dụng thuế suất 55% (tăng 5%), sẽ khiến nhiều mẫu xe sang của các thương hiệu Lexus, BMW, Audi, Mercedes… chịu tác động tăng giá.

Bên cạnh đó, dự thảo luật kể trên, nếu được Quốc hội thông qua, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiều loại xe bán tải kể từ ngày 1/7/2016 sẽ tăng đáng kể. Hiện tại thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng chung cho dòng xe bán tải là 15%, nhưng Dự thảo luật đã đề xuất chia nhỏ và nâng lên. Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô bán tải có dung tích xi lanh động cơ từ trên 2.5L đến 3.0L sẽ tăng lên mức 20%, mức thuế suất đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L sẽ tăng lên mức 25%. Riêng các loại xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống giữ nguyên mức thuế suất 15% hiện hành.

 

Theo Trần Thủy

Vietnamnet