Tại triển lãm công nghệ CES 2018 lớn nhất thế giới, Samsung đã giới thiệu một khoang cabin có tên gọi DRVLINE dành cho xe tự lái. Đây là một cấu trúc mở dạng mô-đun, có thể tuỳ biến linh hoạt để các nhà sản xuất ô tô áp dụng lên những chiếc xe mới của mình trong tương lai.

"Số hoá" mọi thiết bị, từ đồng hồ đến nút bấm

Buồng lái số của Samsung bao gồm tổng cộng 7 màn hình. Nếu không chú ý kỹ, người dùng chỉ nhận ra 3 chiếc màn hình lớn, gồm loại 12,3 inch ở vị trí cụm đồng hồ truyền thống sau vô-lăng, màn hình 12,4 inch nằm dọc ở trung tâm và một chiếc màn siêu rộng kích thước 28 inch kéo dài từ giữa đến hết chỗ ngồi ghế phụ. Chiếc màn 28 inch này sẽ không trồi lên cho đến khi mở điện hệ thống xe.

Trải nghiệm khoang nội thất ô tô “ngợp” màn hình do Samsung sản xuất - Ảnh 1.

Khoang nội thất có tới 2 màn hình lớn, 1 màn hình siêu lớn và 4 màn hình nhỏ. Ảnh: Tuấn Lê.

Những chiếc màn hình "ẩn" khác nằm ở gương chiếu hậu và 3 màn hình tròn kích thước 1,2 inch đặt trong nút bấm chính giữa. Gương chiếu hậu giữa có thể hiển thị thông tin truyền từ camera gắn ở gương hai bên. Tất cả màn hình đều sử dụng công nghệ OLED.

Dùng thử màn hình cảm ứng trong khoang nội thất Samsung. Video: Tuấn Lê.

Đây là thành quả của sự hợp tác giữa Samsung và HARMAN. Nền tảng DRVLINE được phát triển cho xe tự lái cấp độ 3, 4 và 5, với những công nghệ đi trước thời đại để đáp ứng tiêu chuẩn NCAP sắp tới, như cảnh bảo làn đường, cảnh báo va chạm trước, phát hiện người bộ hay phanh tự động mới.

Nền tảng mở cho ô tô trong tương lai

Samsung cho biết rất nhiều nền tảng tự lái hiện nay, bao gồm cả phần cứng và phần mềm, chỉ cho phép người dùng sử dụng những công nghệ nhất định. Trong khi đó, nền tảng DRVLINE được thiết kế mở, để các nhà cung cấp khác chỉnh sửa hay nâng cấp tuỳ ý.

Sự linh hoạt của DRVLINE còn cho phép nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) tháo lắp các linh kiện, sử dụng hoặc không dùng các tính năng công nghệ theo nhu cầu. Điều này có nghĩa là DRVLINE có khả năng tuỳ biến thành rất nhiều loại khác nhau.

Trải nghiệm khoang nội thất ô tô “ngợp” màn hình do Samsung sản xuất - Ảnh 3.

DRVLINE được thiết kế để các nhà sản xuất khác tuỳ biến. Ảnh: Tuấn Lê.

Samsung vẫn đang được định vị là nhà cung cấp nền tảng cho các OEM và dịch vụ kết nối (Mobility) chứ không phải đơn vị trực tiếp bắt tay làm linh kiện ô tô. Do đó, thiết kế của Samsung có thể xuất hiện trên rất nhiều mẫu xe đến từ các hãng khác nhau.

Một số hình ảnh khác của khoang nội thất Samsung tại CES 2018:

Trải nghiệm khoang nội thất ô tô “ngợp” màn hình do Samsung sản xuất - Ảnh 4.

Khoang cabin chỉ toàn màn hình cảm ứng.

Trải nghiệm khoang nội thất ô tô “ngợp” màn hình do Samsung sản xuất - Ảnh 5.

Cụm đồng hồ hiển thị trên màn hình OLED.

Trải nghiệm khoang nội thất ô tô “ngợp” màn hình do Samsung sản xuất - Ảnh 6.

3 nút bấm tròn thực chất có màn hình bên trong.

Trải nghiệm khoang nội thất ô tô “ngợp” màn hình do Samsung sản xuất - Ảnh 7.

Màn hình chính giữa được uốn cong dạng chữ S.

Trải nghiệm khoang nội thất ô tô “ngợp” màn hình do Samsung sản xuất - Ảnh 8.

Nền tảng này có thể tuỳ biến cho nhiều nhà sản xuất.

Trải nghiệm khoang nội thất ô tô “ngợp” màn hình do Samsung sản xuất - Ảnh 9.

Samsung phát triển DRVLINE cho xe tự lái đến cấp độ 5.

Samsung mô tả hệ thống cabin mới. Video: Samsung.

Ảnh: Tuấn Lê