Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 1.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự phân hóa mạnh khi nhiều phân khúc gần như đã xác định được “ngai vàng” doanh số ngay từ trước khi năm kết thúc. Tính đến hết tháng 10, các mẫu xe dẫn đầu đều tạo được khoảng cách khá rõ rệt, phản ánh đúng xu hướng mua xe của người dùng trong từng nhóm sản phẩm.

Thống kê doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai Thành Công có thấy những cái tên dưới gần như chắc suất giữ vị trí số một.

Phân khúc xe hạng A: Hyundai Grand i10 duy trì phong độ ổn định

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 2.

Nếu ở phân khúc khác, khoảng cách giữa Grand i10 và các đối thủ có thể bị khoả lấp chỉ sau 1 tháng. Ảnh: Đại lý

Ở nhóm xe cỡ nhỏ hạng A, thị phần thuộc về Hyundai Grand i10 khi mẫu xe này đạt 2.617 xe sau 10 tháng. Lợi thế của i10 đến từ việc duy trì giá bán ổn định, nhiều phiên bản lựa chọn và mạng lưới đại lý rộng. Toyota Wigo đạt 1.901 xe và vẫn là đối thủ đáng chú ý, nhưng cách biệt hiện tại khiến việc bám đuổi trở nên khó khăn. Trong khi đó, Kia Morning chỉ đạt 247 xe, tiếp tục cho thấy sức cạnh tranh suy giảm rõ rệt. Với sự ổn định về nhu cầu, i10 là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi đầu năm 2025.

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 3.

Grand i10 vẫn thống trị dù cho có vài lần bị Wigo vượt mặt. Ảnh: Bảo Lâm

Sedan hạng C: Mazda3 giữ nhịp tốt trong phân khúc ngày càng thu hẹp

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 4.

Trong bối cảnh xe gầm cao lên ngôi, Mazda3 vẫn giữ được một vị trí nhất định trong lòng khách hàng Việt Nam. Ảnh: Đại lý

Mazda3 đang dẫn đầu với 2.221 xe trong bối cảnh thị trường sedan hạng C tiếp tục bị thu hẹp bởi sức hút từ CUV cỡ B – C. Kia K3 đạt 1.324 xe và vẫn là đối thủ đáng kể. Honda Civic, Hyundai Elantra và Toyota Corolla Altis đều có doanh số thấp hơn đáng kể do hướng đến nhóm khách hàng đặc thù hơn. Sự cân bằng giữa giá bán, thiết kế và trang bị giúp Mazda3 duy trì sức hút ổn định và nhiều khả năng sẽ kết thúc năm với vị trí cao nhất phân khúc.

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 5.

Từ đầu năm đến nay, không có mẫu xe nào thực sự có thể cạnh tranh với Mazda3 trong phân khúc. Ảnh: Bảo Lâm

Sedan hạng D: Toyota Camry duy trì vị trí vốn có

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 6.

Có những tháng doanh số của Camry chiếm tới gần 90% thị phần phân khúc. Ảnh: Đại lý

Phân khúc sedan hạng D vốn không còn sôi động, tuy nhiên Toyota Camry vẫn giữ được sức hút khi đạt 710 xe, vượt xa Kia K5 (199 xe) và Mazda6 (56 xe). Honda Accord chỉ đạt 32 xe. Dù phân khúc này ít cạnh tranh, Camry vẫn giữ sự ổn định về doanh số và gần như cầm chắc vị trí dẫn đầu đến cuối năm.

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 7.

Nghĩ đến sedan hạng D, khách hàng Việt sẽ nghĩ ngay đến Toyota Camry. Ảnh: Bảo Lâm

Phân khúc CUV hạng A: VinFast VF 5 áp đảo nhờ mức phổ cập cao

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 8.

Chưa cần dùng hết năm 2025, VinFast VF 5 đã vượt doanh số của chính mình trong cả năm 2024 cộng lại. Ảnh: Đại lý

Ở phân khúc CUV cỡ nhỏ hạng A, VinFast VF 5 đang cho thấy sức hút lớn khi đạt 35.406 xe, con số vượt xa phần còn lại của thị trường. Sự bứt phá của mẫu xe này xuất phát từ mức giá tiếp cận, chi phí vận hành thấp và yếu tố thương hiệu nội địa. VinFast Herio Green với 11.524 xe đứng thứ hai, trong khi Kia Sonet và Toyota Raize đều ở mức 4.113 và 2.909 xe. Với khoảng cách rất lớn, VF 5 gần như chắc chắn chốt vị trí dẫn đầu trong năm.

