Dat Bike Quantum - Nỗi trăn trở của CEO 9X Việt về mẫu xe máy điện made-in-Vietnam dành cho số đông
Dat Bike Quantum
BÀI VIẾT: THẾ ANH thiết kế: Trường DƯơng
2024 emagazine
Mê hoặc Vạn ánh nhìn
Dài đèn LED đuôi xe tinh tế
Động cơ mạnh mẽ
Công suất ấn tượng 7.000W,  tốc độ tối đa đạt 100km/h
Thỏa sức chứa
Cốp chứa đồ 41L lớn nhất thị trường xe máy Việt Nam
Pin sạc nhanh
Pin Lithium-ion 72V - 85Ah Khả năng di chuyển 270 km cho một lần sạc đầy 4 tiếng
Thêm tiện lợi thêm tinh tế
2 ngăn trước với nắp che
Cruise Control
Tính năng kiểm soát hành trình chỉ có ở xe hơi và các dòng xe 2 bánh cao cấp
Update Firmware Thông minh
Khởi động/ tắt máy bằng thẻ RFID hoặc điện thoại thông minh. Phần mềm xe được cập nhật liên tục, với các tính năng tìm xe trong bãi, cảnh báo chống trộm, hỗ trợ dắt xe…
Dấu ấn của Nỗ lực và Bứt phá
Chân thành lắng nghe, nỗ lực cải tiến, và sáng tạo bứt phá với tinh thần “Nghĩ được, Làm được”, Dat Bike đang khẳng định khát vọng đầy nhiệt huyết và mạnh mẽ nhằm “xanh hóa” giao thông Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
01
Niềm trăn trở làm nên
câu chuyện Dat Bike
Dat Bike là công ty sản xuất xe máy điện của Việt Nam, được sáng lập vào năm 2019 bởi Sơn Nguyễn - một kỹ sư phần mềm tài năng từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế về lĩnh vực công nghệ.
Nhà sáng lập Dat Bike nhận thấy, hình ảnh xe máy gắn liền với người Việt Nam. Lượng xe máy nhiều đến nỗi “cày xới” bầu không khí, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nếu thị trường xuất hiện xe máy sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch với công suất mạnh mẽ ngang xe xăng, người tiêu dùng vừa được đáp ứng nhu cầu đi lại, vừa hình thành lối sống xanh hiện đại.
Thế nhưng, xe máy điện trên thị trường thời điểm đó đa số có công suất và tốc độ thấp, quãng đường đi ngắn, không đủ công năng cho thói quen sử dụng của người Việt. CEO Sơn Nguyễn cho biết, thời điểm ông ở Mỹ, Tesla đã có chỗ đứng trên thị trường ô tô điện, nhưng những startup về xe máy điện thường thất bại và đóng cửa sau vòng gọi vốn đầu tiên vì không có thị trường, dù bài toán về công nghệ đã được giải quyết. Trong khi đó, Việt Nam và Đông Nam Á là những vùng đất giàu tiềm năng do tỷ lệ xe máy xăng chiếm gần 100% trên tổng số xe máy lưu thông.
Ông Sơn Nguyễn tin rằng, sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ sẽ tạo giá trị cho xã hội. Do đó, ông muốn góp sức và trở thành người tiên phong tìm ra giải pháp “xanh hóa giao thông” ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
Từ khát vọng ấp ủ nơi đất khách, ông Sơn Nguyễn quyết định từ bỏ công việc đáng mơ ước tại Thung Lũng silicon (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu Dat Bike với mong muốn tạo ra xe điện do chính kỹ sư người Việt thiết kế và sản xuất, giúp người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không phải đánh đổi quá nhiều.
Sau một năm, Dat Bike ra mắt sản phẩm đầu tay mang tên Weaver. Xe đạt kiểm định của Bộ Giao thông Vận tải và được công nhận là mẫu xe máy điện “made-in-Vietnam” đầu tiên có công suất và tốc độ ngang xe máy xăng.
