Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 1.

Dat Bike Quantum S-Series là phiên bản mới của mẫu Quantum. So với bản Quantum cũ ra mắt từ tháng 10/2023, dòng S-Series tinh chỉnh về thiết kế và nâng cấp trang bị. Đồng thời mở bán 3 phiên bản lần lượt từ cao tới thấp là S1, S2 và S3 với mức giá là 49,9 triệu, 42,9 triệu và 34,9 triệu đồng. Chiếc được sử dụng trong bài viết là phiên bản S3 có giá bán dễ tiếp cận nhất.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 2.
Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 3.

Về mặt thiết kế, Dat Bike Quantum S3 không còn dải đèn LED chạy dọc từ trên cao xuống như bản cũ hoặc Quantum S1. Đèn chiếu sáng chính và đèn báo rẽ vẫn là dạng LED toàn phần. Hãng xe điện Việt bổ sung logo phiên bản đặt ở mặt nạ xe giúp dễ phân biệt.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 4.

Một nâng cấp đáng chú ý của dòng S-Series so với Quantum cũ là thiết kế mâm xe 16 inch đã mảnh mai, thể thao và hiện đại hơn. Dat Bike cho biết bộ vành này sẽ tối ưu được tính khí động học hơn bản cũ, nhờ đó sẽ cải thiện được phần nào về tầm vận hành của xe.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 5.

Dat Bike Quantum S-Series được trang bị hệ thống phanh đĩa ở cả bánh trước và sau. Riêng bản S1 cao cấp nhất sẽ có thêm tính năng an toàn phanh kết hợp (CBS).

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 6.

Mẫu xe điện của Dat Bike sử dụng hệ thống phuộc ống lồng đôi ở phía trước và lò xo trụ đôi ở phía sau, cả 2 kết hợp giảm chấn thủy lực cho cảm giác chắc chắn, hơi cứng nếu di chuyển ở điều kiện trong phố.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 7.
Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 8.

Phần đuôi xe không có thay đổi nhiều so với phiên bản cũ, vẫn là cụm đèn hậu LED chia thành 3 dải riêng biệt và cụm đèn báo rẽ ở hai bên. Xe có kích thước lần lượt 2.010 x 710 x 1.110 mm (DxRxC). Chiều cao yên 760 mm. Trọng lượng xe là 125 kg.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 9.
Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 10.
Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 11.

Tương tự, thiết kế mặt ghi-đông vẫn được giữ nguyên trên Dat Bike Quantum S-Series so với bản cũ. Hãng xe hướng tới sự đơn giản, bố trí những phím bấm như hệ thống đèn, còi, đèn xi-nhan và nút “đề nổ” có chức năng bật/tắt số P của xe, chuyển chế độ lái, tính năng dắt xe hoặc kích hoạt hệ thống ga tự động (Cruise Control) cùng hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 12.

Màn hình tốc độ của Dat Bike Quantum S3 nói riêng và S-Series nói chung hiển thị đầy đủ thông tin, dễ nhìn. Người dùng còn có thể chuyển giữa hai chế độ hiển thị gồm màn hình đen trắng và màn hình màu. Sử dụng thực tế cho thấy với điều kiện nắng gắt của ban ngày, chế độ nền đen trắng sẽ giúp đọc thông tin dễ hơn, trong khi giao diện màn hình màu sẽ phù hợp để sử dụng vào buổi tối, không gây lóa mắt cho người lái. Để chuyển giữa hai kiểu, người dùng cần giữ phím “Passing” khoảng 3 giây sau đó nháy thêm hai lần.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 13.
Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 14.

Dat Bike Quantum S3 có hai chế độ lái là thông thường (D - Driving) và chế độ thể thao (S - Super) với sự khác biệt rất lớn về khả năng tăng tốc. Ngoài ra, Quantum S-Series còn có chế độ hỗ trợ dắt xe (R), người dùng chỉ cần vặn ga là mô-tơ điện sẽ đẩy nhẹ xe ngược về phía sau giúp dễ dàng quay đầu hoặc lùi xe khi đang bật điện.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 15.
Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 16.

Dat Bike Quantum sử dụng một thẻ từ thay cho chìa khóa và chạm nhẹ vào khu vực cổ xe là xe sẽ bật. Tương tự như những dòng xe trước đây, Quantum S-Series có thể kết nối với điện thoại thông minh thông qua ứng dụng riêng biệt, khi tới gần xe lập tức tự khởi động.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 17.

Dat Bike Quantum S3 có hai hộc chứa đồ 3 lít ở phía trước nhưng lại không có nắp đậy. Đây là một điểm trừ nhỏ so với phiên bản cũ vốn có nắp che giúp hạn chế việc rơi đồ hoặc chịu ảnh hưởng của thời tiết. Chưa hết, phiên bản S3 đã lược bỏ cổng sạc USB ở cạnh khu vực chạm thẻ từ khi so với bản S1 và S2 để giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo với nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 18.
Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 19.

