Tranh nhau lái thử VinFast Fadil: Đây là 3 điều cần biết sau những trải nghiệm thực tế đầu tiên

"Anh ơi, anh đã lái xong chưa?"

Đó là câu nói tôi nghe thấy khi vừa mở cửa bước xuống chiếc VinFast Fadil. Ngay trước mặt lúc ấy là một sales và ba vị khách hàng chờ sẵn. Thời gian lái thử dành cho mỗi người được giới hạn đúng 10 phút, chỉ loanh quanh trong phố để đảm bảo mọi khách hàng đều có cơ hội chạy thử. Nói một cách công bằng, Fadil đang là mối quan tâm của thị trường ô tô trong những ngày gần đây, nhất là khi hoạt động lái thử đang diễn ra trên toàn hệ thống đại lý trước khi mở bán chính thức.

Tranh nhau lái thử VinFast Fadil: Đây là 3 điều cần biết sau những trải nghiệm thực tế đầu tiên - Ảnh 1.

Rất nhiều câu hỏi và thắc mắc mà người tiêu dùng đặt ra cho Fadil. Cảm giác lái của chiếc xe thế nào? Chất lượng nội, ngoại thất ra sao? Hay ai sẽ là người mua VinFast Fadil? Và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm lời giải.

Cảm giác lái của chiếc xe thế nào?


VinFast Fadil thực sự vượt trội về cảm giác lái so với các đối thủ đồng hạng, bởi nó khác biệt ngay từ khối động cơ 1.4L và hộp số tự động vô cấp CVT. Động cơ 1.4L này cho công suất 98 mã lực và mô-men xoắn 128 Nm, ngang với động cơ trên chiếc Hyundai Accent vốn thuộc phân khúc hạng B. 

Lắp một động cơ của xe hạng B trên một chiếc xe hạng A vốn nhỏ và nhẹ hơn mang lại cảm giác lái bốc, ga nhạy, dễ dàng vượt qua các phương tiện khác trên đường khi cần. Đồng hồ vòng tua lên nhanh, không có dấu hiệu động cơ phải cố "gồng mình" để đáp ứng yêu cầu của người lái. Động cơ mạnh cùng với trọng lượng xe thấp cũng tạo lên hiện tượng "bay bay" khi tăng tốc bạo lực.

Tranh nhau lái thử VinFast Fadil: Đây là 3 điều cần biết sau những trải nghiệm thực tế đầu tiên - Ảnh 2.

Động cơ của xe hạng B trên thân hình của một xe hạng A giúp VinFast Fadil có khả năng tăng tốc tốt, không bị đuối.

Hộp số tự động vô cấp CVT lại đem đến độ êm và mượt mà do không có bước chuyển số. Vòng tua cứ lên đều đều. Đây là một điểm cộng lớn cho VinFast Fadil so với đối thủ vốn chỉ có hộp số tự động 4 cấp (bước chuyển số sẽ để lại độ giật). Hộp số của Fadil ưu tiên ở dải vòng tua thấp, kim vòng tua chỉ loanh quanh mức 2.000 vòng/phút khi di chuyển thực tế. Thử giữ chân ga ở tốc độ 40 km/h, đồng hồ cố định ở mức 1.500 vòng/phút. 

Cách âm của chiếc xe ở mức chấp nhận được. Nếu khó tính có thể tìm đến những giải pháp như lắp thêm gioăng cao su hay phủ chống ồn để làm tăng hiệu quả cách âm môi trường. Đối với cách âm khoang máy, tiếng động cơ có thể ngay thấy rõ khi nổ máy, và tiếng gào xuất hiện khi vòng tua đạt trên mức 3.500 vòng/phút. 

Tranh nhau lái thử VinFast Fadil: Đây là 3 điều cần biết sau những trải nghiệm thực tế đầu tiên - Ảnh 3.

Vô-lăng mang đặc trưng của xe Mỹ vì chắc tay, dày dặn, có một chút độ nặng, thật tay hơn khi đánh lái. Nhưng không thể phủ nhận vô-lăng của Fadil có một chút độ rơ. Giảm xóc dập tắt dao động khá nhanh.