Tháng 9/2019, CEO Sơn Nguyễn cùng “đứa con đầu lòng” tham gia Shark Tank và nhận được nhiều lời góp ý từ các nhà đầu tư. Kể từ đó, Dat Bike bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng. Doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu đạt 4.000% và sản lượng bán hàng tăng trưởng 35% mỗi tháng.
Năm 2022, doanh nghiệp cũng đã gọi vốn 2 vòng thành công từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Venture với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures, nâng tổng số vốn startup này huy động được lên 16,5 triệu USD kể từ khi thành lập.
Về dải sản phẩm, từ sản phẩm đầu tay Weaver, Dat Bike tiếp tục mở rộng, giới thiệu các phiên bản nâng cấp với tên gọi Weaver 200 và Weaver++. Các mẫu xe ra đời sau luôn được nâng cấp với các tính năng cải tiến hơn dựa trên việc luôn lắng nghe nhu cầu người tiêu dùng. Vì thế, các dòng xe này nhanh chóng tạo thiện cảm và nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của người tiêu dùng. Có thể nói, Dat Bike đã minh chứng cho cá tính, sức mạnh trí óc Việt cùng nguyên tắc “breaking limit" - bứt phá giới hạn và “driving forward” - luôn tiến về phía trước.
02
Dòng xe mới mang
tinh thần “nghĩ được,
làm được”
Dù dòng xe Weaver tạo được tiếng vang, nhưng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện, sản phẩm phải phù hợp với số đông. Dat Bike hiểu điều này và từ lâu đã ấp ủ ý tưởng về một mẫu scooter điện với thiết kế gần gũi, nhưng công năng mạnh mẽ.
CEO Sơn Nguyễn kể lại, có lần mẹ ông từng đặt câu hỏi “bao giờ có xe cho mẹ?”. Ông tin rằng, đây cũng là câu hỏi của nhiều người dùng yêu mến Dat Bike, thúc đẩy ông và đội ngũ Dat Bike tạo ra một mẫu scooter chạy điện. Với bàn đạp kinh nghiệm từ Weaver, nguồn vốn và sự tin tưởng của các nhà đầu tư và khách hàng, tới thời điểm hiện tại, Dat Bike đã có thể biến ý tưởng thành hiện thực. Đó là Quantum.
Mẫu xe này mang trọn tinh thần “Nghĩ được, Làm được” của Dat Bike, đồng thời khai mở kỷ nguyên mới của xe máy điện made-in-Vietnam. Với các ưu điểm nổi bật, Dat Bike Quantum giải quyết được các nghi ngại của khách hàng. Theo quan điểm của nhà sản xuất, công suất, quãng đường và thời gian sạc pin là ba điểm mấu chốt để phá vỡ những định kiến của người dùng về xe máy điện.
Dat Bike Quantum có thể đi tối đa 270 km mỗi lần sạc đầy (dải tốc độ 35 km/h). Pin Lithium-ion 72V - 85Ah có thể sạc đầy trong 4 tiếng. Sạc trong 1 tiếng đầu, lượng pin đủ để xe di chuyển quãng đường 100 km. Bộ pin sử dụng công nghệ Dat Battery thế hệ 4 bền bỉ và sạc nhanh, tuổi thọ cao và thân thiện với môi trường.
Dat Bike Quantum truyền sức mạnh tới bánh sau thông qua nhông sên dĩa giống xe máy xăng truyền thống. Động cơ điện có công suất tối đa 7.000 W, tốc độ tối đa 100 km/h. Xe có hai chế độ lái: D (Driving mode) và S (Super mode). Các bộ phận như pin, bộ điều khiển, động cơ và cổng sạc của Dat Bike Quantum đều đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, trong khi các bộ phận còn lại đạt chuẩn IP65.
Thương hiệu xe Việt Nam cũng tích hợp cả cơ chế phanh bằng động cơ, tức khi người lái nhả tay ga, xe sẽ tự động giảm tốc bằng cách ghì động cơ và tận dụng năng lượng hao phí để sạc lại vào bộ pin. Cơ chế này khá giống với tính năng "One-pedal driving" của ô tô điện.