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 9.

Đối thủ xứng tầm nhất của VF 5 trong phân khúc chính là "người em sinh đôi" Herio Green. Ảnh: Bảo Lâm

CUV hạng B và B+: VinFast VF 6 tạo khoảng cách vững chắc

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 10.

VF 6 đứng trước cơ hội có được ngôi vua doanh số phân khúc đầu tiên kể từ khi ra mắt. Ảnh: Đại lý

Dù phân khúc CUV cỡ B – B+ ngày càng đông đúc, VinFast VF 6 vẫn nổi bật khi ghi nhận 16.949 xe. Ưu thế lớn của VF 6 đến từ kiểu dáng, trang bị và mức giá được xem là phù hợp với nhóm khách hàng gia đình. Toyota Yaris Cross đứng thứ hai với 11.488 xe, còn Mitsubishi Xforce đạt 9.888 xe và vẫn đang tăng trưởng ổn. Toyota Corolla Cross tụt lại với 7.181 xe sau thời gian dài dẫn đầu thị trường. Với chênh lệch rõ rệt, VF 6 đang có các điều kiện cần để trở thành mẫu CUV cỡ B bán chạy nhất năm.

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 11.

Nếu cứ duy trì mức doanh số không quá 3.000 xe/tháng, rất khó để Toyota Yaris Cross vượt qua được VinFast VF 6. Ảnh: Bảo Lâm

Phân khúc CUV hạng C: Mazda CX-5 tiếp tục giữ thế thượng phong

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 12.

Mazda CX-5 vẫn dẫn đầu dù bị Territory và VF 7 gây không ít áp lực. Ảnh: Đại lý

Mazda CX-5 đạt doanh số 12.900 xe sau 10 tháng. Lợi thế của CX-5 là thiết kế quen thuộc với người dùng Việt, giá bán cạnh tranh và nguồn cung ổn định. Ford Territory đứng thứ hai với 9.585 xe, còn VinFast VF 7 đạt 7.067 xe và đang dần khẳng định vị trí mới. Hyundai Tucson đạt 6.839 xe, trong khi Honda CR-V chỉ đạt 3.159 xe do chuyển giao thế hệ. Nhìn vào khoảng cách hiện tại, CX-5 có nhiều cơ hội duy trì vị trí đứng đầu phân khúc thêm một năm nữa.

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 13.

Mazda CX-5 vẫn đang thể hiện rõ vị thế dẫu cho thị trường có nhiều biến động. Ảnh: Bảo Lâm

SUV/CUV hạng D: Ford Everest giữ thế một mình một đường

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 14.

Ford Everest băng băng về đích. Ảnh: Đại lý

Ford Everest đạt 9.760 xe, vượt xa Toyota Fortuner (2.555 xe), Hyundai Santa Fe (2.179 xe) và Mazda CX-8 (2.017 xe). Các mẫu khác như Kia Sorento hay Isuzu mu-X đều ở mức thấp. Everest đang cho thấy sự ổn định về sức hút, nguồn cung lẫn nhận diện thương hiệu. Nếu không có biến động lớn trong hai tháng cuối năm, Everest gần như chắc suất giữ ngôi đầu.

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 15.

Các đối thủ của Everest không có mấy sự nâng cấp, qua đó khó để lại dấu ấn với khách hàng Việt Nam. Ảnh: Bảo Lâm

Phân khúc bán tải: Ford Ranger tiếp tục thống trị tuyệt đối

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 16.

Ford Ranger kéo dài mạch bất bại thêm một năm. Ảnh: Đại lý

Ford Ranger đang duy trì cách biệt rất lớn với 14.453 xe, bỏ xa Triton (3.255 xe) và Toyota Hilux (3.026 xe). Sức mạnh thương hiệu, sự ổn định về nguồn cung và dải phiên bản phong phú tiếp tục giúp Ranger đứng đầu mà không gặp áp lực đáng kể. Đây là một trong những phân khúc có ngôi vương rõ ràng nhất năm nay.

Chưa hết 2025 nhưng loạt xe này chắc suất bán chạy nhất phân khúc: 2 xe Ford, 1 xe Toyota, 1 xe VinFast không thể hạ bệ- Ảnh 17.

Vẫn như thường lệ, phân khúc bán tải là câu chuyện cạnh tranh cho ngôi vị về nhì. Ảnh: Bảo Lâm

https://www.facebook.com/autoprovn/