Xe còn có móc treo đồ phía trước và cổng sạc điện được đặt ở sát phần sàn để chân.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 20.
Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 21.

Điểm sáng của Dat Bike Quantum còn nằm ở khoang cốp chứa đồ có dung tích lên tới 41 lít, lớn hơn cả Honda Lead (37 lít). Trong ảnh, tôi có thể chứa vừa một chiếc balo máy ảnh và 1 mũ bảo hiểm nửa đầu mà vẫn dư không gian cho áo mưa hoặc tài liệu.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 22.

Dat Bike Quantum truyền sức mạnh tới bánh sau thông qua nhông sên dĩa giống xe máy xăng truyền thống. Động cơ điện trên chiếc S3 có công suất tối đa 6.000 W, tương đương khoảng 8 mã lực, sức mạnh tương đương với nhiều mẫu xe máy xăng đang bán trên thị trường. Trải nghiệm thực tế, mẫu xe này rất bốc dù ở chế độ D để di chuyển trong phố, người cầm lái dễ giật mình nếu chưa quen với “cữ” tay ga. Chuyển chế độ S, mẫu xe này thậm chí cho phản hồi tay ga còn tốt hơn. Chỉ cần vặn ga là người lái có cảm giác ngửa người ra phía sau. Do vậy, những cú vượt xe không phải điều khó khăn với Dat Bike Quantum S3.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 23.

Do sử dụng bộ nhông sên dĩa nên Dat Bike Quantum S3 khi di chuyển sẽ tạo ra tiếng kêu, không yên tĩnh như những mẫu xe điện khác. Điều này có một ưu điểm là khi đi vào trong ngõ ngách khuất tầm nhìn, người đi đường có thể nhận biết được rằng đang có xe đi tới để chủ động giảm tốc, tránh va chạm.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 24.

Với những trải nghiệm tăng tốc rất bốc, Dat Bike Quantum S-series sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu trang bị thêm hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) để tăng mức độ an toàn khi di chuyển.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 25.

Thương hiệu xe Việt Nam cũng tích hợp cả cơ chế phanh bằng động cơ, tức khi người lái nhả tay ga, xe sẽ tự động giảm tốc bằng cách ghì động cơ và tận dụng năng lượng hao phí để sạc lại vào bộ pin. Cơ chế này khá giống với tính năng "One-pedal driving" của ô tô điện. Sử dụng thực tế tính năng này hoạt động tốt, can thiệp để ghì động cơ mượt mà không bị “giật”, thậm chí có thể đưa xe về trạng thái đứng im nếu người lái khéo tay. Tính năng này cũng trở nên hữu dụng với những ai muốn đi phượt, có những cung đường đèo vì không cần rà phanh nhiều.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 26.

Một điểm cộng lớn khác về mặt tính năng đó là Dat Bike trang bị cho Quantum S-Series hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill Assist) giống xe hơi. Khi người dùng bị dừng xe giữa dốc, sẽ có ký hiệu sáng lên trên mặt đồng hồ và hỗ trợ dừng xe tránh hiện tượng bị trôi ngược. Điều này khắc phục được một điểm yếu thông thường trên các mẫu xe máy điện, xe đạp điện đó là khi bóp phanh sẽ không thể thao tác vặn ga cho xe di chuyển, do đó dừng ở dốc sẽ có hiện tượng trôi ngược khi nhả phanh để chuyển sang vặn ga.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 27.

Dat Bike Quantum S3 được trang bị pin 4,3kWh với tầm hoạt động 200 km/lần sạc, mất chỉ khoảng 9.000 vnd cho 1 lần sạc, tức tính ra vận hành rẻ gấp 10 lần xe xăng. Tuy nhiên, do thời gian chạy thử bị giới hạn nên chúng tôi không thể kiểm nghiệm tầm vận hành thực tế của mẫu xe này. Nhìn chung, với mức giá gần 35 triệu đồng, Quantum S3 sẽ là lựa chọn khá thích hợp dành cho những ai thường xuyên phải di chuyển nhiều nhưng vẫn muốn tiết kiệm chi phí “nuôi” xe như xăng cộ, bảo dưỡng. Chưa kể, với loạt công nghệ cao cấp như trên xe hơi bao gồm ga tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ lùi xe càng giúp mẫu xe điện của Việt Nam ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

Trải nghiệm nhanh Dat Bike Quantum S3 giá dưới 35 triệu: Rất bốc, nhiều công nghệ như ô tô nhưng còn điểm cần cải thiện- Ảnh 28.

 Hoàng Dũng