Chất lượng nội, ngoại thất ra sao?


Nội thất của VinFast Fadil bố trí đẹp và hợp lý. Thích mắt nhất vẫn là cụm đồng hồ hiển thị hàm lượng thông tin giống với chiếc Cruze, vì ngoài đồng hồ tốc độ, vòng tua, màn hình đa thông tin còn có thêm đồng hồ báo xăng và nhiệt độ nước làm mát đặt riêng biệt. Vô-lăng điều chỉnh 2 hướng, tích hợp nút bấm chức năng.

Tranh nhau lái thử VinFast Fadil: Đây là 3 điều cần biết sau những trải nghiệm thực tế đầu tiên - Ảnh 4.

Màn hình giải trí cảm ứng 7 inch đẹp mắt ở cả bố cục và giao diện, độ phản hồi nhanh có tích hợp cả Apple CarPlay và Android Auto. Màn hình này cũng tương tác tốt với hệ thống điều hòa khi hiển thị pop-up mỗi khi điều chỉnh núm xoay ở bên dưới. 

Phía bảng táp-lô ghế phụ bổ sung một hộc để đồ phù hợp với những vật nhỏ, nhất là điện thoại. Khu vực kết nối đáng chú với cổng USB Type-C, tương thích với nhiều thiết bị điện tử thế hệ mới. Nếu phải tìm ra điểm trừ ở hàng ghế trước thì có thể là ổ cắm chìa khóa, vì lồi ra trông vô duyên và thiếu tính thẩm mỹ.

Tranh nhau lái thử VinFast Fadil: Đây là 3 điều cần biết sau những trải nghiệm thực tế đầu tiên - Ảnh 5.

Camera lùi - tính năng hiếm trên xe hạng A.

Ghế ngồi bọc da, bổ sung thêm dải màu xám ở chính giữa làm tăng độ đẹp cho nội thất. Hàng ghế sau có khoảng để chân ngang với Kia Morning, không thể rộng rãi nếu so với so với Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo.

Ngoại hình đẹp hay xấu còn tùy thuộc vào đánh giá của mỗi người. Tuy nhiên, VinFast Fadil có dàn vỏ cứng cáp, thử ấn mạnh tay không lõm vào bên trong như những chiếc xe bình dân khác. Phần cản sau có thể là chưa hoàn thiện nên vẫn còn dùng nhựa đen sần làm mất thẩm mỹ của tổng thể. 

Xem ảnh chi tiết ngoại thất của VinFast Fadil tại [ĐÂY]

Ai sẽ mua VinFast Fadil?


VinFast Fadil hiện tại có giá bán niêm yết đã bao gồm VAT là 395 triệu đồng và sẽ tăng lên 465 triệu đồng kể từ ngày 1/9/2019 khi hết ưu đãi. Với những gì Fadil có, mức giá 395 triệu đồng là con số hợp lý với những người quyết định mua ở giai đoạn hiện tại, bởi con số 465 triệu đồng là khá cao.

Tranh nhau lái thử VinFast Fadil: Đây là 3 điều cần biết sau những trải nghiệm thực tế đầu tiên - Ảnh 6.

Nhưng mức giá cũng tỷ lệ thuận với những trang bị mà khách hàng nhận được, bởi không chiếc hatchback hạng A nào tại Việt Nam có hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chống lật, camera lùi và cả hệ thống 6 túi khí nếu khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền như Fadil.

Nhìn chung, VinFast Fadil là chiếc xe kích thước hạng A nhưng mang "hồn" của xe hạng B, từ động cơ, hộp số cho đến trang bị, tính năng. Hay có khách hàng gọi nó là chiếc xe thuộc phân khúc A+ hoặc B-. Những người thích sự gọn nhẹ của xe hạng A nhưng dư giả về tài chính hoặc đề cao tính an toàn và trang bị sẽ coi Fadil là lựa chọn đáng để chi tiền.

Giới thiệu chi tiết VinFast Fadil bản concept

Tranh nhau lái thử VinFast Fadil: Đây là 3 điều cần biết sau những trải nghiệm thực tế đầu tiên - Ảnh 9.