Dat Bike Quantum còn gây chú ý vì cốp chứa đồ lớn nhất thị trường xe máy Việt Nam với dung tích 41 lít. Cốp của Quantum có thể chứa vừa 2 mũ bảo hiểm 3/4 và một số vật dụng khác nữa. Bên cạnh đó, xe còn sở hữu nhiều tính năng cao cấp như ga tự động (Cruise Control), đồng hồ Full LCD, hay khởi động/tắt máy bằng thẻ RFID hoặc thông qua điện thoại thông minh. Phần mềm xe được cập nhật mới liên tục khi update firmware. Hiện chỉ sau 2 tháng ra mắt và lắng nghe nhu cầu người dùng, các bản phần mềm sau của Quantum đã cập nhật thêm nhiều tính năng công nghệ như tính năng tìm xe trong bãi, cảnh báo chống trộm, hỗ trợ dắt xe...
Tại Việt Nam, Quantum đang được Dat Bike phân phối với giá bán 49,9 triệu đồng, đã bao gồm pin và VAT. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn chuyển sang xe máy điện để tiết kiệm chi phí sử dụng, nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, đa dụng và công năng thậm chí vượt trội xe máy xăng. Xe có ba phiên bản màu sắc chủ đạo với màu trắng, cam và đen, phù hợp với mọi đối tượng người sử dụng, dù là các chị em yêu thích phong cách nhẹ nhàng thanh lịch, tới các anh chàng ưa sự nam tính mạnh mẽ, hay các bạn trẻ năng động cá tính.
03
“Động lực” thúc đẩy hành động
Theo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016 và báo cáo chất lượng không khí những năm gần đây, khí thải từ xe cơ giới được xác định là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, mô tô và xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất với hơn 68 triệu xe đang lưu hành trên cả nước (thống kê của Bộ GTVT năm 2021).
Hà Nội hiện có hơn 6 triệu xe máy, trong đó có gần 3 triệu xe máy cũ sản xuất trước năm 2000. TP.HCM có khoảng 7,8 triệu xe máy, trong đó lượng xe máy cũ sử dụng trên 10 năm chiếm 67,89%.
Nếu như thế giới đang hướng đến tiêu chuẩn khí thải Euro 6, thì xe máy tại Việt Nam vẫn chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 2 hoặc Euro 3 (áp dụng từ cách đây hơn 25 năm). Nếu các thành phố lớn không sớm có giải pháp khắc phục, lượng CO gia tăng thêm mỗi năm sẽ là 15,88%, lượng HC tăng thêm 12,85%.
Với đặc thù hạ tầng giao thông Việt Nam như hiện tại, một trong những giải pháp thiết thực nhất để cải thiện chất lượng không khí là xe máy điện. Loại phương tiện này không phát thải chất ô nhiễm, hơn nữa còn giảm ô nhiễm tiếng ồn - một trong những vấn đề nhức nhối ở các đô thị lớn.
Ở góc độ của nhà sản xuất, Dat Bike thúc đẩy xu hướng “xanh hóa” bằng cách nỗ lực tạo ra những sản phẩm chất lượng, nhiều vượt trội so với xe máy xăng đi cùng mức giá dễ tiếp cận, từ đó kích thích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe máy điện. Quantum chính là biểu tượng của sự đổi mới và khát vọng “xanh hóa” trong giao thông của Dat Bike, hướng đến xây dựng cộng đồng chung tay vì tương lai xanh sạch ở cả quy mô quốc gia và khu vực Đông Nam Á.
Hơn nữa, tinh thần ấp ủ và sức mạnh “Nghĩ được, Làm được” của Quantum là nhân chứng truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tiến lên phía trước với tư duy đổi mới sáng tạo, để góp phần phát triển cộng đồng.  Với nhiệt huyết, tri thức và niềm tin mà Dat Bike đang truyền tải và đồng hành, mỗi người sẽ đều là “động lực” để tạo nên tương lai tốt đẹp hơn cho chính mình và xã hội.
Để biết thêm thông tin chi tiết,
vui lòng truy cập
dat.bike