Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa tiến hành công bố đợt triệu hồi đối với 18 chiếc Ford Mustang Mach-E năm 2021-2025 (sản xuất từ 24/02/2020 đến 03/06/2025) do Công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối, theo chương trình 25S65 của Tập đoàn Ford Motor.

Trên các xe bị ảnh hưởng, một số trường hợp ắc quy 12V đột ngột điện áp bị giảm xuống dưới 8,4V khi xe đã tắt máy, các chốt cửa điện phía trước sẽ giữ nguyên trạng thái khóa hoặc mở khóa cuối cùng. Khi người lái hoặc hành khách phía trước đi ra ngoài bằng cách sử dụng tay nắm bên trong, cánh cửa có thể bị khóa khi đóng lại.

Điều này có thể dẫn đến tình huống không mong muốn là người lái và hành khách bị kẹt bên ngoài xe, không thể vào lại xe ngay lập tức. Trong khi xe đã bị khóa, nếu vẫn còn có người ở bên trong và người này không có khả năng sử dụng tay nắm mở cửa từ bên trong để mở cửa thì người bên ngoài không thể nhanh chóng mở cửa để người bên trong thoát ra kịp thời. Tình huống này có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Triệu hồi Ford Mustang Mach-E tại Việt Nam để cập nhật phần mềm- Ảnh 1.

Biện pháp khắc phục và cách thức xử lý, hãng Ford Việt Nam sẽ kiểm tra và sửa chữa theo quy trình sau: Sử dụng hệ thống chẩn đoán và sửa chữa của Ford (FDRS) kiểm tra các bản cập nhật phần mềm theo quy trình hướng dẫn kiểm tra ở trang 2 và 3 trong Quy trình sửa chữa:

- Nếu không có bản cật phần mềm nào cho mô-đun PCM: Không cần có hành động sửa chữa nào thêm.

- Nếu có bản cật phần mềm nào cho mô-đun PCM: Bắt buộc cập nhật phần mềm cho môđun PCM, mô đun SOBDMC và các mô-đun khác (nếu cần thiết).

Thời gian triệu hồi sẽ diễn ra từ 6/11/2025 - 24/12/202, thời gian dự kiến là 5 giờ/xe và hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên, 18 xe thuộc chương trình triệu hồi 25S65 sẽ được khắc phục triệt trước khi được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Đại lý và khách hàng không cần thực hiện bất kỳ hành động nào với 18 xe này. Vì vậy, không có bất kỳ khuyến cáo nào cho khách hàng hay đại lý được áp dụng.

Triệu hồi Ford Mustang Mach-E tại Việt Nam để cập nhật phần mềm- Ảnh 2.

Ngoài lỗi đối với 18 chiếc xe Mustang Mach-E kể trên, thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, còn có 4 chiếc xe khác sẽ được triệu hồi để kiểm tra và thay thế mô- đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED trên các xe Mustang Mach-E năm 2025 (sản xuất từ 2/6/2025 đến 4/6/2025) do Công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối, theo chương trình 25C39 của Tập đoàn Ford.

Cụ thể, trên một số xe bị ảnh hưởng, một hoặc cả hai mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED (LDCM) có thể bị lỗi. Những xe này có thể không tuân thủ các yêu cầu được quy định bởi Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang Mỹ (FMVSS) liên quan đến đèn, thiết bị phản quang và thiết bị liên quan.

Một mô-đun LDCM bị lỗi sẽ khiến đèn chiếu xa, đèn chiếu gần, đèn định vị, đèn chạy ban ngày và đèn xi-nhan của cụm đèn pha đó không hoạt động. Người lái xe sẽ nhận được thông báo cảnh báo Tính năng chiếu sáng phía trước nâng cao tạm thời không khả dụng (Advanced Front Lighting Feature Temporarily Unavailable) và đèn báo xi-nhan sẽ nhấp nháy nhanh trên màn hình táp-lô.

Các tính năng chiếu sáng không hoạt động có thể làm giảm tầm nhìn của người lái hoặc khiến các tài xế khác khó nhận diện chiếc xe, qua đó làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Do đó, Ford Việt Nam cũng sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED theo quy trình tiêu chuẩn. Cụ thể là sử dụng hệ thống FDRS kiểm tra mã định danh dữ liệu của mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED bên trái (LDCM A) và mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED bên phải (LDCM B); so sánh số DID F18C của LDCM A và LDCM B với danh sách mô-đun điều khiển đèn xe (LDM) không đạt yêu cầu. Nếu số DID F18C có nằm trong danh sách không đạt yêu cầu, nhà nhập khẩu sẽ thay thế mô-đun LDCM và căn chỉnh camera 360 độ. Nếu số DID F18C không nằm trong danh sách không đạt yêu cầu thì xem như hoàn tất chương trình triệu hồi.

Giống như 18 xe thuộc chương trình triệu hồi 25S65, 4 xe thuộc chương trình triệu hồi 25C39 sẽ được khắc phục triệt trước khi được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Đại lý và khách hàng không cần thực hiện bất kỳ hành động nào với

Có nghĩa, hiện toàn bộ 22 chiếc xe kể trên vẫn đang nằm trong các kho của Ford Việt Nam chứ chưa bán tới tay khách hàng. Vì vậy, Ford Việt Nam sẽ tiến hành cập nhật và khắc phục trước khi được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Triệu hồi Ford Mustang Mach-E tại Việt Nam để cập nhật phần mềm- Ảnh 3.

Được ra mắt khách hàng Việt Nam tháng 8/2025, Ford Mustang Mach-E là mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng xe Mỹ tại Việt Nam và nó là dòng xe biểu tượng sức mạnh, hiệu suất cao, tốc độ nên được rất nhiều người quan tâm.

Tại Việt Nam, Ford Mustang Mach-E chỉ được bán ra 1 phiên bản trang bị 2 động cơ điện đặt ở 2 cầu, tổng công suất đến 395 mã lực và mô-men xoắn 676 Nm, đi kèm là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD); giá bán lẻ khuyến nghị 2,599 tỷ đồng. Tuy nhiên, 300 khách hàng tiên phong mua mẫu SUV thuần điện này sẽ được hưởng mức giá ưu đãi 2,499 tỷ đồng.

Triệu hồi Ford Mustang Mach-E tại Việt Nam để cập nhật phần mềm- Ảnh 4.